Bài 1 - Thực trạng cán bộ, đảng viên trong tỉnh đi học trung cấp lý luận chính trị ngoài tỉnh

(HBĐT) - Hơn 230 cán bộ, đảng viên trong tỉnh thuộc 11/11 Đảng bộ huyện, thành phố và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã ồ ạt đi học trung cấp lý luận chính trị (TCLLCT) tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Đây là con số thống kê chưa đầy đủ về tình hình cán bộ, đảng viên trong tỉnh đi học TCLLCT tại các tỉnh khác từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, có cán bộ học TCLLCT tại các trường của bộ, ngành T.Ư.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy rà soát cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ huyện quản lý đi học trung cấp lý luận chính trị. 

"Rủ" nhau đi học trung cấp lý luận chính trị

Từ năm 2016 đến nay, nhiều cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã truyền tai nhau về việc đi học TCLLCT ở ngoài tỉnh như Trường Chính trị tỉnh Hà Nam và một số trường của bộ, ngành T.Ư. Có cán bộ, đảng viên báo cáo, xin Đảng ủy cơ sở, có người tự liên hệ nên BTV các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh không biết.

Một hiệu trưởng trường THCS ở huyện Kim Bôi cho biết: Tôi đã được bổ nhiệm hiệu trưởng, nhưng chưa có bằng TCLLCT. Thấy bạn bè mách, rủ đi học TCLLCT do Trường Chính trị tỉnh Hà Nam mở, tôi cũng đi học và chỉ báo cáo, xin Đảng ủy xã. Có đồng chí học xong vừa đúng dịp bổ nhiệm lại.

Còn theo một giáo viên THPT ở huyện Đà Bắc, chi phí cho việc học TCLLCT tại tỉnh Hà Nam cả khóa khoảng 17 triệu đồng. Đi học theo hình thức không đăng ký qua trường, qua Sở GD&ĐT hồ sơ đơn giản hơn, chỉ báo báo trực tiếp với nhà trường, chi bộ và thời gian học thực tế nửa năm. Mặc dù kinh phí tự học viên phải bỏ ra, nhưng thuận tiện vì chỉ phải học vào thứ bảy, chủ nhật. 

Qua tìm hiểu, huyện Lạc Sơn có trên 40 cán bộ, đảng viên, chủ yếu ngành GD&ĐT đi học TCLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam nhưng không phải do Huyện ủy cử đi học. Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bùi Văn Lịnh, huyện chỉ cử cán bộ thuộc Đảng bộ huyện quản lý đi học TCLLCT khi có kế hoạch, chỉ tiêu, thông báo mở lớp của Trường Chính trị tỉnh gửi về. Huyện Lương Sơn cũng có 12 cán bộ đi học TCLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam khóa 2017 - 2018 và 2018 - 2019. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lương Sơn Cao Xuân Hùng cho biết: Huyện không cử số cán bộ đó đi học nên không nắm được. Sau khi biết thông tin, huyện đã rà soát, trong đó có cán bộ tự đi, có cán bộ xin ngành dọc như ngành BHXH.

Cũng như vậy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Đoàn Văn Thu không ký quyết định cử 10 cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sở Y tế đi học TCLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam và không nắm được danh sách.

Ồ ạt cán bộ học lý luận chính trị ngoài tỉnh

Theo thống kê của riêng Trường Chính trị tỉnh Hà Nam, từ năm 2016 đến nay có trên 230 cán bộ, đảng viên của tỉnh Hòa Bình thuộc 11/11 Đảng bộ huyện, thành phố, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh học TCLLCT tại trường. Trong đó, 9 đồng chí đang học lớp TCLLCT – hành chính khóa 2019 – 2020, còn các học viên khác đã được cấp bằng. Cán bộ theo học từ nhiều cơ quan, đơn vị, từ cấp xã, huyện, đến cấp tỉnh. Đối với Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình hiện có 1 cán bộ thuộc Đảng bộ huyện Yên Thủy đang học lớp TCLLCT - hành chính K23A6, học thứ bảy, chủ nhật. Ngoài ra, theo khảo sát của Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình, nhiều cán bộ của tỉnh học TCLLCT tại các trường của bộ, ngành T.Ư.

Lạc Thủy là huyện có đông cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ huyện quản lý đi học TCLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam với trên 60 người từ nhiều cơ quan, đơn vị, xã. Trong đó có đồng chí cấp trưởng, phó phòng huyện và Huyện ủy có công văn cử đi học. Năm 2017 - 2018, huyện đã nỗ lực mở 2 lớp TCLLCT tại huyện cho 137 cán bộ, đảng viên, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Lý giải vấn đề này, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy Phạm Văn Đức cho biết: Nhiệm kỳ trước, huyện mở được ít lớp TCLLCT. Khi sắp bổ nhiệm lại có cán bộ chưa có bằng TCLLCT nên huyện tạo điều kiện cho một số cán bộ diện Huyện ủy quản lý đi học tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam. Huyện đã có văn bản cử đi học TCLLCT đối với 11 đồng chí. Tuy nhiên, sau đó, nhiều cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện cũng đi học TCLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam. Huyện không nắm được cụ thể vì số cán bộ này đi học không báo cáo BTV Huyện ủy mà tự liên hệ hoặc chỉ xin Đảng ủy cơ sở.

Trước tình hình trên, ngày 7/6/2019, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Thủy Bùi Văn Trường đã ký ban hành Công văn số 594-CV/HU. Trong đó nêu: Trong khi chờ BTV Tỉnh ủy ban hành quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, BTV Huyện ủy đề nghị các chi, Đảng bộ trực thuộc dừng việc cử cán bộ đi đào tạo TCLLCT - hành chính tại Trường Chính trị tỉnh Hà Nam; thông báo đến cán bộ, đảng viên biết để không ảnh hưởng đến quyền lợi sau này.

Thực tế, có những cán bộ, đảng viên nhà tại TP Hòa Bình gần Trường Chính trị tỉnh hay công tác tại các xã vùng cao của huyện Đà Bắc, Mai Châu... cũng về tỉnh Hà Nam, đi quãng đường xa, tự bỏ tiền để học TCLLCT. Đáng chú ý, có những môn Trường Chính trị tỉnh Hà Nam lại tổ chức học tại thị trấn Xuân Mai (Hà Nội).

Có đúng quy định?

Trong khi có ý kiến cho rằng chưa có quy định nào nói về việc cán bộ, đảng viên không được tự đi học LLCT, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Văn Vân khẳng định: Việc cán bộ, đảng viên trong tỉnh đi học TCLLCT tại các trường của tỉnh khác và một số trường của bộ, ngành T.Ư là không đúng quy định của T.Ư và của tỉnh Hòa Bình. Điều này thể hiện ở một loạt các văn bản cụ thể. Trong đó, các văn bản của T.Ư nêu: Tỉnh ủy trực tiếp lãnh đạo thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC). Ở cấp tỉnh chỉ có 1 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC là Trường Chính trị. Các trường cán bộ của bộ, ngành, đoàn thể T.Ư tuyệt đối không được về các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chiêu sinh đối tượng do Trường Chính trị cấp tỉnh đảm nhận... Các văn bản của tỉnh Hòa Bình nêu: Tỉnh ủy quyết định mở các lớp đào tạo TCLLCT. Tổ chức học tập LLCT phải được tiến hành có nề nếp, thực hiện đúng về phân công, phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng. Việc đề xuất, chọn cử cán bộ, đảng viên tham dự các chương trình đào tạo, bồi dưỡng LLCT, nhất là các chương trình TCLLCT phải được xét duyệt chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, quy định... 

Từ trước đến nay, danh sách cán bộ học TCLLCT đều được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt. Mặt khác, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Vân nêu: Quy định cấp bằng TCLLCT, học viên phải học và thi phần VI (tình hình nhiệm vụ của địa phương) là 1 trong 6 phần học bắt buộc trong khung chương trình. Xuất phát từ những quy định của T.Ư, tỉnh, trường đề xuất bằng TCLLCT của cán bộ học ngoài tỉnh không có giá trị sử dụng ở tỉnh Hòa Bình. Đó là chưa kể có ý kiến phản ánh và dư luận về tình trạng học LLCT ở ngoài tỉnh theo kiểu "đánh trống ghi tên”. Nhiều học viên học tại Trường Chính trị tỉnh so bì về tính nghiêm túc của việc học tại trường và học ở một số trường ngoài tỉnh.

Phòng Tổ chức - cán bộ (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) ngoài nêu quy định về phân cấp tổ chức và cán bộ đã dẫn chứng Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG, ngày 2/5/2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế quản lý, đào tạo của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Trong đó có Quy chế đào tạo TCLLCT - hành chính. Quy chế nêu: Đối tượng dự tuyển là: CB, CC, VC các cơ quan, đơn vị, LLVT, doanh nghiệp trên địa bàn địa phương. Hồ sơ dự tuyển nêu: "Cấp ủy cơ sở có công văn gửi cấp ủy cấp huyện hoặc tương đương, cấp ủy cấp huyện hoặc tương đương duyệt và ban hành công văn cử dự tuyển đối với trường hợp đủ điều kiện”.

Như vậy, việc cán bộ, đảng viên trong tỉnh học TCLLCT ở ngoài tỉnh là một thực tế đang đặt ra nhiều câu hỏi cần giải đáp và giải quyết.

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Văn Vân nêu các văn bản liên quan đến học LLCT: Quy định số 09-QĐ/TW, ngày 13/11/2018 của BCH T.Ư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Quyết định số 33-QĐ/TU ngày 28/12/2018 của BCH Đảng bộ tỉnh Hòa Bình về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Quyết định số 705/QĐ-TTg, ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CC, VC thuộc các cơ quan trong hệ thống chính trị đến năm 2030. Văn bản số 425/HVCTQG-TCT, ngày 26/4/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc yêu cầu thực hiện đúng quy định về đào tạo TCLLCT-hành chính. Quyết định số 567/QĐ/TU, ngày 30/8/2017 của BTV Tỉnh ủy ban hành Quy định về chế độ học tập của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Hướng dẫn số 35-HD/BTGTU, ngày 20/12/2018 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về thực hiện Quyết định số 567/QĐ/TU...

                                                                                                (Còn nữa)

                                                                                                           Minh Châu

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục