(HBĐT) - Xác định kiểm tra, giám sát (KT,GS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; thời gian qua, Đảng bộ huyện Kim Bôi đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KT, GS theo hướng bám sát cơ sỷ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Để làm tốt công tác KT,GS, Huyện ủy Kim Bôi luôn chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định, quy định, Hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc xây dựng chương trình KT, GS đảm bảo cụ thồ, theo phương châm: "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, "giám sát phải mở rộng”. Tăng cường hướng dẫn các chi, Đảng trực thuộc xây dựng chương trình KT, GS theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao. 


Cán bộ, công chức cơ quan UBKT Huyện ủy Kim Bôi cập nhật tình hình tổ chức Đảng, đảng viên để phục vụ hiệu quả công tác KT,GS. 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Kim Bôi Bạch Duy An cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2017 đến nay, hoạt động của UBKT các cấp trong huyện đã có nhiều đổi mới. Ngoài việc tham mưu, giúp cấp ủy kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng chương trình KT, GS và quy chế làm việc, ban hành các văn bản có liên quan đến công tác KT,GS, UBKT các cấp đã tập trung triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm quan tâm, chú trọng. Công tác giám sát được tăng cường, từng bước phát huy tác dụng trong việc cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Việc xem xét, giải quyết đơn, thư KN -TC kỷ luật Đảng đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của Đảng, góp phần ổn định tình hình ở địa phương.
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, cấp ủy các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 11 tổ chức Đảng và 45 đảng viên; giám sát 39 tổ chức Đảng và 38 đảng viên; UBKT Huyện ủy các cấp đã kiểm tra 43 tổ chức Đảng và 10 đảng viên; giám sát 22 tổ chức Đảng và 51 đảng viên; nội dung KT, GS tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; quy chế làm việc của cấp uỷ; thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, đã kiểm tra 3 tổ chức Đảng và 10 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
 
Qua công tác KT,GS, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện uỷ đã xem xét, thi hành kỷ luật 9 đảng viên vi phạm, trong đó, khiển trách 2 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, cách chức 2 trường hợp và khai trừ 2 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện nhiệm vụ đảng viên và cấp uỷ viên; những điều đảng viên không được làm; vi phạm đạo đức, lối sống; sử dụng thẻ Đảng thế chấp vay tiền...
 
Theo Bí thư Huyện ủy Kim Bôi Nguyễn Mạnh Cương, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Kim Bôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dân có liên quan đến công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Tổ chức thực hiện các cuộc KT, GS đảm bảo tiến độ và trình tù, thủ tục quy định của Đảng. Tăng cường nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, bảo đảm tính giáo dục, răn đe và ngăn ngừa. Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong xử lý CB, ĐV, CC, VC khi vi phạm kỷ luật. Phát huy dân chủ cơ sỷ, tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là những nơi có xảy ra khiếu kiện, không để khiếu kiện kéo dài, đông người và trở thành "điểm nóng”. Thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố UBKT đủ số lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và có trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

                                                                                                          Đức Phượng

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục