(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, AN-QP và xây dựng nông thôn mới.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, người dân xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đầu tư trồng mía tím phát triển kinh tế gia đình.

Là đơn vị trực tiếp đưa nguồn vốn của Chính phủ đến với người dân, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lạc Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 40. Từ đó không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của NHCSXH để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Từ sau khi có Chỉ thị số 40, công tác chỉ đạo thực hiện tín dụng chính sách ở địa phương được thuận lợi từ cấp huyện đến cơ sở, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Với việc nhận thức rõ về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Hàng năm, UBND huyện bố trí chuyển vốn từ ngân sách ủy thác sang NHCSXH, giúp NHCSXH tăng thêm nguồn vốn, đáp ứng cơ bản nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, tổng nguồn vốn UBND huyện đã chuyển sang NHCSXH 2,5 tỷ đồng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, NHCSXH luôn đồng hành cùng các tổ chức chính trị - xã hội làm nhiệm vụ ủy thác thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Giai đoạn 2014 - 2019, dưới sự chỉ đạo của Ban đại diện Hội đồng quản trị, NHCSXH huyện Lạc Sơn đã giúp 11.700 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Cùng với nhiều nguồn lực khác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp hàng nghìn hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 700 lao động; giúp trên 700 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng, sửa sữa, nâng cấp trên 4.600 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng mới, sửa chữa trên 770 căn nhà cho hộ nghèo để ổn định cuộc sống... Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Lạc Sơn đạt trên 414 tỷ đồng, với 18.102 khách hàng còn dư nợ.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm hơn đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Vốn của NHCSXH ngày càng tăng, sức lan tỏa sâu rộng là nhờ Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Chỉ thị, huyện tập trung thực hiện các nhóm giải pháp như: Thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện trong việc thực hiện hiệu quả chỉ thị; nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy tác nghiệp NHCSXH, năng lực làm ủy thác, ủy nhiệm của các tổ chức đoàn thể, tổ vay vốn trên địa bàn. Đặc biệt, quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Đinh Thắng


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục