(HBĐT) - Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) việc thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước (CQNN) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, BTV Tỉnh ủy đều ban hành kế hoạch, thành lập các đoàn KTGS việc thực hiện công tác dân vận trong các CQNN, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Trong 5 năm (2015-2020) đã thành lập 11 đoàn, kiểm tra tại 33 cơ quan, đơn vị và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.


Cán bộ MTTQ xã Thu Phong (Cao Phong) trao đổi với đại diện các ngành, đoàn thể, Nhân dân xóm Đúng Thá về thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội.

Nội dung KTGS chủ yếu tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận, thực hiện QCDC ở cơ sở của các CQNN, chính quyền các cấp; việc thực hiện đạo đức công vụ, kiểm tra việc thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy với UBND các huyện, thành phố về công tác dân vận. Qua KTGS đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận hàng năm; phân rõ nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách công tác dân vận; tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức CT-XH tham gia giám sát, phản biện xã hội, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ…

Các CQNN, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND các cấp với MTTQ và các tổ chức CT-XH. Hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện các chương trình phối hợp; triển khai kế hoạch công tác trong những năm tiếp theo. HĐND, UBND đã duy trì được chế độ tiếp dân, tiếp xúc cử tri có sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể CT-XH, tổng hợp ý kiến của cử tri, công dân tại các kỳ họp; phối hợp trong hoạt động giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quyết định của Nhà nước, chính quyền địa phương. 5 năm qua, UB MTTQ đã phối hợp tổ chức trên 87 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, trên 2.000 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp tiếp trên 228 lượt công dân, nhận 246 đơn, thư của công dân. Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, của các tổ chức thành viên Mặt trận để phản ánh, kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những vấn đề Nhân dân quan tâm 

UBND các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức CT-XH và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Tổ chức khảo sát, giám sát tại 506 cơ quan, đơn vị, nội dung tập trung vào: Giám sát Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, về thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy vai trò của Nhân dân trong việc tham gia cùng với nguồn lực của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới; giám sát đề án đầu tư hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh; giám sát việc đánh giá sự hài lòng của người dân với chính quyền cơ sở; giám sát các khoản đóng góp của người dân ngoài quy định về phí, lệ phí của nghị quyết HĐND tỉnh trên địa bàn khu dân cư, các khoản đóng góp của người dân ngoài quy định của Nhà nước đối với các trường công lập…

Hàng năm, ngoài việc thực hiện giám sát theo hướng dẫn của T.Ư, MTTQ và các tổ chức CT-XH đã lựa chọn những nội dung giám sát ở những lĩnh vực Nhân dân quan tâm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Quy trình giám sát từng bước được đổi mới, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Nhiều nội dung kiến nghị sau giám sát được các cấp, các ngành kịp thời chỉ đạo giải quyết. Trong 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức CT-XH đã giám sát 3.660 cuộc (cấp tỉnh 282 cuộc, cấp huyện 766 cuộc, cấp xã 2.330 cuộc) và trên 618 cuộc phản biện xã hội với 630 văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở đề xuất kiến nghị của MTTQ và các tổ chức CT-XH, chính quyền các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ giao cho các cơ quan liên quan thực hiện. Kết quả, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết được 2.650 kiến nghị sau giám sát (đạt 94%). Những kiến nghị đề xuất chưa được giải quyết (chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường) là những vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm, do một số quy định của nhà nước còn bất cập hoặc không còn phù hợp...

Cùng với đó, hoạt động phản biện xã hội đã trở thành trọng tâm và có tác động thực tế, với nhiều hình thức phong phú, thiết thực (tổ chức hội nghị các cơ quan thành viên UB MTTQ 123 cuộc với 123 văn bản), được xem là hoạt động đột phá của Mặt trận và các tổ chức CT-XH để thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thông qua công tác KTGS việc thực hiện công tác dân vận của CQNN các cấp, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở; công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch, dự án, cơ chế, chính sách để người dân được tiếp cận thông tin; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; góp phần tích cực trong thực hiện cải cách hành chính, chế độ công vụ, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.


V.H


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục