(HBĐT) - Ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa VI) đã quyết định cho thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, lấy ngày 6/12 hàng năm là ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam. Hội ra đời đáp ứng được mong muốn của CCB có một tổ chức để tập hợp các bạn chiến đấu, cùng sinh hoạt, chia sẻ, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tiếp tục phát huy tình nghĩa đồng chí, đồng đội, tạo niềm phấn khởi, tin tưởng trong đội ngũ CCB.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Hội CCB tỉnh thăm mô hình trồng cây có múi của hội viên Nguyễn Ngọc Bắc, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn).

Hội CCB tỉnh Hòa Bình, trong buổi đầu thành lập (4/1990) đứng chung trong đội ngũ của Hội CCB tỉnh Hà Sơn Bình. Ngày 1/10/1991, tỉnh Hòa Bình tái lập, sau khi chia tách tỉnh Hà Sơn Bình; theo đó, cùng với các tổ chức trong hệ thống chính trị, Hội CCB tỉnh được thành lập với trên 10 nghìn hội viên, đại tá Nguyễn Hữu Ích được cử làm Chủ tịch Hội lâm thời.

Gần 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Hòa Bình, sự chỉ đạo của T.Ư Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, đến nay, số lượng hội viên đã phát triển lên trên 53 nghìn hội viên. Hội cơ sở, phân, chi hội được thành lập ở 100% xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, bản, tổ dân phố... và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường có CCB đang hoạt động, công tác, được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các tổ chức Đảng và sự chỉ đạo của Hội CCB cấp trên trực tiếp, sự phối hợp hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể chức năng cùng cấp. Hoạt động của Hội ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng, phát huy vai trò của các cấp Hội, cán bộ, hội viên trên mọi mặt hoạt động của địa phương, cơ sở. Phong trào thi đua "CCB gương mẫu” thực sự trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy các phong trào của Hội. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, thực hiện phong trào thi đua "CCB gương mẫu” nói riêng, trong những năm qua của Hội CCB tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật.

Trước hết và quan trọng nhất là đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết các dân tộc của tỉnh. Hiện nay, với tổng số trên 53 nghìn hội viên, trong đó, hội viên là đảng viên chiếm trên 25%, gần 19% hội viên là đảng viên tham gia cấp ủy các cấp, gần 16% hội viên là đảng viên tham gia chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, có đồng chí giữ các cương vị quan trọng như: Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp tỉnh, huyện. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, 80% cán bộ Đảng, chính quyền cấp cơ sở là hội viên CCB. Hội viên CCB là đảng viên, giữ các cương vị công tác, tuyệt đại đa số đều giữ vững phẩm chất và truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, mẫu mực trong lối sống, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, hội viên CCB còn là lực lượng đi đầu, đấu tranh phòng, chống các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tệ nạn lãng phí, quan liêu, tham nhũng, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tham gia tích cực vào việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội.

Cán bộ, hội viên CCB tỉnh phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường, hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm kinh tế, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Hiện nay, toàn Hội có 3.112 mô hình CCB làm kinh tế, thu hút gần 11 nghìn lao động, trong đó có trên 61 doanh nghiệp vừa và nhỏ do hội viên CCB làm chủ. Các tiểu vùng kinh tế chuyên canh của tỉnh, các hộ CCB đóng góp một tỷ trọng đáng kể như: vùng cam Cao Phong có 726 hộ CCB canh tác 970 ha cam, quýt các loại; vùng bưởi đỏ, bưởi da xanh Tân Lạc có 287 hộ CCB trồng 216 ha; mô hình phát triển du lịch cộng đồng của huyện Mai Châu có 48 hộ CCB tham gia... Các cấp Hội tổ chức thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội, tổng dư nợ ủy thác hiện đạt gần 740 tỷ đồng cho gần 25 nghìn hộ CCB và hộ nghèo vay vốn. Nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của CCB từ 17% (năm 2014) còn 7,32% (năm 2018).

Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, Hội CCB các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện chính sách người có công đối với các đối tượng CCB tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, như: Quyết định số 47/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 2.750 CCB chống Pháp, Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg cho 16.000 CCB chống Mỹ, Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg cho 4.872 CCB là dân quân tự vệ, Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg cho 18.000 CCB trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn 2014 - 2019, từ nguồn quỹ "Nghĩa tình đồng đội” do hội viên CCB tự nguyện quyên góp, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng 120 nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên còn ở nhà tạm. Hội Doanh nhân CCB tỉnh được thành lập tháng 9/2017, đến nay đã đóng góp ủng hộ trên 1 tỷ đồng cho thực hiện công tác chính sách.

Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, Hội đã tích cực, chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên làm tốt công tác giáo dục truyền thống và cách mạng cho thế hệ trẻ, động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tổ chức tập hợp "Cựu quân nhân”, giáo dục, bồi dưỡng nguồn để kết nạp vào Hội CCB.

Quá trình 30 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Hội CCB tỉnh Hòa Bình đã có đóng góp đáng ghi nhận vào quá trình xây dựng và phát triển KT-XH địa phương. Với những kết quả đạt được, Hội CCB tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và nhiều cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, T.Ư Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh.

Trước những yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, các tổ chức Hội, cán bộ, hội viên CCB tỉnh tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”: trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, thực sự là lực lượng, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Xứng đáng là "Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

    Nguyễn Văn Hùng
Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục