(HBĐT) - Trước khi triển khai chủ trương của BTV Tỉnh uỷ và quyết định của UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình”, xóm Đồng Hương, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) có 25 hộ, 111 nhân khẩu; xóm Giếng 1 có 75 hộ, 251 nhân khẩu; xóm Giếng 2 có 56 hộ, 287 nhân khẩu.

Đến trung tuần tháng 11/2017, dưới sự chỉ đạo sát sao của BCĐ huyện, xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trong các xóm được lựa chọn thực hiện Đề án với tỷ lệ tham gia bỏ phiếu đồng ý sáp nhập đạt 62,18%. Theo đó, sau khi sáp nhập 3 xóm: Đồng Hương, Giếng 1, Giếng 2 với tên gọi là xóm Giếng, sẽ có tổng số 156 hộ, 749 nhân khẩu, diện tích tự nhiên 227 ha. Từ 8 xóm, xã Hợp Thịnh giảm còn 6 xóm.
 
Cùng với xã Hợp Thịnh, từ 15 xóm, sau khi sáp nhập xóm Bãi Nai 1 và Bãi Nai 2 thành xóm Bãi Nai 1, xã Mông Hóa sẽ giảm còn 13 xóm. Không chỉ giảm số xóm, sau khi các cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập các xóm mới, việc kiện toàn đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức tự quản được triển khai thực hiện và xã Hợp Thịnh sẽ giảm được 2 trưởng xóm; xã Mông Hóa giảm 1 trưởng xóm.
 
Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh Đồng Văn Toàn đánh giá: Thời gian qua, cùng với hoạt động của các tổ chức tự quản ở thôn, tổ dân phố, hiệu quả hoạt động của thôn, tổ dân phố đã được các tổ chức Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Hiệu quả đó không chỉ tính được bằng giá trị vật chất như các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn có hiệu quả vô hình, đó là sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng dân cư, là niềm tin, sự tôn trọng của người dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền cơ sở. Sau sáp nhập xóm mới có quy mô lớn hơn cả về dân số và diện tích, tổ chức bộ máy và cán bộ tinh gọn hơn. Theo đó, Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố được triển khai thực hiện là chủ trương hợp lòng dân, được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Để thực hiện hiệu quả Đề án 1084 "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình”, đầu tháng 9/2017, BCĐ huyện Kỳ Sơn và hai xã Hợp Thịnh, Mông Hóa được thành lập. Kế hoạch thực hiện Đề án 1084 được quán triệt đến cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn trên địa bàn. Đặc biệt, BCĐ huyện và Đảng uỷ, UBND 2 xã Mông Hóa, Hợp Thịnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, làm rõ mục tiêu, yêu cầu, chủ trương sáp nhập, kiện toàn xóm, khu phố để người dân cùng tham gia thực hiện.
 
Chủ tịch UBND xã Mông Hóa Nguyễn Văn Quang đánh giá: Thời gian vừa qua, Đảng uỷ, UBND, BCĐ xã tập trung lãnh đạo và nỗ lực hoàn thành kế hoạch thực hiện Đề án theo đúng hướng dẫn của tỉnh và huyện. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri được thực hiện đảm bảo công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và đạt kết quả cao. Những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện đều được báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Huyện uỷ và BCĐ huyện. Công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Theo đó, tại xóm Bãi Nai 1, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đồng ý sáp nhập đạt 93,10%, xóm Bãi Nai 2 đạt 70,59%.
 
Việc triển khai Đề án 1084 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương của BTV Tỉnh uỷ về sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, nhất là thực hiện có hiệu quả NQ T.ư 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, theo đồng chí Trần Hải Lâm, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Đề án 1084 huyện Kỳ Sơn cho rằng: Các sở, ngành hữu quan cần có văn bản hướng dẫn kịp thời, cụ thể, rõ ràng những vấn đề có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện, thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện. Sau sáp nhập quy mô dân số và diện tích tự nhiên sẽ tăng, các công trình công cộng như nhà văn hóa, sân thể thao sẽ không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập của nhân dân. Vì vậy, Nhà nước cần đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp với số lượng dân cư các xóm mới thành lập. Bên cạnh đó, để sớm ổn định sản xuất, đời sống, nhất là việc vay vốn đầu tư sản xuất; lao động xuất khẩu; nhập học tại các trường nghề, đại học, cao đẳng; mua bán, chuyển nhượng đất đai... các hộ dân ở những xóm thuộc diện sáp nhập mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết các giấy tờ liên quan đến cá nhân và hộ gia đình như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng tốt nghiệp... đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, cần quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là bí thư chi bộ, trưởng xóm.

 

                                                                    Đức Phượng

 


Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục