(HBĐT) - 75 năm trước đây, sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ Cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trọng thể đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.


 

Bao người dân Viêt Nam tràn đầy niềm cảm kích, xúc động khi được nghe những lời tuyên bố: "Nước Việt có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”. Từ đây, một Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân đã hình thành; mở ra một trang sử mới, chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Từ mốc son này, đất nước ta bước sang trang mới. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 75 năm qua, chúng ta thấy vô cùng tự hào và hãnh diện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nước ta đã làm nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc; lập kỳ tích trong thế kỷ XX khiến cả nhân loại thán phục: đánh đuổi thực dân, đế quốc ra khỏi bờ cõi; đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và sau 34 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Việt Nam đã giành được những thành tựu to lớn, đưa đất nước từng bước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu; kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; dân chủ được mở rộng; đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân ngày càng được cải thiện; QP-AN được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao.

Cùng với cả nước, 75 năm qua, toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân Hòa Bình đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, cũng như công cuộc đổi mới hiện nay. Từ sau thời kỳ tái lập tỉnh đến nay (1991 - 2020), Hòa Bình đã đạt được thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta đã, đang đứng trước những cơ hội, cũng như khó khăn, thách thức đòi hỏi bản lĩnh, sự chủ động và tinh thần đoàn kết để từng bước vượt qua. Sự phát triển kinh tế của tỉnh chưa được như kỳ vọng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết khô hạn cực đoan; hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu ngân sách Nhà nước sụt giảm; đời sống xã hội và cuộc sống của Nhân dân bị xáo trộn… Mặc dù vậy, với tinh thần vượt khó cùng ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã và đang hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Toàn tỉnh có nhiều giải pháp hữu hiệu đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, đã tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; củng cố QP-AN, tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Bức tranh KT-XH của tỉnh có nhiều nét tươi mới. Toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu kép đó là phát triển KT-XH và khống chế dịch Covid-19, không để bùng phát trong cộng đồng. 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng trưởng khá, đạt 4.800 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 19.800 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 16.485 tỷ đồng. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được đẩy mạnh (OCOP) với 27 sản phẩm đã được công nhận; năm 2020 đã có 54 sản phẩm được đăng ký xét. Từ đầu năm đến nay, 150 doanh nghiệp mới được thành lập; tỷ lệ che phủ rừng duy trì, ổn định ở 51,5%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 27%. Toàn tỉnh đã có 54/131 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Tỉnh đang nỗ lực giảm 2,8% tỷ lệ hộ nghèo/năm để cuối năm, tỷ lệ này còn ở mức 8,56%. Huyện Lương Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Thực hiện Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, toàn tỉnh giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 59/210 đơn vị hành chính cấp xã… Hệ thống "điện - đường - trường - trạm” tiếp tục được đầu tư nâng cấp. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện; ANCT - TTATXH được bảo đảm, giữ vững.

Tự hào, phấn khởi về chặng đường 75 năm lịch sử của đất nước, với truyền thống của quê hương anh hùng, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Hòa Bình như được tiếp thêm sức mạnh để vững vàng vượt qua mọi gian khó, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước mắt là thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, chiến thắng đại dịch Covid-19, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Báo Hòa Bình

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục