(HBĐT) - Cùng với cả dân tộc, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang sống trong thời khắc mùa thu tháng 8 và Quốc khánh 2/9 lịch sử vô cùng ý nghĩa. Thế hệ chúng tôi chỉ cảm nhận những ngày tháng khí thế hừng hực đứng lên cướp chính quyền, giành độc lập qua lời kể của cha, ông và những tư liệu lịch sử còn lại.


Tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) được trang hoàng rực rỡ chào mừng ngày Quốc khánh 2/9.

Cách đây vừa tròn 75 năm, theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu,cùng với cả nước, Nhân dân các dân tộc cùng đồng tâm, đồng lòng vùng lên đánh đuổi hệ thống cai trị, giành chính quyền về tay Nhân dân. Chỉ với vũ khí thô sơ, chủ yếu là gậy gộc, giáo mác, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo tiếng gọi của Việt Minh vùng lên lật đổ chính quyền thực dân, phong kiến, góp sức làm nên cao trào cách mạng đưa Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.Cờ đỏ sao vàng rực rỡ khắp núi rừng, xóm bản. Từng đoàn người cuồn cuộn như thác đổ mang theo khát khao tự do, độc lập. Và trong tim mỗi con dân đất Việt còn nhớ thời khắc ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình - Hà Nội, hình ảnh vị cha già của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh cất lời tuyên bố dõng dạc với quốc dân và Nhân dân thế giới: "Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập! ... Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Và kể từ mùa thu đó, Quốc khánh năm đó, trên rất nhiều vùng quê của tỉnh, người dân đã lấy ngày Quốc khánh là ngày Tết Độc lập. Tinh thần, khát vọng tự do đã giúp quân và dân ta vượt qua biết bao hy sinh, gian khổ, giành thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Truyền thống yêu nước, kiên cường cách mạng đang tiếp thêm sức mạnh để tỉnh ta vượt khó vươn lên và đạt được những kết quả quan trọng. Mỗi mùa thu qua chứng kiến bao đổi thay trong diện mạo và đời sống của người dân trong tỉnh. Từ chỗ xuất phát điểm rất thấp, tỉnh đã vươn lên hòa mình cùng dòng chảy đổi mới. Thị xã Hòa Bình nhỏ bé năm nào nay đã là thành phố và có những cây cầu nối dài hai bên sông, hình thành đô thị văn minh, hiện đại, chất lượng sống người dân không ngừng được nâng lên. Các bản làng xa xôi của Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc… nay đã có đường bộ, đi về trong ngày, mọi sự chỉ đạo điều hành, kết nối qua không gian mạng. Điện đã phủ khắp các bản làng xa xôi. Hòa Bình không còn được biết đến là tỉnh miền núi nghèo khó mà tự tin vươn lên no ấm. Tỉnh đã có thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như: Cam, bưởi Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thủy; cá sông Đà và nhiều sản phẩm đặc hữu đã vươn xa.Nhiều xóm, bản vùng hồ đã có đường, có điện, có các công trình phúc lợi, người dân đã có của để dành từ phát triển nghề cá, du lịch cộng đồng, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển các sản phẩm địa phương đã tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.Từ chỗ đời sống người dân còn nghèo khó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện mạnh đạt mức 63,8 triệu đồng, cao hơn mức bình quân khu vực trung du và miền núi phía Bắc và bằng 92% so với cả nước. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, nhiều dự án, công trình được đưa vào khai thác mở ra những lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch, dịch vụ, công nghiệp. Chỉ mấy năm nay, tỉnh đã thu hút hàng tỷ USD vào các dự án du lịch, đô thị sinh thái, công nghiệp. Tỉnh đứng đầu các tỉnh Tây Bắc về xây dựng NTM.

Mùa thu lịch sử, Tết Độc lập năm nay có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết đó là thu đổi mới, hướng tới những mục tiêu và giá trị lớn hơn, phấn đấu đưa tỉnh Hòa Bình hội nhập phát triển, hướng tới cuộc sống phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.


Linh Trang

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục