(HBĐT) - LTS: Nhân dịp đầu xuân mới Canh Tý, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thăm, làm việc tại Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Hòa Bình.

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật nhất của HĐND tỉnh năm 2019?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Trong điều kiện bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2019, tỉnh phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức mới nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh:

- HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 5 kỳ họp (2 kỳ họp thường niên và 3 kỳ họp bất thường) đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện để các cơ quan liên quan chủ động hơn trong công tác tham mưu các nội dung trình tại kỳ họp. Theo đó, đã ban hành 115 Nghị quyết để tiếp tục thể chế các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện hiệu quả các nguồn lực phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

- Hoạt động giám sát có trọng tâm trọng điểm, bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch phương thức giám sát được tổ chức theo hướng gọn về thành phần, tăng cường hoạt động khảo sát trước khi tổ chức giám sát. Trong năm 2019, HĐND tỉnh đã bám sát Nghị quyết của HĐND tỉnh, tổ chức giám sát 2 chuyên đề: (1) việc tổ chức thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ (2016-2021) đến hết năm 2018; (2) Về kết quả thực hiện Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/ 2009 và Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 1/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020. Qua giám sát HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập từ cơ chế, chính sách và ban hành Nghị quyết chuyên đề để thực hiện trong thời gian tới.

- Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm. Nội dung chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, phù hợp với thực tế, đang nổi cộm tại địa phương. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, tích cực tranh luận để làm rõ những hạn chế, yếu kém. Lãnh đạo UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, các ngành đã nghiêm túc, trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra các giải pháp thiết thực để khắc phục những hạn chế, bất cập. Tại kỳ họp cuối năm 2019, việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm trong hoạt động của HĐND.

- Thường trực HĐND tỉnh duy trì việc tổ chức các phiên họp thường kỳ hằng tháng để các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình những vấn đề được cử tri và xã hội quan tâm. Các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được xem xét, quyết định, cho ý kiến kịp thời. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc. Công tác theo dõi, đôn đốc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả.

- Hoạt động thẩm tra của các Ban có đổi mới và chất lượng; sau hội nghị thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan trình tài liệu kỳ họp có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp của HĐND tỉnh. Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý các dự thảo Nghị quyết trước khi thông qua nghị quyết. Vì vậy, chất lượng nghị quyết được nâng lên, trách nhiệm của các Ban được tăng cường.

Hoạt động HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh trong năm 2019 đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, đáp ứng được sự tin tưởng, mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

P.V: Để thực hiện tốt hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021, trước mắt trong năm 2020, chúng ta sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời sẽ xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo. Đây cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với vai trò là người đại biểu dân cử, tham gia quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh, trước hết, chúng tôi xác định tiếp tục đổi mới và phải tìm ra giải pháp để làm sao tiếp xúc được với nhiều cử tri hơn nữa, đến gần với người dân hơn nữa. Giám sát các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các Nghị quyết của HĐND một cách có hiệu quả. Để đạt được mục tiêu đó, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh bằng cách nâng cao chất lượng xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh sao cho sát với thực tiễn địa phương, đồng thời phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Thứ hai: Cải tiến, đổi mới hình thức và phương pháp hoạt động giám sát. Nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, giám sát thông qua chất vấn, giải trình. Chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu tập trung giám sát những vấn đề nổi cộm có ảnh hưởng đến KT-XH của tỉnh, những ngành, lĩnh vực cử tri và nhân dân quan tâm.

Thứ ba: Phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Kịp thời tổng hợp kiến nghị của cử tri đến các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan xem xét, giải quyết và trả lời ngay tại kỳ họp. Thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thứ tư: Xem xét xử lý kịp thời các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Chỉ đạo kịp thời các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu, đề xuất HĐND, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan của UBND tỉnh tổ chức thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Đinh Hòa (thực hiện)


Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục