(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Kim Bôi đã chủ động tuyên truyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển KT - XH, đảm bảo AN-QP, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch - vững mạnh.


Lãnh đạo Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể xã Đông Bắc (Kim Bôi) trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã.

Ngày hội đại đoàn kết - nền tảng xây dựng khối đại đoàn kết

Đồng chí Bùi Thị Mai Lan, Chủ tịch UBMTTQ huyện Kim Bôi cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để cán bộ, nhân dân các khu dân cư (KDC) ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, đồng thời là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp cùng sinh hoạt với nhân dân, nắm rõ đời sống, tâm tư, tình cảm của bà con. Quan trọng hơn, qua ngày hội, bà con cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ, tăng cường tình đoàn kết.

Thực vậy, cùng cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi, chúng tôi được tham gia Ngày hội đại đoàn kết xóm Bèo, xã Sơn Thủy. Xóm có 180 hộ với hơn 800 nhân khẩu gồm dân tộc Mường và dân tộc Kinh. Tuy nhiên, từ những tiết mục văn nghệ trên sân khấu, đến câu chuyện ngoài đời đều không có bất cứ sự phân biệt nào.

Ông Bạch Công Luyến, Trưởng ban công tác mặt trận xóm Bèo cho biết: Ngày hội diễn ra trong một ngày nhưng công tác chuẩn bị được nhân dân thực hiện trước đó cả tháng. Từ luyện tập văn nghệ, tham luận đều do nhân dân cùng bàn bạc lên kịch bản. Không chỉ bà con trong KDC mà nhiều con em của xóm đi công tác xa cũng tích cực tham gia, ủng hộ ngày hội. Trong quá trình chuẩn bị, rồi diễn ra ngày hội, mọi người như xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn. Không những vậy, ngày hội cũng là dịp để nhân dân giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn.

Không chỉ KDC xóm Bèo, nhiều KDC trên địa bàn huyện Kim Bôi đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.Theo đồng chí Bùi Thị Mai Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, vào ngày hội, các KDC đều tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, trao quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh có thành tích cao trong học tập… Các hoạt động đã thể hiện tính cộng đồng làng xã, khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhằm động viên, khích lệ các KDC, vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, huyện đã tặng 40 KDC 40 bộ chiêng.

Đoàn kết để thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn

Đoàn kết từ cơ sở là động lực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước phát động. Đồng chí Bùi Thị Mai Lan cho biết thêm: Gần nhất là cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” và xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng, xây dựng 133 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Mức hỗ trợ trung bình 30 triệu đồng/nhà. Tuy nhiên, thực tế cho thấy với 30 triệu đồng, hộ nghèo không thể làm được nhà. Nếu không có sự đồng thuận giúp đỡ của các hộ dân trong KCD thì không thể làm được. Bằng cách giúp đỡ ngày công, vật liệu xây dựng, mỗi nhà một chút nhưng khi đóng góp lại sẽ đủ giúp hộ nghèo làm được ngôi nhà khang trang hơn.

Nhân dân trong huyện cũng đoàn kết đóng góp kinh phí mua BHYT cho hộ cận nghèo; gây dựng quỹ trong KDC để hỗ trợ vốn vay cho hơn 1.000 hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định sản xuất. Cùng với đó, cuộc vận động chung sức xây dựng NTM cũng có sự tham gia, đồng thuận rất lớn của người dân. Góp phần xây dựng NTM phát triển bền vững, MTTQ và các tổ chức thành viên đã duy trì, phát huy tốt 196 tổ tự quản ở 196 KDC về bảo vệ môi trường. Trong đó có 38 tổ do Hội LHPN phụ trách, 28 tổ do Hội Nông dân phụ trách. MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò của nhân tham gia hiến đất, hiến kế, hiến công, vật tư xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nghĩa trang, nhà văn hóa thôn, các khu vui chơi giải trí, công trình công cộng.

Với sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, KT - XH huyện Kim Bôi có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 31,4% năm 2016 xuống còn 25,21% năm 2017 và ước giảm còn 20,71% năm 2018. 5/27 xã đạt chuẩn NTM; hơn 70% hộ đạt gia đình văn hóa; hơn 40% KDC văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. QP - AN đảm bảo và giữ vững.

Đinh Hòa


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục