(HBĐT) -  LTS: Từ ngày 4 - 5/12, tại thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Cán bộ dân tộc miền Nam và khánh thành Khu di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam (Lễ kỷ niệm). Đây là một sự kiện quan trọng, được tổ chức quy mô với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo đại biểu, cựu học sinh nhà trường. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ kỷ niệm về công tác chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt ý nghĩa này.



Cựu học sinh Trường Cán bộ dân tộc miền Nam trò chuyện với giáo viên, học sinh huyện Lạc Thủy 
về ý nghĩa lịch sử của Di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam. 

P.V: Xin đồng chí cho biết về ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Cán bộ dân tộc miền Nam và khánh thành Khu di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam?
      
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Công trình di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng là nơi ghi dấu một mô hình đào tạo đặc biệt ở đất nước ta trong những năm khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây đã đào tạo hàng nghìn "hạt giống đỏ” trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, nhà nghiên cứu khoa học, lãnh đạo chủ chốt các địa phương…

Chủ trương xây dựng khu di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam thể hiện sự quan tâm sâu sắc và trân trọng giá trị lịch sử của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự cường dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và củng cố niềm tin cho các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Thông qua Lễ kỷ niệm và khánh thành Khu di tích tại thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang, nhiều hy sinh gian khổ của nhân dân hai miền Nam Bắc; lòng tự hào dân tộc, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Bác Hồ và nhân dân miền Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình nói riêng đối với cán bộ và nhân dân các dân tộc thiểu số miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước; là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, yêu thương của nhân dân hai miền Nam, Bắc.
     
P.V: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã được tổ chức thực hiện như thế nào, thưa đồng chí? 
      
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Sự kiện này do Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh chỉ đạo; các sở, ban, ngành và UBND huyện Lạc Thủy tổ chức thực hiện. Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy ngày 5/11/2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và khánh thành khu di tích. Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND huyện Lạc Thủy.

Đây là một sự kiện lớn, dự kiến sẽ có khoảng 350 đại biểu tham dự, trong đó có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và đông đảo cựu học sinh, gia đình đã từng sinh sống, học tập tại Trường Cán bộ dân tộc miền Nam. Do đó, từng khâu trong công tác chuẩn bị đã được các sở, ban, ngành, UBND huyện Lạc Thủy xây dựng phương án và triển khai thực hiện một cách kỹ lưỡng, chu đáo. Từ việc soạn thảo, phát hành giấy mời; phương án đón tiếp đại biểu; bố trí nơi ăn nghỉ cho đại biểu; phương án đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông; công tác trang trí khánh tiết, lễ tân, băng rôn, khẩu hiệu, các điều kiện vật chất khác… chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm đã hoàn tất. Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng các chuyên trang, phóng sự tuyên truyền về việc ra đời, hình thành và phát triển của nhà trường, ý nghĩa của việc xây dựng khu di tích. Báo Hòa Bình sẽ phát hành số báo đặc biệt với nội dung phong phú, đặc sắc chào mừng Lễ kỷ niệm.

Ngoài các nội dung chính của buổi lễ diễn ra vào sáng ngày 5/12, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra hoạt động giao lưu văn nghệ giữa các nghệ nhân tỉnh Hòa Bình và cựu học sinh nhà trường. Đặc biệt, trong khuôn viên khu di tích sẽ trưng bày các tư liệu, kỷ vật, hiện vật về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của nhà trường cũng như những hiện vật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số của 14 tỉnh có cựu học sinh nhà trường và tỉnh Hòa Bình. 

Cho đến thời điểm hiện tại, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Cán bộ dân tộc miền Nam và khánh thành Khu di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam đã được hoàn tất. Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng đón các đại biểu về dự Lễ kỷ niệm và cắt băng khánh thành Khu di tích lịch sử Trường Cán bộ dân tộc miền Nam.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
                                                                           

Dương Liễu (TH)


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục