(HBĐT) - Sinh ra khi đất nước không còn chiến tranh, nhưng qua những bài học lịch sử, những thước phim tư liệu…, thế hệ trẻ hôm nay đã được hun đúc tinh thần cách mạng của các thế hệ cha ông. Và họ đã, đang góp sức để viết tiếp những trang sử hào hùng cho đất nước, quê hương.



Đại diện Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tham gia hành trình "Chuyến xe san sẻ yêu thương" hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 và thiên tai tại các xã Đoàn Kết, Đồng Chum (Đà Bắc).

Trong suốt chặng đường từ 1941 - 1956, Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam, tiền thân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày nay đã đóng góp to lớn, kể cả hy sinh xương máu, cùng dân tộc vùng dậy trong Cách mạng Tháng Tám, lập nên Nhà nước Dân chủ cộng hòa - Nhà nước Dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Ở thời điểm đó, đông đảo thanh niên các dân tộc Hòa Bình đã hăng hái tham gia các đoàn thể cứu quốc, tự vệ chiến đấu giành chính quyền và bảo vệ chính quyền non trẻ. Tháng 4/1947, thực dân Pháp trở lại đánh chiếm Hòa Bình. Cùng với cả nước, quân và dân Hòa Bình đã chiến đấu kiên cường, phong trào du kích phát triển mạnh, tiêu biểu như ở các xã: Yên Mông, Trung Minh (TP Hòa Bình), Toàn Sơn (Đà Bắc), Pù Bin, Mai Hạ (Mai Châu), Nhuận Trạch, Cao Sơn (Lương Sơn)…  Phối hợp với bộ đội chủ lực, quân và dân Hòa Bình đã tiêu diệt 6.012 tên giặc Pháp và tay sai. Trong 9 ngày đầu tháng 11/1950, giặc Pháp đã buộc phải rút khỏi Hòa Bình. Những năm tháng sau đó, Hòa Bình tích cực chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến để góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường, trong đó có 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội. Trong cuộc chiến chống lại sự leo thang bắn phá miền Bắc của không quân Mỹ, quân và dân các dân tộc tỉnh đã chiến đấu, phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống giặc lái và lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần to lớn vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Những chiến công này được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở ôn lại trong các dịp kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Tăng cường việc giáo dục truyền thống cách mạng, thế hệ trẻ của Hòa Bình hôm nay hiểu hơn về những cống hiến của các thế hệ cha ông vì nước, vì dân. Qua đó, mỗi ĐV-TN luôn mong muốn được tham gia các hoạt động tri ân đối với người có công với cách mạng như: chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang vào dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7. Tích cực thăm, động viên, giúp đỡ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách… 

Soi vào tấm gương của các thế hệ cha ông, tuổi trẻ Hòa Bình hôm nay đã phát huy vai trò xung kích trên mọi hoạt động. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tổ chức Đoàn, Hội các cấp tổ chức tuyên truyền để đoàn viên, hội viên, thanh niên và quần chúng Nhân dân có hiểu biết về virus SARS-CoV-2. BTV Tỉnh Đoàn đã triển khai, duy trì nhiều hoạt động tình nguyện tích cực như: Hiến máu tình nguyện, "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật tình nguyện”; phong trào "Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng"… Qua đó kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa, tổ chức phát hàng chục nghìn khẩu trang miễn phí, nước rửa tay kháng khuẩn, tờ rơi tuyên truyền ở các huyện, thành phố. ĐV-TN tham gia cấp phát gạo ở các cây ATM gạo, điều hành hoạt động các "Cửa hàng 0 đồng”, giúp đỡ những người dân nghèo vượt qua đại dịch Covid-19. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, ĐV-TN trong toàn tỉnh lại xung kích thực hiện các hoạt động tiếp sức mùa thi để có một kỳ thi an toàn, hiệu quả. 

Bằng những chương trình, hoạt động cụ thể, thế hệ trẻ Hòa Bình hôm nay đã, đang viết tiếp những trang sử hào hùng từ thế hệ cha ông, góp sức xây dựng quê hương, đất nước trên con đường đổi mới, phát triển.

                                                                                      
 Thúy Hằng


Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục