(HBĐT) - Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có nội dung tính khái quát cao, toàn diện; bám sát những kinh nghiệm thực tiễn trong gần 35 năm đổi mới; những vấn đề lý luận, thực tiễn phát triển của Việt Nam và thế giới; thể hiện trí tuệ, công sức, trách nhiệm cao của Ban soạn thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, trong đó tập trung vào các nội dung:

- Cần nghiên cứu bổ sung thêm chỉ đạo, định hướng hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, nhằm phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ và các đoàn thể CT-XH, đặc biệt để MTTQ và các đoàn thể CT-XH làm tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội. Vì trong phương hướng chiến lược của dự thảo báo cáo chính trị ít đề cập đến các giải pháp phát huy vai trò của các đoàn thể CT-XH.

- Tiếp tục thể chế hóa phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ” thành những chính sách, quy chế, quy định cụ thể để Nhân dân phát huy quyền làm chủ trên thực tế, và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước, xã hội. Vì trong dự thảo đã phát triển, mở rộng phương châm "Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Như vậy, đã bổ sung và nhấn mạnh 2 quyền rất quan trọng của Nhân dân là quyền giám sát, quyền thụ hưởng theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, Quy định số 124-QĐ/TW, Quyết định số 99-QĐ/TW của Bộ Chính trị, phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của Nhân dân.

- Dự thảo văn kiện (dự thảo báo cáo chính trị, mục XII) cần thể hiện rõ hơn tinh thần của Điều 26, Hiến pháp năm 2013: "Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội; nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới”; đảm bảo tôn trọng, đề cao quyền của phụ nữ, coi đó như trách nhiệm văn minh, tiến bộ của xã hội để khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của phụ nữ trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Phụ nữ vừa là công dân (chiếm trên 50% dân số), là nguồn lực lao động (trên 48% lực lượng lao động), thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, là người thực hiện thiên chức, nuôi dưỡng, sản sinh thế hệ tương lai, trao truyền văn hóa dân tộc, giữ gìn nề nếp gia phong của gia đình.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật bình đẳng giới, đảm bảo thống nhất giữa các quy định trong các bộ luật liên quan và các văn bản của Đảng, nhất là trong lĩnh vực chính trị (Điều 11, Luật Bình đẳng giới); thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm (Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ), có tính đến đặc điểm giới.

- Cần nghiên cứu để cụ thể hóa nguyên tắc bình đẳng trong công tác cán bộ, trong cơ cấu và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ nữ. Vì trong dự thảo văn kiện đề cập đến 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030; trong mục XIV xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng có đề cập đến công tác cán bộ, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ...

T.H (lược ghi)

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục