(HBĐT) - Tổng diện tích đất trồng lúa của xã Mai Hạ (Mai Châu) là 97 ha thì có tới trên 46 ha thiếu nước sản xuất. Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết số 04 của Đảng bộ huyện, Nghị quyết Đại hội XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ xã đề ra mục tiêu thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại hoa màu ngắn ngày có giá trị cao gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân. Sau nửa nhiệm kỳ triển khai, Nghị quyết đã đi vào đời sống, góp phần tạo nên những bước chuyển cho Mai Hạ hôm nay.


Nhân dân xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) chăm sóc dưa hấu trồng trên diện tích trồng lúa kém hiệu quả.

Tiên phong trong thực hiện Nghị quyết là đảng viên ở xóm Lầu, đồng chí Bí thư chi bộ Vì Văn Phao chân thành chia sẻ: Vốn đã quen với lối canh tác truyền thống, để vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng không dễ. Sau thời gian học tập các mô hình canh tác hiệu quả, tìm kiếm đầu ra cho nông sản, tôi đã kết nối được với trang trại bò sữa ở Mộc Châu. Họ cam kết thu mua ngô là thức ăn cho chăn nuôi gia súc.

Cấp ủy chi bộ thống nhất cao, đảng viên tự nguyện tiên phong thực hiện là những thuận lợi bước đầu trong triển khai Nghị quyết tại chi bộ xóm Lầu. Sau hơn 3 năm, từ một chục hộ đảng viên tham gia, đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn đã hiểu được lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. "Diện tích trồng ngô của toàn xóm hiện nay trên 8 ha, trang trại bò sữa ở Mộc Châu thực hiện thu mua đúng theo hợp đồng. Chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu thực sự là lời giải cho bài toán thoát nghèo ở xóm. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm Lầu hiện là 7%, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 11 triệu đồng so với năm 2015 và đạt 28 triệu đồng vào năm 2018, cao hơn thu nhập bình quân chung của xã” - đồng chí Bí thư chi bộ cho biết.

Từ minh chứng "sống” là những hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở xóm Lầu, cùng sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, Nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Mai Hạ đã đi vào đời sống và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trên 46 ha diện tích trồng lúa thiếu nước đã được chuyển sang trồng bí đao, bí xanh, ngô và dưa hấu. Đồng chí Vì Văn Phiều, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Vụ này, diện tích trồng dưa hấu của Mai Hạ tăng lên 30,5 ha. Sau nhiều vụ trồng, nhân dân đã tích lũy được kinh nghiệm, do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, dưa Mai Hạ đang ngày càng được người dân ưa thích. Tư thương từ đầu vụ đã đến đặt cọc thu mua tại nhiều vườn. Trung bình, cứ 1.000 m2 lúa cho thu về từ 7 - 8 triệu đồng thì trên cùng diện tích ấy, trồng dưa cho thu trên dưới 40 triệu. Tuy đòi hỏi kỹ thuật và công chăm sóc khắt khe hơn, nhưng dưa hấu vẫn cho thấy là cây trồng thế mạnh, cần tiếp tục mở rộng diện tích trồng gắn với đầu tư về kỹ thuật để nâng cao sản lượng trong thời gian tới.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đã có lúc, công tác vận động thực hiện chuyển đổi cây trồng đi vào bế tắc vì lối canh tác truyền thống đã ăn sâu vào nhận thức của người dân. Đảng bộ xã đã chủ trương kiên trì với giải pháp tuyên truyền "mưa dầm thấm lâu”, đồng thời khuyến khích đảng viên phát huy vai trò tiên phong, tự nguyện đi đầu thực hiện Nghị quyết. Nói đi đôi với làm, lãnh đạo xã từ Bí thư, Chủ tịch tới các đoàn thể, trưởng thôn, xóm… vừa trực tiếp tham gia vận động, vừa bắt tay thực hiện tại chính gia đình mình. Vụ này, toàn bộ 46,3 ha diện tích trồng lúa thiếu nước đã được sử dụng hiệu quả bằng việc chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày, hoa màu. Nghị quyết của Đảng bộ xã Mai Hạ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã thực sự đi vào đời sống, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn gần 5%, thu nhập bình quân tăng lên 27,7 triệu đồng. Mai Hạ dự kiến hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. 

                                                                           Hải Yến



Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục