(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã An Bình (Lạc Thủy) luôn quan tâm, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo” ở tất cả các lĩnh vực. Qua đó, thu hút và phát huy được sức mạnh từ cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.


Thành công trong công tác vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, đến nay, thôn Tiên Lữ, xã An Bình (Lạc Thủy) xoá bỏ tình trạng manh mún trong sản xuất, tạo nhiều cánh đồng mẫu lớn đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Về xã An Bình những ngày này, bà con đang tất bật cho việc xuống giống và gieo trồng cây vụ xuân, chúng tôi phấn khởi cùng với niềm vui của bà con khi những thửa ruộng nhỏ, bờ nối bờ ngày xưa không còn. Thay vào đó là những mảnh ruộng rộng lớn, những xứ đồng thẳng cánh cò bay, cơ giới hóa, máy móc cũng được đưa xuống đồng, góp phần giải phóng sức người.

Xã đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa trên diện tích 136 ha ở 5 thôn: Đồng Bầu, Rộc In, Tiên Lữ, Phú Tường và Đồng Rặt với 387 hộ dân. Khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện, xã An Bình cũng gặp không ít khó khăn. Xác định công tác dân vận, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận cùng địa phương bắt tay vào dồn điền, đổi thửa là việc làm quan trọng, cấp ủy, chính quyền xã An Bình đã vào cuộc, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những luồng ý kiến trái chiều trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đồn điền, đổi thửa mang lại nhiều lợi ích như: số thửa mỗi hộ giảm mà diện tích không giảm, mương máng tưới tiêu thuận lợi và đặc biệt là áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất giải phóng sức người. Góp phần tăng năng suất, sản lượng trên cùng một đơn vị diện tích.

Trước khi dồn đổi, 5 thôn: Tiên Lữ, Phú Tường, Đồng Rặt, Rộc In, Đồng Bầu của xã An Bình có 4.253 thửa, mỗi hộ bình quân có 11 thửa. Sau khi dồn đổi chỉ còn 1.075 thửa, bình quân mỗi hộ có 2,7 thửa. Như vậy, sau một thời gian ngắn, xã An Bình đã giảm được 3.178 thửa ruộng trên tổng diện tích 136 ha.

Tính đến hết năm 2018, xã An Bình đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Sau 8 năm thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, thu nhập của người dân tăng nhanh. Nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, các phong trào, các mô hình dân vận khéo được triển khai đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019, xã An Bình tích cực đẩy mạnh việc dồn điền, đổi thửa. Từng bước xây dựng quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị sản xuất. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch dồn điền, đổi thửa ở 14 thôn còn lại. Trong đó, công tác dân vận, tuyên truyền nhân dân đồng thuận là yếu tố quan trọng được cấp ủy, chính quyền xã An Bình đặt lên hàng đầu.

Hà Chung

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thủy)


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục