(HBĐT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, trong 10 tháng năm 2018, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật đối với 6 tổ chức Đảng và 110 đảng viên. Trong đó, 4 tổ chức Đảng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 2 tổ chức Đảng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Nội dung vi phạm do buông lỏng lãnh đạo để cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong 110 đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 22 trường hợp kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo 30 trường hợp, cách chức 8 trường hợp, khai trừ 6 trường hợp. Trong đó có 18 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Nội dung vi phạm chủ yếu trong việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, chính sách DS-KHHGĐ, quản lý đất đai, tài chính, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và vi phạm pháp luật…

Đánh giá về trường hợp kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Huyện ủy viên khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú Bùi Văn Nhịnh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạc Sơn Quách Đình Sơn cho biết: Với cương vị là Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã nhưng trong quá trình công tác và sinh hoạt, đảng viên Bùi Văn Nhịnh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, đạo đức, lối sống, không ít lần say rượu, gây gổ đánh nhau… Những hành vi đó thể hiện rõ việc thiếu ý thức rèn luyện, phấn đấu, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng. Cùng với những vi phạm của cá nhân đảng viên Bùi Văn Nhịnh cũng thấy rõ việc thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng ở Chi bộ cơ quan xã Yên Phú còn mang tính hình thức. Việc nhận xét, đánh giá đảng viên còn tránh né, nể nang, chưa sát thực với nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, qua kiểm tra cho thấy, Chi bộ cơ quan xã Yên Phú không duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Đó là nguyên nhân dẫn đến vi phạm của đảng viên Bùi Văn Nhịnh diễn ra trong thời gian dài, khiến CB,ĐV và quần chúng nhân dân bất bình.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Tân Lạc) Bùi Văn Khải tự ý rời bỏ nhiệm sở, không có mặt tại nơi cư trú sau khi bị phát hiện có nhiều sai phạm trong quản lý tài chính. Với những sai phạm của đảng viên Bùi Văn Khải, BTV Huyện ủy Tân Lạc đã xem xét, quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, thấy vụ việc có nhiều vấn đề phức tạp nên hồ sơ đã được chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Lạc để tiếp tục điều tra làm rõ.

Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Lạc Bùi Huy Toàn cho biết: Không kể số tiền nợ anh em họ hàng, bà con hàng xóm không có khả năng thanh toán, là chủ tài khoản từ năm 2013 - 2018, Chủ tịch UBND xã Phú Cường Bùi Văn Khải đã chi sai mục đích trên 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ cụm dân cư; ủng hộ thiên tai; tiền điện hộ nghèo, tiền đặt mua báo và tạp chí của Đảng… Thực tế cho thấy, việc quản lý, theo dõi nắm bắt tình hình đảng viên của Đảng bộ xã Phú Cường chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên của Chi bộ cơ quan và Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã chưa được quan tâm đúng mức, chưa phát huy tốt tác dụng, hiệu quả của công tác giám sát thường xuyên, dẫn đến sai phạm của Chủ tịch UBND xã diễn ra liên tục, kéo dài. Chỉ đến khi đảng viên Bùi Văn Khải tự ý rời bỏ nhiệm sở và không có mặt tại nơi cư trú thì Đảng ủy xã mới báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

"Cắm” thẻ đảng viên để vay tiền, nhưng không có khả năng thanh toán, dẫn đến người bị hại khiếu kiện, đảng viên phải chịu hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng, đồng thời, bị UBND xã ra quyết định buộc thôi việc. Đó là trường hợp của Đảng ủy viên, công chức văn hóa - xã hội (xã Tây Phong - Cao Phong) Đinh Thị Lý. Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tây Phong Ngô Văn Bằng cho biết: Từ Chi bộ cơ quan đến Đảng bộ và UBND xã đều kiên quyết xử lý vi phạm của đảng viên Đinh Thị Lý. Chúng tôi cùng có chung nhận thức xử lý cán bộ là điều đau đớn nhưng chỉ có như vậy mới chữa cho "cơ thể” của Đảng được khỏe mạnh và dân mới tin, mới theo, xã hội mới phát triển lành mạnh được.

Từ những vụ việc trên cho thấy, việc kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm vừa thể hiện quyết tâm, quyết liệt của Đảng ta, mặt khác cũng rút ra những bài học cần thiết trong công tác quản lý đảng viên, cùng ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó càng thấy rõ, sinh hoạt Đảng các cấp là nơi để Đảng tăng cường sức chiến đấu, để đấu tranh phê bình và tự phê trở thành công việc thường xuyên, nghiêm túc, góp phần xây dựng Đảng TSVM, tránh tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý vẫn hiện hữu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

                                                                           Đức Phượng


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục