Chiều 31-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu (EP) do ông B.Lan-giơ, Chủ tịch INTA dẫn đầu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với ông B.Lan-giơ, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu.Ảnh: Trần Hải

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, hoan nghênh chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của đoàn INTA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những đóng góp tích cực của ông B.Lan-giơ trong việc thúc đẩy ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - EU.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2019 đặt dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - EU với hàng loạt các chuyến thăm cấp cao của cả hai bên, đồng thời, nhiều hiệp định đã được ký kết và bắt đầu có hiệu lực. Quan hệ hợp tác được mở rộng, đi vào chiều sâu với các trao đổi hiệu quả và thiết thực, giúp tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Thủ tướng đề nghị, trong bối cảnh hai bên sẽ kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, Việt Nam và EU cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại và hợp tác, cũng như giải tỏa một số tồn đọng trong quan hệ. Thủ tướng cũng đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ kinh tế, thương mại hai bên.

Chủ tịch INTA B.Lan-giơ bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, coi đây là dịp tốt để tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và EU; nêu rõ, mối quan hệ tích cực hai bên dựa trên nền tảng quan trọng, sự hiểu biết chung. Ông đặc biệt nhấn mạnh quyền của mỗi bên về bảo đảm độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập trong đường lối phát triển; khẳng định mạnh mẽ, EU hoàn toàn ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Trong bối cảnh thế giới phức tạp hiện nay, việc duy trì quan hệ ổn định Việt Nam - EU gửi ra thế giới những thông điệp, tín hiệu tích cực, là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững.

Ông Lan-giơ nhấn mạnh, điều quan trọng là hai bên đã ký các hiệp định EVFTA và EVIPA, thể hiện quyết tâm hướng đến thương mại bền vững, công bằng, tự do. Ông cho biết, chuyến đi này của đoàn nhằm hoàn thiện các công tác, phục vụ EP dự kiến bỏ phiếu thông qua hai hiệp định này vào tháng 2-2020. Do đó đoàn đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan của Việt Nam. EP cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong chuyến thăm làm việc này. Đồng thời, EU cũng rất quan tâm vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống cho người dân Việt Nam, do đó mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cảm ơn những ý kiến của Chủ tịch INTA, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Chủ tịch B.Lan-giơ và các nghị sĩ INTA đã có tiếng nói tích cực, góp phần thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVFTA và EVIPA, đặc biệt là việc tổ chức chuyến thăm làm việc lần này nhằm trao đổi với Quốc hội và các cơ quan Chính phủ Việt Nam về tình hình chuẩn bị phê chuẩn và thực thi các cam kết trong EVFTA. Việt Nam đánh giá rất cao ý nghĩa kinh tế chiến lược của Hiệp định EVFTA và EVIPA đối với quan hệ Việt Nam - EU cũng như việc thúc đẩy xu hướng liên kết kinh tế mở, minh bạch, dựa trên luật lệ. Sau khi hai Hiệp định được ký chính thức vào ngày 30-6-2019, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đầu mối (Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ phê chuẩn EVFTA và EVIPA; hồ sơ sau đó sẽ được các cơ quan của Quốc hội thẩm tra và trình Quốc hội thảo luận và xem xét phê chuẩn.

Thủ tướng tin tưởng với ý nghĩa quan trọng chiến lược của EVFTA và EVIPA, EP và Quốc hội Việt Nam sẽ sớm xem xét phê chuẩn để các hiệp định này có hiệu lực trong thời gian sớm nhất, cụ thể hóa những lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Thủ tướng hoan nghênh việc EU quan tâm tới châu Á - Thái Bình Dương và lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông; mong EU tiếp tục đóng vai trò tích cực, xây dựng tại khu vực. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và EU là những người bạn hết sức gắn bó; mong muốn quan hệ EU - ASEAN và hợp tác Việt Nam - EU trong khuôn khổ đa phương sẽ được tăng cường trong năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thủ tướng tin tưởng quan hệ Việt Nam và EU sẽ phát triển mạnh mẽ, thực chất thời gian tới.

Cảm ơn các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông B.Lan-giơ nhấn mạnh, chuyến thăm này là cơ hội tốt để hai bên trao đổi quan điểm trên tinh thần tin cậy lẫn nhau; tin tưởng thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ có nhiều tiến triển tích cực, mạnh mẽ. Việt Nam sẽ hoàn thành tốt đẹp vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

TheoNhanDan

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục