(HBĐT) - Nhân dịp bước sang năm mới 2021, Báo Hòa Bình ghi nhận một số ý kiến của các tầng lớp nhân dân hướng niềm tin vào sự phát triển của đất nước, của tỉnh trong giai đoạn mới.


Giữ trọn niềm tin với Đảng



Ông Nguyễn Văn Cửu

Nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy Hòa Bình

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang hân hoan đón chào năm mới 2021 với niềm tin vào những thắng lợi mới. Đây cũng là thời điểm cả nước phấn khởi chờ đón Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII - Đại hội của "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển".

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng ta đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam gặt hái được nhiều thành quả rất quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ lớn đề ra đều thực hiện đạt và vượt. KT - XH tiếp tục phát triển; AN - QP được giữ vững và tăng cường; đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện.

Vừa qua, Đảng, Nhà nước ta đã tổ chức nhiều đại hội, hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II; Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; Kỷ niệm 90 năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam; Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020... Đây đều là những sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức to lớn, qua đó đã tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết, tạo được lòng tin và khơi dậy lòng yêu nước của Nhân dân.

Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình gửi trọn niềm tin vào Đảng và mong chờ, ước vọng Đại hội sẽ ban hành Nghị quyết mang tầm chiến lược để đưa đất nước đi lên, sớm trở thành nước có nền kinh tế phát triển, chính trị - xã hội ổn định, phồn vinh, hạnh phúc, từ đó sẽ nhân thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Đối với tỉnh ta, trong nhiệm kỳ Đại hội XVI, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, giành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bầu chọn được Ban Chấp hành mới, phần lớn là thế hệ cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và có sức khỏe tốt. Đây sẽ là sức mạnh mới để tỉnh ta thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới.

 

Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng nỗ lực, phát triển



Ông Đỗ Duy Liên 

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, 

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh,

Giám đốc Công ty CP Xây dựng Sao Vàng

 

Những năm qua, doanh nghiệp (DN) và đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà không ngừng trưởng thành, lớn mạnh. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương có nhiều chủ trương, chính sách, động thái tích cực khuyến khích phát triển DN, nhất là khối DN trẻ, phát huy vai trò của doanh nhân góp phần thúc đẩy KT - XH. Ðến nay, tỉnh có gần 4.000 DN, số lượng đội ngũ doanh nhân không ngừng tăng lên, với sự ra đời của hàng trăm DN trẻ hàng năm.

Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, quy mô, các DN đã đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội, tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước bền vững hàng năm.

Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra thành công trong năm 2020 đã đề ra ưu tiên đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, với mục tiêu đến năm 2025: GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 100 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước đạt 10.000 tỷ đồng; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt 8%/năm; kim ngạch xuất khẩu hàng năm tăng bình quân 18% trở lên.

Chính vì vậy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, bên cạnh sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, DN trong tỉnh, nhất là khối DN trẻ xác định phải luôn tích cực tham gia đóng góp ý kiến, cùng tỉnh xây dựng môi trường đầu tư phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Các DN mở rộng liên doanh, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm, tạo ra các chuỗi cung ứng giảm thiểu chi phí và tối ưu lực lượng sản xuất, nhận diện những yếu kém, xác định hạn chế để dũng cảm thay đổi, khắc phục.

Song song với đó, không ngừng nâng cao năng lực quản trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách bài bản, có trách nhiệm, quan tâm hơn đến cộng đồng, xã hội; có những sản phẩm vượt trội, thương hiệu, uy tín trên thị trường, từng bước phát triển bền vững.

 

Ưu tiên hơn nữa nguồn lực cho vùng đặc biệt khó khăn



Đồng chí Bùi Văn Chung

Bí thư Đảng ủy xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn)

 

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung giải quyết khó khăn, nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Các địa phương ưu tiên lồng ghép nguồn vốn từ những chương trình, dự án của T.Ư, của tỉnh thực hiện chính sách dân tộc, cùng các nguồn vốn hỗ trợ khác để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống Nhân dân. Từ đó, bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Tuy vậy, so với mặt bằng chung, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS nói chung, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) nói riêng còn nhiều hạn chế. Hệ thống đường giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất phục vụ đời sống dân sinh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Riêng đối với Văn Nghĩa là xã ĐBKK, địa hình phức tạp, chia cắt, nhiều đồi dốc. Hiện, xã phải tổ chức di dời 250 hộ dân để phục vụ thi công dự án hồ chứa nước Cánh Tạng. Xác định trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất giúp bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Đồng thời, lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng việc thực hiện những mô hình liên kết trồng cây lấy hạt như dưa, mướp đắng, bí đỏ, dưa bao tử, nuôi ong mật; mở rộng nghề tiểu thủ công nghiệp để giải quyết việc làm lúc nông nhàn...

Tuy đạt được kết quả nhất định trong phát triển KT - XH, song Văn Nghĩa vẫn còn rất nhiều khó khăn, xã mới đạt 13/19 tiêu chí NTM. Từ thực tế cho thấy, để giúp các xã vùng ĐBKK phát triển bền vững, rất cần sự ưu tiên hơn nữa nguồn lực đầu tư từ T.Ư và tỉnh nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

  

Tiếp tục tin tưởng, giao trọng trách cho thế hệ trẻ



Đồng chí Cao Viết Đồng 

Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường (Tân Lạc) 

"Một năm khởi đầu từ mùa xuân/ Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ/ Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Suốt 90 năm ra đời và phát triển, Đảng đã khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy, cánh tay đắc lực của Đảng. Đảng đã đề ra nhiều chủ trương, định hướng bồi dưỡng, giáo dục thanh niên, tổ chức thanh niên hợp thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Đất nước đang trên đà phát triển, trình độ dân trí nâng cao, dân chủ được phát huy, công nghệ thông tin bùng nổ, hội nhập và hợp tác là xu thế của thời đại... Chính những thuận lợi này đã tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được gần gũi, tìm hiểu về Đảng Cộng sản và CNXH trên nhiều góc độ, lĩnh vực khác nhau.

Là những người trẻ trưởng thành nhờ sự dìu dắt của Đảng, chúng tôi luôn tâm niệm: Một khi tuổi trẻ được tiếp cận với Đảng bằng tâm hồn trong sáng và một lý trí khoa học, niềm tin vào Đảng càng có cơ sở để khẳng định đúng đắn hơn. Chính vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn niềm tin của tuổi trẻ hôm nay vào Đảng, cần phải được bồi dưỡng lòng nhiệt huyết, cái tâm trong sáng, cũng như phải được dựa trên cơ sở của lý trí khoa học và hành động tiên phong.

Mừng Đảng, mừng xuân, mừng những thành tựu phát triển KT - XH của tỉnh, của đất nước, khi được Đảng tin tưởng, giao trọng trách, thế hệ tuổi trẻ nguyện không ngại khó khăn, gian khổ, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

  

Cần cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ hợp tác xã phát triển



Ông Nguyễn Mạnh Linh 

Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Bình

Thời gian qua, thành phần kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) được quan tâm, tạo điều kiện với nhiều chính sách hỗ trợ như: Bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ HTX thành lập mới, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ứng dụng KH-KT, công nghệ mới… Cùng với đó, tỉnh ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND, ngày 21/11/2018 về phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tiêu thụ nông sản đến năm 2020. Chính sách hỗ trợ HTX được các cấp, ngành, địa phương phối hợp thực hiện, tạo tiền đề quan trọng giúp HTX phát triển. Tỉnh khuyến khích những HTX có sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia Chương trình OCOP. Nhiều chương trình tập huấn thu hút đông cán bộ, thành viên HTX, tạo sự liên kết, hợp tác giữa các HTX với nhau.

Tuy nhiên, một số cơ chế, chính sách của T.Ư, tỉnh hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, HTX còn chưa cụ thể, chủ yếu là vận động, tư vấn, hiệu quả chưa cao. Đơn cử như chính sách thành lập mới HTX chỉ tập trung vào hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn quy định pháp luật HTX; hướng dẫn, thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký, tổ chức hoạt động của HTX… Mặc dù có một số cơ chế, chính sách hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, nhưng tính bền vững, ổn định chưa cao, việc tiêu thụ của HTX chủ yếu phụ thuộc vào tư thương. Vì vậy, trong thời gian tới, mong muốn T.Ư, tỉnh tiếp tục triển khai, cụ thể hóa chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX. Chính sách được cụ thể hóa góp phần tạo đòn bẩy giúp HTX thực hiện thành công các mục tiêu: Nâng cao giá trị sản phẩm, thị trường tiêu thụ ổn định; cải thiện đời sống thành viên, người lao động.



Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục