(HBĐT) - Đọc báo, tạp chí của Đảng để nắm bắt quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; học hỏi, áp dụng cách làm hay, sáng tạo để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương. Từ nhận thức đó, tại huyện vùng cao Đà Bắc, cấp ủy Đảng, chính quyền đã coi báo và tạp chí của Đảng như một trong những giải pháp hữu ích góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, rèn luyện đảng viên và thúc đẩy phát triển KT-XH.


Đầu giờ sáng hàng ngày, cán bộ, công chức UBND xã Tu Lý (Đà Bắc) duy trì việc đọc báo Đảng nhằm nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin.

Đảng bộ xã Tu Lý có 407 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ nông thôn và 6 chi bộ khối cơ quan, trường học. Đồng chí Nguyễn Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ có hơn 70% đảng viên thuộc chi bộ nông thôn, trong đó nhiều đảng viên, đặc biệt là cấp ủy cơ sở là cán bộ hưu trí đã cao tuổi, nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Bên cạnh đó, cũng có chi bộ có đảng viên trẻ nhưng lại chưa có kinh nghiệm, chưa có điều kiện để học tập, trau dồi lý luận. Đây là một trong những khó khăn đối với công tác Đảng ở cơ sở.

Xuất phát từ thực tế đó, thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TU của BTV Tỉnh ủy ngày 26/8/2014 về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng và nhằm trang bị kiến thức của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cấp ủy cơ sở, từ năm 2018, Đảng bộ xã Tu Lý đã đặt báo, tạp chí của Đảng, trong đó chủ yếu là Báo Hòa Bình, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản cho 100% chi bộ Đảng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ trong các buổi sinh hoạt phải tổ chức đọc báo, thông tin các chủ trương, đường lối của Đảng, tình hình chính trị thế giới, trong nước và trong tỉnh đến toàn thể đảng viên. Đặc biệt, đối với Báo Hòa Bình, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản được các chi bộ để tại nhà văn hóa xóm, hàng ngày mở cửa để ai có nhu cầu vào đọc thường xuyên.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Văn Thành, chi bộ Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (nguyên Phó Ban Tổ chức Huyện ủy) vẫn là một đảng viên năng nổ, nhiệt tình và đưa ra nhiều ý kiến hữu ích trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ. Ông Thành tâm sự: Là cán bộ về hưu lâu năm, nhưng vì vẫn giữ được thói quen đọc báo Đảng, đặc biệt là Báo Hòa Bình nên tôi nắm bắt được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chỉ đạo của tỉnh, huyện. Qua báo chí, tôi cũng biết được nhiều thông tin bổ ích, nhiều cách làm hay không ở đâu xa mà ngay trong chính tỉnh mình, từ đó có thể học hỏi và áp dụng được.

Đảng bộ xã Tu Lý và thị trấn Đà Bắc là 2 trong nhiều tổ chức Đảng ở huyện Đà Bắc đã coi việc mua, đọc báo Đảng là một việc làm thường xuyên và hữu ích đối với cán bộ, đảng viên. Tính đến hết quý I/2019, toàn huyện có 302 chi bộ đã đặt mua 525 tờ Báo Hòa Bình, đạt 174%; 146 tờ Báo Nhân Dân, ngoài ra còn đặt Tạp chí Cộng sản và tùy từng ngành đặt mua các báo như: Pháp luật, Tiền Phong, Đại Đoàn Kết...

Đồng chí Đinh Lê Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đà Bắc cho biết: Hàng năm, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức để mua báo, tạp chí của Đảng. Ngoài các chi bộ được hỗ trợ mua báo, nhiều cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã tự bỏ tiền để mua báo, trong đó chủ yếu là Báo Hòa Bình. Trước đây, việc phát hành báo, nhất là báo Đảng ở huyện còn gặp nhiều khó khăn nên độc giả thường phải đọc "báo nguội" vào ngày hôm sau, thậm chí là tuần sau. Tuy nhiên, gần đây, công tác phát hành đã có nhiều chuyển biến, báo chí được đưa đến trong ngày.

Cũng theo đồng chí Đinh Lê Huy, việc nghiên cứu tìm hiểu thông tin qua các báo, tạp chí của Đảng giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên trong huyện nắm bắt được những thông tin mới nhất với các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tỉnh. Báo chí cũng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân học được những kinh nghiệm quý, những mô hình, cách làm hay của tập thể, gương người tốt, việc tốt để làm theo. Đặc biệt, trong thời kỳ bùng nổ thông tin qua mạng xã hội, điện thoại thông minh, rất nhiều luồng thông tin không chính thống, thông tin thất thiệt được đưa lên hàng ngày, hàng giờ thì việc đọc báo Đảng sẽ cho cán bộ, đảng viên có được một luồng thông tin chính thống, chính xác. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân, tránh được sự lợi dụng của các thế lực thù địch.

                                                                  Phương Linh


Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục