(HBĐT) - Nằm ở cửa ngõ lên Hoà Bình - Tây Bắc và xuống đồng bằng Liên khu 3, huyện Yên Thuỷ nói chung và xã Ngọc Lương nói riêng có vị trí chiến lược quốc phòng đặc biệt quan trọng. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Ngọc Lương là địa bàn xây dựng, huấn luyện, trú quân cho bộ đội ta trước khi "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; là nơi cất giấu vũ khí, đạn dược, lương thực cho "tiền tuyến lớn”. Vì thế, đây cũng là địa bàn máy bay Mỹ tập trung bắn phá ác liệt.


Mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi Diễn của HTX Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy)mang lại lợi nhuận từ 270 - 300 triệu đồng/năm.

Theo các bậc cao niên ở Ngọc Lương, từ năm 1965 - 1967, Mỹ đã tổ chức nhiều chiến dịch lớn ném bom phá hoại, nhưng không vì thế mà Nhân dân Ngọc Lương nao núng tinh thần. Trái lại, tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của Nhân dân càng được nhân lên mạnh mẽ. Theo đó, phong trào "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” luôn được các tầng lớp Nhân dân xã tích cực hưởng ứng. Những đóng góp sức người, sức của của Ngọc Lương đã góp phần "đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, với dấu ấn chói lọi đại thắng mùa Xuân năm 1975 của dân tộc.

Trong nhịp sống mới, truyền thống anh hùng tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ngọc Lương phát huy, nhiều năm liên tục là xã dẫn đầu huyện Yên Thủy trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Từ năm 2015 đến nay, cùng với sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động ổn định, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 (khoá XII), Đảng bộ xã đã xoá được 2 xóm không có chi bộ, thành lập mới 2 chi bộ HTX. Với tinh thần "Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Tháng 12/2015, Ngọc Lương là xã đầu tiên của huyện về đích trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM). Để đạt kết quả đó, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành và Nhân dân tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp trong phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. Từ năm 2015 đến nay, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến 22,32 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi. Thực hiện phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, toàn xã có 2.296 m đường được bê tông hóa; hệ thống tưới, tiêu hoàn toàn chủ động với 26,2 km kênh, mương được kiên cố hóa; 100% xóm có nhà văn hóa và nơi vui chơi, luyện tập, giao lưu văn nghệ, thể thao. Xã còn dẫn đầu toàn huyện về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm và từng hộ xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn xã có 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 12 vườn mẫu được công nhận. Đồng thời, là xã đầu tiên trong huyện áp dụng thực hiện mô hình thí điểm một cửa điện tử, tạo thuận lợi trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền, công tác dồn điền, đổi thửa nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. 18/18 xóm có đất nông nghiệp của xã đã hoàn thành kế hoạch và tổ chức giao ruộng cho các hộ sử dụng với diện tích gần 500 ha. Qua đó tạo ra phương thức sản xuất mới, nâng cao năng suất, sản lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của Nhân dân. 
Nét nổi bật trong phát triển kinh tế ở Ngọc Lương là đã gắn phát triển sản xuất với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ mô hình cải tạo vườn tạp trồng bưởi Diễn của HTX Đại Đồng với 68 hộ tham gia, bình quân 1 ha mang lại lợi nhuận từ 270 - 300 triệu đồng/năm. Sự kiện Cục Sở hữu trí tuệ công bố nhãn hiệu chứng nhận "Bưởi Yên Thủy” tháng 12/2019 có phần đóng góp xứng đáng của nông dân Ngọc Lương. Bên cạnh đó, các hộ ở xóm Trường Long mạnh dạn liên kết, góp 12 ha đất để thực hiện mô hình trồng rau an toàn sinh học và tiêu thụ sản phẩm mang lại hiệu quả thiết thực.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân xã Ngọc Lương được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 46,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,06%. Với những thành tựu đã đạt được, năm 2020, Ngọc Lương là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đức Phượng

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục