Chiều 10-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ðiều phối viên thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam K.Man-hô-tra.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ðiều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp của các tổ chức LHQ tại Việt Nam và cá nhân Ðiều phối viên K.Man-hô-tra trong việc tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong quá trình phát triển thời gian qua. Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác hiệu quả của LHQ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng toàn cầu; khẳng định Chính phủ Việt Nam kiên quyết, kịp thời, đồng bộ, do đó ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan. Việt Nam đã thực hiện sớm, huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng tham gia tích cực, đồng bộ, đến nay đã chữa khỏi 16 trường hợp nhiễm Covid-19. Phương châm "chống dịch như chống giặc" đã được toàn dân Việt Nam hết sức ủng hộ; được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nước đánh giá rất cao. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có mục tiêu kép, không chỉ nỗ lực chống dịch thành công mà còn bảo đảm phát triển, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thủ tướng nêu rõ, trong hai tháng đầu năm, tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều điểm nóng bùng phát, nhất là ở khu vực Trung Ðông, châu Phi. Trong bối cảnh đó, Việt Nam sơ bộ đánh giá đã bước đầu đảm nhiệm tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ, nhất là đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HÐBA tháng 1. Riêng trong tháng Chủ tịch HÐBA, Việt Nam đã tổ chức thành công buổi thảo luận về Hiến chương LHQ, qua đó đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò của Hiến chương, của LHQ, và của luật pháp quốc tế; tổ chức buổi thảo luận đầu tiên của HÐBA về hợp tác với ASEAN, qua đó tạo sự kết nối với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Trong tất cả các vấn đề, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động, với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa trên lập trường nguyên tắc, luôn xây dựng và trách nhiệm vì lợi ích chung, vì hòa bình, ổn định ở các khu vực.

Ðiều phối viên K.Man-hô-tra đánh giá rất cao nỗ lực mà Việt Nam đã thực hiện để chặn đà lây lan của dịch Covid-19; đánh giá cao giai đoạn 1 và giai đoạn 2 tức là giai đoạn hiện nay mà Việt Nam đang tiến hành chống dịch. Về giai đoạn đầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc (chữa khỏi 16 trường hợp). LHQ đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu này của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới. Liên quan việc Việt Nam vừa có thêm các ca nhiễm mới, LHQ vẫn đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng. LHQ và các tổ chức quốc tế đều tin tưởng, Việt Nam sẽ chặn đứng dịch bệnh nhưng cần phải chủ động, quyết liệt hơn nữa. Trong giai đoạn mới của dịch bệnh hiện nay, cần tăng cường công tác truyền thông, hạn chế tác động của dịch bệnh tới kinh tế - xã hội. Các tổ chức LHQ ở Việt Nam sẽ có các tiếp cận và hỗ trợ Việt Nam hài hòa về công nghệ, kỹ thuật, hỗ trợ việc đánh giá hạn chế tác động của dịch bệnh tới kinh tế - xã hội… LHQ luôn sát cánh cùng Chính phủ Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch này trong giai đoạn 2 với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Ông K.Man-hô-tra cũng đánh giá, Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch HÐBA LHQ trong tháng 1 vừa qua; đã tổ chức hai cuộc thảo luận Hiến chương LHQ và hợp tác với ASEAN, được bạn bè đánh giá cao. Cá nhân ông và các cơ quan LHQ đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng Việt Nam để giúp Việt Nam tổ chức sự kiện quốc tế về phụ nữ, hòa bình và an ninh vào tháng 8 tới. Cho biết các quan chức ở HÐBA LHQ đánh giá, quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất cho vai trò của mình ở HÐBA chính là Việt Nam, ông K.Man-hô-tra bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam hoàn thành tốt nhất trọng trách này.

Cảm ơn những đánh giá tích cực của Ðiều phối viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đủ kinh nghiệm, khả năng để phòng, chống dịch Covid-19. Về việc đảm nhiệm Chủ tịch HÐBA trong tháng 1, Việt Nam đã làm tốt vai trò này. Thủ tướng nhấn mạnh, sau hơn 5 năm cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng; cảm ơn Văn phòng LHQ và cá nhân Ðiều phối viên đã tích cực quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian qua; khẳng định thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Cảm ơn ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ðiều phối viên K.Man-hô-tra đánh giá cao Việt Nam đã tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, nhất là triển khai bệnh viện dã chiến ở Nam Xu-đăng; LHQ đánh giá rất cao hoạt động này của Việt Nam; cho biết, LHQ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong công tác này.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục