Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng,
Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với mục tiêu cụ thể là: Phát triển GTVT hiện đại, đồng bộ tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố phục vụ mục tiêu KT-XH của địa phương. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, quy định về quản lý, bảo trì đường huyện, đường xã; phân công, phân cấp và trách nhiệm về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì cầu, đường giao thông nông thôn; hướng dẫn phân loại đường, lựa chọn quy mô kỹ thuật và kỹ thuật thi công đường giao thông nông thôn phục vụ chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh...UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện các quy hoạch phát triển GTVT nhằm tạo động lực, sự đột phá thúc đẩy phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, công tác quản lý phương tiện và người lái; kiểm soát tải trọng phương tiện; quản lý, bảo trì và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; đảm bảo TTATGT được tỉnh quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Tại buổi làm việc, tỉnh ta kiến nghị, đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT nghiên cứu dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện; nghiên cứu cơ chế bán thương quyền các tuyến đường giao thông; sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về thực hiện dự án PPP, BT.
Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí
thư Tỉnh ủy phân tích, làm rõ về một số công trình, dự án giao thông trên địa
bàn tỉnh.
Đặc biệt, về vấn đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đã phân tích, làm rõ một số nội dung và đề nghị Bộ GTVT quan tâm, hỗ trợ địa phương nâng cấp tuyến đường tránh QL6 qua TP Hòa Bình, do đây là tuyến tránh đặc biệt quan trọng của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Bắc và TP Hà Nội. Do đó, đề nghị Bộ quan tâm chỉ đạo cụ thể các cơ quan chức năng sớm đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL6 đoạn qua TP Hòa Bình vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025 với quy mô xây dựng 4 làn xe. Đồng thời xem xét kết nối với việc xử lý đoạn tuyến QL6 bị sạt lở thuộc phường Đồng Tiến theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các QL15, 12B (nối QL1 với QL6) đoạn đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình; đồng thời quan tâm nghiên cứu nguồn vốn ODA để xây dựng cầu Hòa Bình 4...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảm ơn lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hòa Bình trong thời gian qua đã ủng hộ các công trình, dự án lớn triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn. Mong muốn thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm ủng hộ Bộ GTVT triển khai thực hiện một số dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH nói chung và cho tỉnh Hòa Bình nói riêng.
Các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng ghi nhận, tiếp thu, cho rằng đó là kiến nghị thiết thực và giao các Cục, Vụ tham mưu giải pháp sớm triển khai thực hiện để công tác GTVT đạt hiệu quả tốt nhất.
Đặc biệt, với kiến nghị đầu tư khắc phục đoạn tuyến sạt lở bờ sông Đà, Bộ trưởng ghi nhận, tiếp thu, giao Tổng Cục đường bộ trong vòng 1 tháng phải nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT tổ chức khảo sát để có giải pháp, đề xuất cụ thể nhằm giải quyết căn cơ. Nếu vấn đề này không được giải quyết kịp thời thì khi mùa mưa lũ về sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông, ảnh hưởng giao thông trên QL6 và đời sống của bà con.
Liên quan đến tuyến tránh QL6 đoạn qua TP Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh đó là đề xuất hết sức phù hợp và giao Tổng Cục đường bộ phối hợp với các bộ chức năng và địa phương tổ chức khảo sát, nắm địa thế để có đánh giá, đề xuất có thể xây dựng Đề án hay báo cáo xin chủ trương đầu tư, trình Chính phủ. Với đề xuất xây dựng 4 làn xe, trước mắt, Bộ trưởng giao Tổng Cục đường bộ phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu, tham mưu, có thể lấy kinh phí của quỹ bảo trì đường bộ hay nguồn khác quản lý lại mốc lộ giới, hành lang đường bộ, đây là việc cần làm ngay bởi sẽ dọn đường thực hiện các dự án khi mà T.Ư đã có quyết định đầu tư.
Về vấn đề cải tạo, nâng cấp QL15, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp thu, đề nghị Bộ KH&ĐT có nghiên cứu tổng thể và tổ chức buổi làm việc cụ thể giải quyết vấn đề này, chủ trương là làm đồng bộ, không manh mún, tạo điều kiện cho vùng khó khăn phát triển tốt.
Riêng đầu tư cầu Hòa Bình 4, Bộ trưởng ủng hộ chủ trương của tỉnh, vì đây là mắt xích xây dựng đường lên Sơn La, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh sớm triển khai dự án.
Đối với dự án đường 12B, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, chắc chắn T.Ư sẽ bố trí nguồn vốn còn thiếu để chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tránh bức xúc trong nhân dân...