(HBĐT) -Phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc, về công tác dân tộc, công tác tôn giáo, cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hòa Bình đã giúp cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), đoàn viên, hội viên và nhân dân thấy rõ vai trò, vị trí chiến lược của sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.


Những năm qua, cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động tôn giáo trên địa bàn diễn ra trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Ảnh: Chùa Hòa Bình Phật Quang thu hút đông đảo người dân tới chiêm bái.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, những năm qua, các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo; thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng và thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, CB, ĐV. Công tác quy hoạch cán bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) được nâng lên. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cán bộ người DTTS tham gia vào BCH Đảng bộ thành phố có 14 đồng chí. Đối với cấp phường, xã, trong nhiệm kỳ có 43/215 đồng chí là người DTTS vào các chức danh chủ chốt.

 Việc phát triển đảng viên đối với người có đạo theo Quy định số 123, ngày 28/8/2004 của Bộ Chính trị được các cấp uỷ quan tâm, thông qua đội ngũ cốt cán ở cơ sở để giới thiệu những quần chúng ưu tú, tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Đến nay, toàn thành phố đã kết nạp được trên 2.250 đảng viên là người DTTS (tăng trên 50% so với năm 2003) và 40 đảng viên là người có đạo (tăng 22,5% so với năm 2003). 

Công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc được cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Thành phố đã có trên 100 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Việc xây dựng cốt cán phong trào trong tôn giáo ở các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng thực hiện. Thành uỷ đã xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra, đánh giá tình hình và xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo. Hiện nay, thành phố xây dựng được 5 người là lực lượng cốt cán trong tôn giáo và thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp uỷ, chính quyền các cấp, nắm bắt tình hình tư tưởng, diễn biến trong các hoạt động tôn giáo để kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở, không để xảy ra "điểm nóng tôn giáo”.   

Cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc, giải quyết việc làm, nhất là thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ DTTS, những năm qua, TP Hòa Bình đã có nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực chăm lo đời sống tinh thần, phát huy, khôi phục và bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống của các DTTS. Trong năm 2018, thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho 101 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS, người có uy tín và ĐVTN với trên 400 người tham dự.

Song song với công tác dân tộc, công tác QLNN về tín ngưỡng, tôn giáo được cấp ủy, chính quyền đặc biệt coi trọng. Hiện nay, TP Hoà Bình có 2 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo và một số người theo đạo Tin lành với trên 10.000 tín đồ. Hàng năm, chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tín đồ tôn giáo được tổ chức các buổi lễ Thượng Nguyên, Phật đản, Noel, Phục sinh... Hoạt động tôn giáo diễn ra trong khuôn khổ quy định của pháp luật...

Với việc các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành liên quan chủ động phối hợp và tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc, tôn giáo trên lĩnh vực phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo đã góp phần củng cố và khơi dậy sức mạnh ĐĐK dân tộc trên địa bàn cũng như vận động giáo dân sống "Tốt đời, đẹp đạo". Đây cũng là điều thuận lợi để thúc đẩy phát triển KT-XH của TP Hòa Bình với kết quả năm 2018 thu nhập bình quân đầu người tăng lên 57 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,05%.

                                                                                     Bình Giang

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục