(HBĐT) - Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh cho biết: Các Nghị quyết được ban hành tại Hội nghị T.ư 6 (khóa XII) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, trong đó có huyện Tân Lạc. Do đó, cần có sự hành động quyết liệt để Nghị quyết đi vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã nảy sinh nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp, do vậy cần sự vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong huyện. Đặc biệt, thực hiện nghị quyết đụng chạm đến lợi ích của tập thể, cá nhân. Do vậy, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục, quán triệt cho CB, ĐV, CC, VC hiểu rõ tính cần thiết của việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh uỷ và BCĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, trung tuần tháng 3, Huyện uỷ Tân Lạc đã ban hành Kế hoạch và thành lập BCĐ triển khai thực hiện. Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Tân Lạc Lê Chí Huyên cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ, Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tham mưu BTV Huyện uỷ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và đã hoàn thành trong tháng 4/2018. Theo lộ trình, trong quý IV/2018 sẽ bố trí kế toán Huyện uỷ đồng thời kiêm kế toán khối Đảng, đoàn thể và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Trong năm 2019 sẽ thực hiện thống nhất Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Cùng với các cơ quan khối Đảng, đoàn thể, UBND huyện đã tiến hành rà soát, xin ý kiến BTV Huyện uỷ sáp nhập một số cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, gồm: sáp nhập Phòng Dân tộc và Phòng NN&PTNT; Phòng Y tế và Phòng LĐ&TB-XH. Sáp nhập Trạm KN-KL, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y và chi nhánh Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình tại huyện Tân Lạc thành một đơn vị. Trước đó, trong quý II vừa qua, BTV Huyện uỷ đã cho chủ trương để UBND huyện thực hiện quy trình sáp nhập Trung tâm VH-TT với Đài TT-TH huyện. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng Đề án sáp nhập các trường THPT công lập theo hướng trên địa bàn huyện chỉ có 1 trường THPT.

Không chỉ vào cuộc với quyết tâm chính trị cao trong thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCH T.ư Đảng khóa XII, Tân Lạc là một trong những huyện tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức sáp nhập các trường học, thôn, xóm trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Sứ cho biết: Năm 2017, UBND huyện đã rà soát và tổ chức sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn theo mô hình mỗi xã có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và THCS. Theo đó, năm 2017 đã thực hiện sáp nhập 24 trường, gồm 12 trường tiểu học và 12 trường THCS thành 12 trường tiểu học và THCS. Trong năm 2018 tiếp tục sáp nhập 2 trường tiểu học và 2 trường THCS thành 2 trường tiểu học và THCS. Như vậy, toàn huyện giảm được 14 đầu mối và hàng chục cán bộ quản lý, kế toán tại các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập 139 xóm, khu thành 69 xóm, khu. Theo đó, từ 239 xóm, khu, toàn huyện giảm còn 159 xóm, khu. Không chỉ giảm được 80 xóm, khu dân cư mà còn giảm được hàng trăm cán bộ hưởng phụ cấp theo chế độ không chuyên trách ở cơ sở.

Nhằm mở rộng đô thị và có điều kiện thực hiện quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai, đáp ứng tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên theo quy định, từ đầu năm đến nay, huyện Tân Lạc đã tập trung thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 21-NQ/TU của BTV Tỉnh uỷ. Theo đó, dự kiến trong năm 2018 huyện sẽ hợp nhất 2 xã Mãn Đức, Quy Hậu với thị trấn Mường Khến. Giai đoạn 2021-2025 sẽ sáp nhập xã Địch Giáo với xã Phong Phú; xã Lũng Vân, Nam Sơn với xã Bắc Sơn; xã Quy Mỹ, Do Nhân với xã Tuân Lộ. Giai đoạn 2026 - 2030 sáp nhập xã Gia Mô với Lỗ Sơn; Quyết Chiến với Ngổ Luông; Tử Nê với Thanh Hối; Ngòi Hoa với Trung Thành. Sau khi thực hiện, từ 24 đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện giảm còn 13 đơn vị.

Bí thư Huyện uỷ Tân Lạc Bùi Văn Tinh khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp, nhất là công tác cán bộ nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đội ngũ CB, ĐV, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra để xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đức Phượng


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục