(HBĐT) - "Đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau” là phương châm hoạt động giúp xã Bắc Sơn (Kim Bôi) xây dựng thành công NTM từ năm 2015. Kết quả đó khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của xã.


Phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, đến nay, đường giao thông xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã cứng hóa 95% giúp thuận tiện cho nhân dân đi lại

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: "Có được thành công trong xây dựng NTM phải kể đến công đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao ý thức người dân. Từ việc hiểu được giá trị to lớn chương trình đem lại, người dân đã tích cực tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, giai đoạn 2011-2015, nhân dân đóng góp hơn 4,9 tỷ đồng gồm tiền mặt, ngày công lao động, đất hiến, vật liệu phục vụ xây dựng NTM. Các phong trào hiến đất, xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xây dựng NTM được triển khai thực hiện trên toàn xã đem lại hiệu quả rõ rệt”.

Nhiều đảng viên đã tiên phong hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi như hộ ông Bùi Văn Chiến (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất rừng xây bãi rác của xã; hộ ông Bùi Tiến Sỹ (xóm Khả) hiến hơn 2.000 m2 đất xây chi trường mầm non xóm; hộ ông Bùi Văn Vạy (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất xây dựng trường mầm non xã… "Tôi luôn tâm niệm được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn, vì vậy phải hành động sao cho xứng đáng là người đảng viên mẫu mực. Thời chiến tham gia chiến đấu, thời bình tích cực lao động, sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Việc tôi hiến đất xây dựng trường mầm non xã cũng là góp một phần tạo nên diện mạo NTM, để con cháu mình có trường lớp khang trang học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân. Khi được vận động hiến đất, tôi không ngần ngại, vì đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, vì trẻ em, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước”, ông Bùi Văn Vạy chia sẻ.

Ngoài hiến đất xây dựng các công trình, đảng viên trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng góp phần tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã. Xóm Khả và xóm Cầu là hai xóm tiêu biểu thực hiện chủ trương phá bỏ vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế cao. Một số hộ tiêu biểu trong phong trào này ở xóm Khả như các ông: Bùi Văn Thế trồng 5 ha bưởi Diễn; Bùi Văn Nhiện, Bí thư chi bộ xóm Khả tiên phong phá bỏ hơn 1 ha vườn tạp trồng nhãn và bưởi. ở xóm Cầu là ông Nguyễn Đức Thuận với hơn 200 gốc bưởi; ông Bùi Huy Hưng, Trưởng xóm Cầu với hơn 2 ha cây keo, 1 ha bưởi và nhãn…

Điểm nổi bật của xã trong xây dựng NTM là sự tham gia của đảng viên trong GPMB, phát huy tốt tính dân chủ đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, xã hoàn thành thu hồi hơn 2 ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Toàn bộ đất chủ yếu do nhân dân hiến, chỉ có 460 m đất của một hộ được thu hồi để xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng phải đền bù 65 triệu đồng. Các dự án, công trình trước khi đầu tư đều đưa ra trước cuộc họp để CB, ĐV và nhân dân bàn bạc, thống nhất, ưu tiên thi công những công trình cấp thiết. Đồng thời, công khai nguồn vốn đầu tư và công tác bồi thường, GPMB đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nhờ sự tiên phong của đảng viên trong hiến đất và làm tốt công tác tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Những việc làm thiết thực của đội ngũ đảng viên góp phần giúp xã nâng thu nhập từ bình quân đầu người 18,8 triệu đồng năm 2015 lên 21,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%. Xã phấn đấu thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong việc duy trì bền vững và phát triển các tiêu chí, giảm 5-6% tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao số làng văn hóa.

Thanh Sơn


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục