(HBĐT) - Không phải là xã có xuất phát điểm cao, cũng không là địa bàn được chọn thực hiện điểm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện, tuy nhiên, xã Nhân Nghĩa vẫn vươn lên về đích NTM thuộc top đầu của Lạc Sơn. Đồng chí Bùi Văn Vưn, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Kinh nghiệm của Đảng bộ xã chính là phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong lãnh, chỉ đạo và nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.


Cán bộ Hội LHPN xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) thường xuyên gặp gỡ, động viên hội viên chung tay thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa bàn.

Tập trung giải quyết tiêu chí khó

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đánh giá tiêu chí khó là những tiêu chí cần huy động sức dân.

Sau một thời gian bắt tay triển khai các tiêu chí khó, Vó Giò nổi lên là địa bàn thực hiện có hiệu quả. Đồng chí Bí thư chi bộ Bùi Văn Sư cho biết: Với phương châm miệng nói, tay làm, mỗi đảng viên trong chi bộ luôn gần gũi, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về các vấn đề liên quan mà người dân đang cần cấp ủy, chính quyền chia sẻ, giúp đỡ. Đồng thời tuyên truyền cho nhân dân về quyền lợi cũng như trách nhiệm tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM. ý kiến của người dân được các đảng viên tập hợp về và được chi bộ báo cáo, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cấp trên xem xét, giải quyết.

Nắm bắt tâm tư của nhân dân, chi bộ Vó Giò thống nhất: 1 công quy đổi bằng 50.000 đồng, mỗi người trong độ tuổi lao động phải đóng góp 1 công tham gia thực hiện 1 công trình cụ thể xây dựng NTM. Riêng với các nhân khẩu trên 80 tuổi và dưới 6 tuổi được miễn mọi khoản đóng góp. Chủ trương đưa ra được đánh giá cao và thông qua tại cuộc họp xóm với sự ủng hộ của 100% người dân.

Đồng chí Bí thư chi bộ cho biết thêm: Khi đã được thông qua, đây như 1 quy định và mọi hộ dân đều chấp hành, thực hiện một cách tự nguyện. Với cách làm này, sau 5 năm xây dựng NTM, toàn bộ đường trục chính, nối từ xã đến xóm và liên xóm ở Vó Giò đã được bê tông hóa; trên 85% đường ngõ dẫn về các gia đình được cứng hóa.

Từ kinh nghiệm của Vó Giò, tiêu chí cần huy động sức dân của Nhân Nghĩa không còn là "bài toán khó”. Khi được lắng nghe, chia sẻ, được biết, được bàn, người dân đã tự nguyện tham gia thực hiện. Đến năm 2015, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông toàn xã đạt trên 95%, góp phần quan trọng đưa Nhân Nghĩa về đích NTM top đầu của huyện.

Tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới

"Hoàn thành đủ các tiêu chí đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, Nhân Nghĩa đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung cho tiêu chí môi trường - tiêu chí được xem là khó duy trì nhất trên địa bàn xã” - Đồng chí Bùi Văn Vưn, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm năm 2015, cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, toàn xã chỉ có 68% hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các hộ chưa cao, thể hiện ở việc rác thải chưa được tập kết đúng nơi quy định... Đặc biệt là người dân xả rác ra Ngầm Bui, gây ô nhiễm, kéo theo tình trạng nước không thoát, tràn qua ngầm, nguy hiểm đến tài sản và tính mạng người dân khi lưu thông qua đây vào những ngày mưa lũ.

Để giải quyết tình trạng này, Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ cho từng chi bộ và Đảng ủy viên phụ trách các hội, đoàn thể chung tay khắc phục. Cụ thể, giao Hội Phụ nữ chủ trì phối hợp cùng các hội, đoàn thể vận động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; chi bộ nông thôn vận động mỗi hộ trên địa bàn xây dựng 1 hố rác tự hủy của gia đình; chi bộ xóm Bui tuyên truyền, vận động, giám sát và giữ gìn vệ sinh môi trường tại Ngầm Bui.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, mỗi cán bộ, đảng viên được phân công đã đi đầu thực hiện xây dựng hố rác tự hủy tại gia đình và giữ gìn vệ sinh Ngầm Bui. Chỉ sau thời gian ngắn, 100% hộ dân trên địa bàn xây dựng hố rác tự hủy tại gia đình.

Tuy nhiên, việc vận động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh lại không thuận lợi như vậy. Mỗi công trình trị giá khoảng 2 triệu đồng trở lên- số tiền không nhỏ với các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo. Phát huy vai trò, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội phụ nữ tổ chức thành từng nhóm từ 7-10 hội viên, trong đó mỗi nhóm có ít nhất một đảng viên vận động giúp nhau xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Bằng hình thức mỗi thành viên đóng góp từ 100.000- 200.000 đồng/tháng, quay vòng cho chị em vay không lấy lãi để xây công trình phụ. Đồng thời huy động thanh niên đóng góp ngày công xây dựng giúp hộ nghèo. Toàn xã có 942 hội viên phụ nữ thì đến nay đã có trên 90% xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nâng tổng số hộ trên địa bàn xã có nhà tiêu đạt chuẩn theo quy định lên trên 88%. Những đảng viên là hội viên phụ nữ đã cùng lan tỏa thông điệp một người vì mọi người đến các chị em, góp phần chung tay giữ vững và nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM”- Chị Quách Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã khẳng định.

Nhân Nghĩa đã về đích nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng và bộ mặt làng xã nơi đây có sự đổi thay ngày càng rõ rệt, đời sống của người dân được nâng lên. Có được kết quả đó chính là nhờ cấp ủy các cấp trên địa bàn luôn nỗ lực nâng cao vai trò lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong khơi dậy sức dân, coi trọng yếu tố đồng thuận, tăng thêm niềm tin của người dân đối với Đảng bộ và chính quyền địa phương. Đây chính là điểm tựa để Nhân Nghĩa tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách bền vững trong thời gian tới.

 Hải Yến

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục