(HBĐT) - Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 34, ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 34, ngày 18/8/2014 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng (TĐ-KT). Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị, công tác TĐ-KT trong tỉnh đã đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức sâu rộng, bám sát thực tiễn và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Điểm nhấn là 3 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động được các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp (DN) sôi nổi thực hiện, góp phần thúc đẩy KT - XH của tỉnh.


Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (XDNTM)giai đoạn 2016 - 2020, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện. Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Từ phong trào thi đua hợp lòng dân nên qua gần 10 năm thực hiện Chương trình XDNTM đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Giai đoạn 2011 - 2019, toàn tỉnh huy động nhân dân đóng góp được trên 2.288 tỷ đồng, trong đó đóng góp bằng tiền khoảng 103,34 tỷ đồng; huy động gần 2.347.500 công lao động; nhân dân hiến trên 970.300 m2 đất; đóng góp vật tư, vật liệu, máy móc quy đổi bằng tiền được 2.132,7 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn khác khoảng 52,34 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh đã huy động các nguồn vốn xây dựng 99 mô hình phát triển sản xuất. Nhiều địa phương xây dựng, triển khai thực hiện phương án phát triển sản xuất quy mô vừa và nhỏ theo hình thức liên kết giữa các hộ dân với DN mang lại kết quả cao.


Người dân xóm Trường Sơn, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) thực hiện phong trào nhà sạch, vườn đẹp nhằm sớm hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Thi đua XDNTM, tính đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh có 63 xã đạt 19 tiêu chí, 20 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 65 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 43 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí, không có xã đạt dưới 8 tiêu chí. Đặc biệt, TP Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM năm 2018 (trước 2 năm so với kế hoạch giao).

Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo -không để ai bị bỏ lại phía sau”giai đoạn 2016 – 2020. Những năm qua, phong trào thi đuađược các cấp, ngành, địa phương vào cuộc thực hiện; phát huy trách nhiệm cộng đồng, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, từng bước làm giàu; đồng thuận hợp tác, trách nhiệm vì người nghèo.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Lương Sơn chia sẻ: Xác định rõ ý nghĩa, tính nhân văn của phong trào thi đua, UBMTTQ huyện đã phối hợp với các đoàn thể, phòng, ban chuyên môn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giải pháp giảm nghèo bền vững. Các cơ quan, đơn vị đưa phong trào trở thành nhiệm vụ trọng tâm, qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, kết nối, lan tỏa tấm lòng nhân ái đến người nghèo. Mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn các xã, thị trấn đã ký cam kết nhận đỡ đầu hộ nghèo. Năm 2019, mỗi ngành, đoàn thể nhận từ 5 hộ nghèo để giúp đỡ, vận động thoát nghèo. Ngoài ra, hàng năm, quỹ Vì người nghèo của huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa, tặng quà cho hàng trăm hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó cũng như hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ bệnh nhân nghèo khám, chữa bệnh.

Chung tay vì người nghèo, từ năm 2016 đến hết tháng 5/2019, toàn tỉnh có gần 4.000 hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp nhà ở; cấp thẻ BHYT cho hơn 1.389.440 người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và một số đối tượng khác với tổng kinh phí khoảng 744.865 triệu đồng. Hỗ trợ từ ngân sách Nhà nướccho quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh 3.128 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng ưu đãi, giúp trên 124.700 lượt khách hàng vay vốn. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp người dân, DN phát triển SX-KD, tạo việc làm, tăng thu nhập, xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà ở, hỗ trợ HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.

Doanh nghiệp hội nhập và phát triển

Những năm qua, phong trào thi đua "DN Việt Nam hội nhập và phát triển” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo DN, HTX trong tỉnh hưởng ứng. Các sở, ngành, địa phương chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân, DN phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh. Các sở, ngành chức năng tăng cường phối hợp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư.

Thông qua phong trào thi đua, các DN, doanh nhân đã phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; chung sức, đồng lòng để khởi nghiệp và phát triển bền vững, vì sự lớn mạnh của cộng đồng DN và sự phát triển của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 568 dự án, trong đó có 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 634,52 triệu USD và 529 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 69.488,2 tỷ đồng. Về phát triển DN, tính đến giữa tháng 6/2019, toàn tỉnh có 2.773 DN hoạt động với tổng vốn đăng ký 36.000 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và BTV Tỉnh ủy về công tác TĐ-KT, các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã có bước phát triển sâu rộng, toàn diện, mang tính xã hội sâu sắc và sức lan tỏa lớn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh.


Thu Hiền


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục