(HBĐT) - Ưu tiên phân bổ ngân sách Nhà nước, bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ bằng tiền cho công nhân lao động (CNLĐ) lúc ốm đau, hoạn nạn, công nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đó là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và tổ chức Công đoàn coi trọng thực hiện. Từ đó từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ ở các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh.


LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp và LĐLĐ huyện Lương Sơn phối hợp tổ chức chương trình Tết sum vầy năm 2019. Tại chương trình đã tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Khu công nghiệp Lương Sơn.

Toàn tỉnh hiện có 8 KCN được Chính phủ cho phép quy hoạch và đầu tư với 87 dự án, trong đó có 49 dự án đã đi vào sản xuất - kinh doanh. Tính đến tháng 12/2018, tại các KCN có 16.957 CNLĐ, chiếm gần 50% tổng số lao động tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Tiền lương bình quân của người lao động đạt khoảng 5,4 triệu đồng/người/ tháng.

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh xây dựng, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ. Trong đó, công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức đối với vấn đề này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Đồng chí Nguyễn Phương Đông, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Ngoài chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn các KCN tỉnh tập trung tuyên truyền đến đoàn viên, CNLĐ các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống thông qua những buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt công đoàn... Vận động CNLĐ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, môi trường làm việc không khói thuốc lá, không tệ nạn xã hội. Đồng thời, tổ chức Công đoàn phối hợp nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội; kịp thời đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, thông tin sai trái tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của công nhân. Từ đó góp phần tích cực giúp CNLĐ có nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Để công nhân yên tâm lao động, sản xuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo cân đối ngân sách, nguồn vốn đầu tư; xây dựng và thực hiện các chính sách ưu đãi, khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nhà ở, thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ CNLĐ. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí 1.200 triệu đồng hỗ trợ; bố trí kinh phí cho Sở TN&MT xây dựng đơn giá thuê đất cho các KCN để đảm bảo cụ thể việc xác định giá đất tại các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng quy định, tiêu chí lựa chọn đối tượng mua, thuê căn hộ thuộc thiết chế công đoàn tại tỉnh; rà soát, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030… Hiện, trong tỉnh có 10 DN đã xây dựng nhà ở cho CNLĐ; 536 lao động được DN bố trí nhà ở; 5 DN có Công đoàn cơ sở thực hiện hỗ trợ CNLĐ có con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, tổng mức hỗ trợ trên 1 tỷ đồng; có 4 nhà trẻ trong các DN, nuôi dạy trên 110 cháu; 5 DN đã bố trí phòng vắt, trữ sữa cho nữ CNLĐ.

Bên cạnh đó, 3 năm qua (2016 - 2018), các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đa dạng hóa việc chăm lo đoàn viên và người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT phù hợp với điều kiện làm việc của công nhân. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân hàng năm tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn các KCN tổ chức ngày hội văn nghệ, thể thao tại KCN bờ trái Sông Đà và KCN Lương Sơn, thu hút hơn 9.400 lượt người tham gia. Nhân dịp lễ, Tết, Công đoàn phối hợp với chuyên môn, vận động các DN, đơn vị tổ chức Tết sum vầy, chăm lo đời sống và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng vé xe cho người lao động về quê ăn Tết với tổng số tiền trên 6,621 tỷ đồng.

Với sự chung tay của toàn xã hội, năm 2018, toàn tỉnh có 80% CNLĐ ở KCN được tham gia các hoạt động văn hóa, tinh thần. Trên 96% DN tổ chức hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ. 74% DN đạt tiêu chuẩn của Bộ VH-TT&DL.

                                                                                           Bình Giang


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục