(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 454 UBKT Công đoàn với 2.314 ủy viên và cán bộ phụ trách công tác kiểm tra Công đoàn. Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, UBKT Công đoàn các cấp đã thực hiện kiểm tra 3.326 cuộc, trong đó, UBKT LĐLĐ tỉnh tổ chức kiểm tra đồng cấp 5 cuộc, kiểm tra công đoàn cấp dưới 81 cuộc. Công đoàn cấp trên cơ sở kiểm tra đồng cấp 53 cuộc, kiểm tra Công đoàn cấp dưới 947 cuộc. Công đoàn cơ sở (CĐCS) tự kiểm tra 2.240 cuộc.

 


Lãnh đạo LĐLĐ, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra bữa ăn ca của công nhân tại công ty TNHH HNT vina khu công nghiệp Lương Sơn.

 

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và quy định của tổ chức Công đoàn; kiểm tra công tác quản lý sử dụng tài chính Công đoàn; việc triển khai thực hiện chương trình công tác của Công đoàn cấp mình; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, hoạt động của Công đoàn; xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của BCH, UBKT, quy chế phối hợp công tác giữa tổ chức Công đoàn với chuyên môn, các cơ quan chức năng đồng cấp; công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh...

Công tác tiếp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được UBKT giúp BCH, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh duy trì thường xuyên, gắn với hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động. Trong nhiệm kỳ qua đã tiếp nhận 72 đơn thư, khiếu nại, trong đó UBKT LĐLĐ tỉnh nhận được 40 đơn; cấp huyện, ngành, cơ sở nhận 32 đơn. Nội dung đơn thư chủ yếu về việc giải quyết chế độ, chính sách, tiền lương cho người lao động. UBKT các cấp Công đoàn đã phối hợp với các phòng, ban chức năng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết và tham gia giải quyết 22 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển 50 đơn cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, không để tình trạng đơn, thư tồn đọng, kéo dài. Bên cạnh đó, thường xuyên giám sát các cơ quan chức năng giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, UBKT Công đoàn các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra cho 2.400 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra; cấp hơn 2.000 cuốn tài liệu nghiệp vụ và các văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra cho các đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, uỷ viên và phụ trách công tác kiểm tra Công đoàn các cấp...

Thông qua hoạt động kiểm tra đã giúp Công đoàn các cấp chấp hành tốt Điều lệ công đoàn Việt Nam, quản lý tài chính Công đoàn đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hiệu lực, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao, đồng thời cũng là yếu tố quyết định trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn. Chính vì vậy, trong những năm qua, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc năm sau luôn cao hơn năm trước. Hoạt động của các CĐCS và cấp trên cơ sở có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả cũng chính là nhờ sự kiểm tra thường xuyên về chấp hành Điều lệ và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Công đoàn. Đến nay, về cơ bản LĐLĐ huyện, thành phố, Công đoàn ngành đã xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động của BTV, BCH, UBKT; Quy chế phối hợp giữa BCH và Thủ trưởng cơ quan cùng cấp… Trên 90% CĐCS đã xây dựng và bổ sung đầy đủ các quy chế hoạt động, củng cố lại chế độ sinh hoạt của BTV, BCH, UBKT đúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn.

Điển hình như LĐLĐ huyện Yên Thủy, thực hiện sự chỉ đạo của UBKT LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Yên Thủy đã chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước, với BCH Hội doanh nghiệp huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và phối hợp kiểm tra thực hiên chính sách, pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. LĐLĐ huyện đã phối hợp với Phòng LĐ -TB&XH đề xuất với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn lao động, phòng - chống cháy, nổ 5 cuộc tại các doanh nghiệp, phối hợp với cơ quan BHXH huyện, đôn đốc thu BHXH, kiểm tra định kỳ việc trích nộp BHXH cho người lao động; phối hợp với Chi cục Thuế kiểm tra việc trích nộp kinh phí Công đoàn ở tất cả các doanh nghiệp; phối hợp với Kho bạc Nhà nước huyện kiểm tra, rà soát việc trích nộp kinh phí Công đoàn khối cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo công tác phối hợp hàng năm…

Từ công tác phối hợp kiểm tra, trong 5 năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Thủy cơ bản thực hiện nghiêm theo Luật BHXH. Hiện, toàn huyện có 700 công nhân lao động trong các doanh nghiệp đã được tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Thông qua công tác kiểm tra đã góp phần hạn chế và giảm mức thấp nhất số nợ đọng bảo hiểm trong toàn huyện còn trên dưới 1 tỷ đồng. Đặc biệt hết năm 2016, không có đơn vị nào trên địa bàn huyện nợ bảo hiểm. 5 năm qua, huyện Yên Thủy không có tình trạng đình công, lãng công, không có đơn, thư khiếu nại của đoàn viên. LĐLĐ huyện Yên Thủy liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được hội đồng thi đua khen thưởng xếp trong top đầu khối thi đua.

 

Minh Tuấn

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục