(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình dịch Covid-19 xảy ra, kéo dài và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của Nhân dân, nhất là đối với người cao tuổi (NCT).

 
Câu lạc bộ văn hóa - thể thao Hội Người cao tuổi TP Hòa Bình thu hút hội viên tích cực tập luyện, nâng cao sức khỏe.

Trước thực tế đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho NCT được các cấp Hội đặc biệt quan tâm, chú trọng. Hội NCT các cấp đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 đến cán bộ, hội viên. Các cấp Hội NCT triển khai sâu rộng tài liệu hướng dẫn quản lý sức khoẻ NCT tại cộng đồng. Hội viên NCT được lập danh sách quản lý sức khoẻ tại cơ sở y tế; theo dõi, ưu tiên khám bệnh tại nhà đối với những người có bệnh mãn tính, nhiều bệnh lý, bệnh nền; được tuyên truyền về việc tự chăm sóc sức khoẻ trong mùa dịch.  

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Hội NCT tỉnh đã cấp phát 600 chiếc khẩu trang đến 10 huyện, thành phố; hỗ trợ 150 suất quà cho NCT khó khăn tại 15 CLB liên thế hệ, với tổng số tiền 37,5 triệu đồng. Các cơ sở Hội ở xã, phường, thị trấn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh khu dân cư, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Tiêu biểu như Hội NCT xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ) ủng hộ hơn 5,2 triệu đồng, phối hợp cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, MTTQ, các đoàn thể làm 750 tấm chắn giọt bắn cấp phát miễn phí cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; hội viên Hội NCT phối hợp với hội viên Hội LHPN xã góp tiền may 800 chiếc khẩu trang vải, trị giá 4 triệu đồng tặng các hộ tiểu thương và Nhân dân. Bà Vũ Thị Thuận, hội viên chi hội thôn Lão Ngoại ủng hộ 1 tấn gạo gửi về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19  huyện để cấp phát tới 181 hộ khó khăn, gia đình chính sách trong dịp cách ly xã hội.

Cùng với làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Hội NCT các cấp đã tham mưu, phối hợp tổ chức thăm hỏi, trao tặng 9.015 suất quà, trị giá hơn 2,2 tỷ đồng cho NCT nghèo. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ đầu xuân cho 10.510 NCT ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho NCT. Hội đồng quản lý Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT huyện Lạc Thuỷ trao tặng 25 triệu đồng để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện khánh thành, bàn giao 1 nhà tình thương cho NCT xã Yên Bồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi hàng nghìn lượt NCT đau ốm tại nhà, tại bệnh viện, trạm y tế; tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT qua đời chu đáo, tình nghĩa.

Ngay sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, Hội NCT các địa phương đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, TD-TT. Tiếp tục phối hợp với tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế giám sát 15 CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH để đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT, nhất là thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo đó, đã rà soát, lập danh sách 12.671 NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội, gồm: 2.679 NCT dưới 80 tuổi là đối tượng cô đơn, tàn tật và 9.992 NCT 80 tuổi trở lên. 

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò NCT, ngay từ đầu năm, Hội NCT tỉnh đã ký kết giao ước thi đua Cụm thi đua số IV, Khối thi đua các tổ chức Hội và tổ chức ký kết giao ước thi đua các huyện, thành phố năm 2020. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 40 nghìn NCT trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, trong đó có 792 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp SX-KD; 1.720 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi; 5.019 hội viên tham gia vào công tác xã hội như trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản; 12.548 NCT tham gia các tổ an ninh tự quản ở cơ sở. 

Hoạt động của Hội NCT các cấp đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT, tạo cơ hội cho NCT phát huy vai trò để giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 


 Đức Phượng

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục