Kỳ họp giữa năm 2020 của Quốc hội dự kiến chia làm hai đợt, trong đó đợt một sẽ họp trực tuyến khoảng một tuần.

Ngày 15/4, Văn phòng Quốc hội cho biết đã thông báo đến các đại biểu dự kiến tổ chức kỳ họp thứ 9, khóa XIV theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, thời gian qua, các cơ quan đã rất cố gắng chuẩn bị nội dung, điều kiện bảo đảm cho kỳ họp thứ 9. Tuy nhiên, việc tiến hành kỳ họp trong điều kiện dịch Covid-19 cần được cân nhắc kỹ.  

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến khai mạc kỳ họp giữa năm trong khoảng 20 đến 25/5 và chia thành hai đợt.


Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Đợt một, họp trực tuyến (khoảng 5 đến 7 ngày) qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu các tỉnh, thành. Đại biểu ở địa phương nào sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương đó.

Đại biểu công tác tại Hà Nội (dự kiến khoảng 165 người) tham gia tại hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội và sẽ bố trí khoảng cách ngồi phù hợp để bảo đảm yêu cầu của phòng, chống dịch. Việc họp trực tuyến vẫn tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành về kỳ họp Quốc hội.

Nội dung của đợt một là họp trù bị, khai mạc kỳ họp; những vấn đề không thuộc diện mật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng (như các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp trước...); xem xét, quyết định một số vấn đề cấp thiết, như hiệp định EVFTA hoặc một số chính sách, giải pháp liên quan đến phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Đại biểu tại 63 điểm cầu ở địa phương đăng ký phát biểu qua đường dây nóng. Văn phòng Quốc hội bảo đảm các cuộc gọi đăng ký được thông suốt, không bị nghẽn mạng, kịp thời chuyển đến chủ tọa điều hành.

Việc biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp tại phiên trù bị được thực hiện bằng hệ thống điện tử (qua ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động). Trường hợp nội dung cần Quốc hội sớm quyết định có thể áp dụng một trong hai hình thức biểu quyết theo quy định: Bằng hệ thống điện tử  hoặc bỏ phiếu kín (ghi phiếu và gửi về Thường vụ Quốc hội).


Đại biểu biểu quyết thông qua Luật tại kỳ họp thứ 6. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đợt 2, sau khi công bố kết thúc dịch, Quốc hội sẽ mời đại biểu về họp tập trung trong khoảng 7 đến 10 ngày để xem xét nội dung mật, biểu quyết thông qua luật, nghị quyết; bế mạc kỳ họp.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại phiên họp thứ 44 (dự kiến khai mạc ngày 20/4), Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tổng thể công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp để quyết định triệu tập kỳ họp và gửi xin ý kiến đại biểu về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị tổ chức tiếp xúc cử tri bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ý kiến, kiến nghị của người dân và tình hình thực tế ở địa phương.

Cũng theo ông Phúc, thời gian qua nhiều hội nghị trực tuyến được tổ chức từ trụ sở Quốc hội đến 63 tỉnh, thành với "chất lượng truyền hình ảnh, âm thanh khá tốt", đáp ứng được yêu cầu phục vụ họp Quốc hội. Nếu dự kiến trên được thông qua, đây là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến. 

Theo Vnexpress.net

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục