Tối 27-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2018) với chủ đề "Tăng cường y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Tới dự, có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Văn Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn Phòng T.Ư Đảng; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm năm nay có ý nghĩa quan trọng bởi đây là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW và Nghị quyết số 21/NQ-TW của Hội nghị T.Ư 6, khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; công tác dân số trong tình hình mới. Thực hiện việc tăng cường y tế cơ sở hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân là một nội dung quan trọng trong Nghị quyết số 20. Để làm được việc này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đầu mối là ngành y tế.

Bộ trưởng Y tế kêu gọi đội ngũ thầy thuốc trên mọi miền đất nước cần thường xuyên trau dồi chuyên môn, tu dưỡng y đức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Với nghề y, mang lại hạnh phúc cho người dân chính là mang lại hạnh phúc cho chính mình.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tới toàn thể các thế hệ thầy thuốc, các cán bộ, nhân viên ngành y tế, nhất là các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên làm công tác y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời bày tỏ sự trân trọng, tri ân tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế, những người đang không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm lo cho sức khỏe của người dân, của người bệnh. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ, hợp tác quý báu của Tổ chức Y tế thế giới, các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn, các tổ chức, các thầy thuốc, chuyên gia đối với ngành y tế của Việt Nam, đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, một trong những điểm quan trọng của Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; công tác dân số trong tình hình mới là cần chú trọng hơn nữa tới công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe, chất lượng dân số để thật sự phát triển cân đối, bền vững giữa điều trị với dự phòng, giữa y tế chuyên sâu và y tế công cộng. Nghị quyết 20 đã xác định mục tiêu, lộ trình để tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế, bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Tiến tới mọi người dân đều được theo dõi, tư vấn, chăm sóc sức khỏe ngay cả khi chưa có bệnh và khi có bệnh thì được chữa trị sớm nhất. Điều này không chỉ phù hợp với xu thế thế giới theo hướng y học gia đình mà còn thể hiện sự ưu việt của chế độ ta. Do vậy, một mặt cần tăng cường, phát huy hiệu quả hệ thống y tế cơ sở đều khắp, một thế mạnh của chúng ta so với nhiều nước. Mặt khác, cần mạnh dạn, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ y tế cơ sở để tiến tới tất cả các thông tin về sức khỏe của từng người được thu thập, lưu giữ an toàn phục vụ chăm sóc sức khỏe cho từng người và công tác quản lý của ngành y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành đủ nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ của mình tạo môi trường an toàn, môi trường tốt nhất để các thầy thuốc được an tâm thực hiện sứ mệnh trị bệnh, cứu người của mình. Đồng thời, kêu gọi toàn xã hội, từng người dân cùng ủng hộ, chung tay với các thầy thuốc, cán bộ y tế; mỗi người đều ý thức đầy đủ và hành động cụ thể để sức khỏe của mình, vốn quý nhất của mình, của người thân và của cả cộng đồng được bảo vệ, được chăm sóc và nâng cao một cách hiệu quả nhất. Hãy thực hiện ngay, thực hiện đúng các khuyến nghị của cơ quan y tế, của các bác sĩ về rèn luyện thân thể, sinh hoạt lành mạnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, an toàn giao thông, kiểm tra sức khỏe định kỳ, dùng thuốc theo đơn… và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là tham gia bảo hiểm y tế.

 Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức tôn vinh nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành y tế.

* Sáng 27-2, Sở Y tế TP Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Năm 2017, ngành y tế Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc ba nhiệm vụ trọng tâm, có năm đơn vị trực thuộc đã thực hiện cơ chế bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên, tiết kiệm ngân sách được 188 tỷ đồng. Mạng lưới y tế thành phố không ngừng được củng cố và hoàn thiện, với 29 đơn vị y tế góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhân dịp này, Trung tâm y tế quận Hải Châu vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì; 12 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tặng một cá nhân. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao Giải thưởng Tỏa sáng Blouse trắng năm 2017 tặng 20 cá nhân công tác tại các đơn vị y tế công lập trực thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

* Cùng ngày, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe thư gửi ngành y tế của Bác Hồ 63 năm trước, ôn lại quá trình hình thành, phát triển của ngành y tế trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện nay, mạng lưới y tế của TP Cần Thơ đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long. TP Cần Thơ hiện đạt tỷ lệ hơn 32 giường bệnh/10.000 dân và hơn 12 bác sĩ/10.000 dân (cao hơn mức bình quân cả nước).

Nhân dịp này, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS (Sở Y tế TP Cần Thơ) đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

* Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, chúc mừng Sở Y tế, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe một số bệnh viện trên địa bàn. Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, ngành y tế phải đặt y đức lên hàng đầu không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

* Chiều cùng ngày, tỉnh Hậu Giang tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống của ngành, vinh danh tấm gương đạo đức của những người thầy thuốc hết lòng với người bệnh; cùng nhìn lại quá trình phát triển của ngành y tế tỉnh nhà sau 14 năm thành lập tỉnh.

Đến nay, Hậu Giang có bảy trong số tám bệnh viện tuyến huyện đều được xây mới và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chẩn đoán và điều trị bệnh; toàn bộ 76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn II (2011-2020). Năm 2018, ngành y tế Hậu Giang đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp để mỗi cán bộ, nhân viên ngành y tế thấm sâu lời dạy của Bác Hồ: "Lương y phải như từ mẫu".

 

* Cùng ngày, các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhi sơ sinh Cà Văn Thắng bị dị tật không có cơ hoành. Trước đó, bệnh nhi Thắng, ba ngày tuổi, nặng 2,5 kg được chuyển từ Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã trong tình trạng suy hô hấp nặng.

Bác sĩ Lò Văn Nhay, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La là người đã trực tiếp xử lý, thực hiện ca mổ thành công mang lại niềm hy vọng sống cho cháu Cà Văn Thắng đúng vào ngày kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam là món quà quý báu đối với tập thể y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La nói chung và cá nhân bác sĩ Lò Văn Nhay.

* Thiết thực kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày 27-2, nhiều bệnh viện tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện, thu hút đông đảo nhân viên y tế tham gia. Gần 200 nhân viên y tế của Bệnh viện K đã trực tiếp hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện "Blouse trắng, trái tim hồng". Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc được bệnh viện duy trì từ năm 2015 đến nay. Cùng ngày, hơn 60 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tham gia chương trình hiến máu tình nguyện với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

* Chiều 27-2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bộ Quốc phòng) tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Tại buổi gặp mặt, Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, kế thừa, phát huy truyền thống 67 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển của bệnh viện, các thế hệ cán bộ, nhân viên hôm nay luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt khó hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, xây dựng bệnh viện chính quy, khoa học, tiên tiến, văn hóa. Đáng chú ý, năm 2017, bệnh viện hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao, trở thành một trong 17 trung tâm ghép tạng của quốc gia; là bệnh viện đầu tiên trong Quân đội được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp chứng nhận quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 về công tác quản lý khám, chữa bệnh. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai ứng dụng thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào chẩn đoán và điều trị bệnh. Hoàn thành tốt chức năng đầu ngành, tuyến cuối, thật sự là trung tâm điều trị lớn, có uy tín của Quân đội và cả nước - Bệnh viện hạng đặc biệt của quốc gia...

Nhân dịp này, Ban Giám đốc Bệnh viện trao quà tặng các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, giáo sư, chuyên viên đầu ngành của Bệnh viện.

TheoNhanDan

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục