(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ tỉnh được triển khai nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tham gia giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn phát sinh; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.


Bài 1: Nhiều cách làm sáng tạo học tập và theo gương Bác Hồ

Trên địa bàn tỉnh ta ngày càng xuất hiện nhiều các việc làm tốt, cách làm hay, sáng tạo, các mô hình, điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các địa phương, đã góp phần xây cái đẹp, dẹp cái xấu, nâng cao niềm tin đối với các cấp ủy, chính quyền địa phương, vào sự lãnh đạo của Đảng trong quần chúng nhân dân.
       Đảng bộ phường Chăm Mát là điển hình tiêu biểu về thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của TP Hòa Bình. Đảng bộ phường đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, công khai, dân chủ về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn, đối thoại giải quyết những ý kiến thắc mắc, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện Chương trình phát triển đô thị miền núi phía Bắc; giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của đô thị trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường Chăm Mát Nguyền Hồng Thái cho biết: Do tổ chức tốt công tác tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy trình, quy định của Nhà nước trong đền bù GPMB, vấn đề môi trường, trích đo tài sản, hoa màu, hầu hết các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và hoàn thành dự án bảo đảm kế hoạch, đưa vào khai thác trong năm 2018. Tiếp đó, phường tập trung chỉ đạo không để lấn chiếm hành lang, hè phố, đã giải quyết căn bản tình trạng họp chợ, đặc biệt là khu vực chợ Cóc (ngã ba Tỉnh đội) tồn tại nhiều năm và một số điểm bán hàng dọc khu vực trường Cao đẳng Sư phạm cũ. Phường cũng đã tổ chức ra quân giải quyết căn bản tình trạng rác thải, xây dựng khu phố văn minh, khu dân cư không rác trên địa bàn. MTTQ phường vận động nhân dân trang hoàng cờ, hoa trên các tuyến đường, Hội Phụ nữ vận động hội viên trồng hoa trên các tuyến phố, tạo cảnh quan sạch đẹp, tươi mới.
       Xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) nằm trong quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình, trên địa bàn có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai. Trong đó có dự án đường 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa) đi qua địa bàn xã gần 9 km, qua địa phận các xóm Mu, Nẻ, Bương, Ngòi, Liếm với khoảng 200 hộ phải di dời tài sản, mất hoa màu, cây cối. Ngòi Hoa là địa phương bàn giao mặt bằng nhanh nhất. Đến tháng 9/2018, xã đã bàn giao cơ bản mặt bằng theo đúng yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh (dù người dân thời điểm đó chưa nhận tiền đền bù), tạo điều kiện cho nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước bảo đảm kế hoạch. Đây là kết quả của công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp nhiều năm nay của huyện Tân Lạc. Đặc biệt có sự vào cuộc của quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương và người dân hưởng ứng, ủng hộ, sẵn sàng di dời tài sản, hoa màu, cây cối, nhà cửa, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu có mặt bằng thi công. Bí thư Đảng ủy xã Ngòi Hoa Bùi Văn Bình cho biết: Ngoài dự án đường 435, trên địa bàn xã còn 6 dự án du lịch trọng điểm đang nghiên cứu, triển khai. Nhận thức rõ trách nhiệm với tỉnh và cơ hội phát triển của địa phương, xã đang phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư tập trung GPMB cho những dự án sớm đưa vào khai thác.
       Bà Đặng Thị Bảy, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình là cá nhân tiêu biểu, có lối sống khiêm tốn, giản dị, luôn hết lòng vì công việc, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chia sẻ yêu thương, làm ấm lòng người yếu thế. Bà Bảy là nhân tố điển hình, truyền lửa và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ thầy thuốc vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện, đội khám bệnh lưu động chữ thập đỏ, mô hình gia đình hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống, ngân hàng bò, cầu nối trợ giúp giữa các nhà hảo tâm với những gia đình chính sách, gia đình khó khăn để họ sớm ổn định cuộc sống. 10 năm liên tục, Hội Chữ thập đỏ thành phố luôn dẫn đầu các phong trào thi đua, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2016, bà Bảy được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Năm 2018, bà Bảy tiếp tục nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tuyên truyền, vận động và tổ chức  hiến máu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
Từ việc chú trọng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết T.Ư 4 ( khóa XII), xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) cũng là địa phương xây dựng được bộ máy, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên gần dân, có năng lực, phẩm chất, tiền phong, gương mẫu. Xã đã tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền và người dân, giải quyết những mâu mắc phát sinh ở cơ sở, không để phát sinh bức xúc lớn, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai, GPMB. Xã huy động tốt các nguồn lực đầu tư, kết cấu hạ tầng ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa với nhiều mô hình nuôi trâu, bò, ong mật, chăn nuôi kết hợp trồng rừng thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/hộ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34,2 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 2,6%. Liên tiếp nhiều năm, xã Dân Hòa dẫn đầu công tác xây dựng Đảng, chính quyền của huyện Kỳ Sơn...
 

Đảng bộ phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc về đô thị, xây dựng địa bàn văn minh, hiện đại. 

Trên đây chỉ là một số tập thể, cá nhân điển hình trong hàng trăm các mô hình hay, cách làm sáng tạo vận dụng vào thực tế để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang hàng ngày, hàng giờ tạo sức lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW trên địa bàn tỉnh ta
                                                                                                               
                                                                                                                              (còn nữa)


 L.C

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục