(HBĐT) - Trong những năm qua, báo chí ngày càng thể hiện vai trò tiên phong trong công tác tư tưởng, xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà Báo (HNB) tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình đã trao đổi về định hướng phát triển báo chí của tỉnh trong thời gian tới.



Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình
 trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho các hội viên.

P.V: Xin đồng chí đánh giá vai trò của báo chí đối với phát triển KT-XH ở tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam với mốc ra đời tờ Thanh Niên của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vào ngày 21/6/1925. Báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, phục vụ tích cực cho hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc. Trong những năm đổi mới, báo chí tập trung phản ánh toàn diện công cuộc đổi mới của Đảng. Hiện nay, HNB tỉnh có 5 chi hội với 138 hội viên. Cùng với báo chí cả nước, những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng đổi mới, năng động, bám sát, thông tin, phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ và chính quyền các cấp tới Nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.
Các cơ quan báo chí của tỉnh luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát định hướng tuyên truyền của T.Ư và của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí. Tuyên truyền đậm nét, kịp thời các sự kiện thời sự, chính trị, các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội, AN-QP. Báo chí của tỉnh đã định hướng dư luận xã hội đúng đắn, động viên các cấp, ngành và quần chúng Nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử, phòng chống dịch bệnh, gương người tốt việc tốt... Phản ánh cách làm hay, sáng tạo của các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả. Đồng thời, tích cực đấu tranh, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, vi phạm đạo đức xã hội, pháp luật Nhà nước. Qua đó, góp phần hình thành lối sống tích cực trong đời sống xã hội, nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

P.V: Thời gian gần đây, nhiều loại hình truyền thông ra đời, đặc biệt là mạng xã hội. Theo đồng chí, báo chí chính thống cần làm gì để giữ vững vai trò của mình?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn: Có thể nói chưa bao giờ báo chí lại đứng trước nhiều thách thức như hiện nay. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mạng xã hội đã khiến cho tin tức đến với người xem nhanh hơn. Do vậy, mục tiêu của báo chí chính thống là phải trở thành kênh thông tin được người dùng chọn lựa. Để làm được điều này, báo chí chính thống phải có chất lượng cao, chân thực, phản ánh đa chiều và định hướng dư luận. Các cơ quan báo chí cần tuân thủ sự lãnh đạo, định hướng tuyên truyền của Đảng, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhà báo cần thận trọng sàng lọc, phân tích, kiểm chứng nguồn tin, sàng lọc xử lý thông tin cho phù hợp, mang tính thuyết phục, không tác động tiêu cực, gây hậu quả xấu tới xã hội. Điều đó đòi hỏi những người làm báo thường xuyên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, đề cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, dám đương đầu với sự thật để có những sản phẩm tốt, xứng đáng là chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng.

P.V: Vậy, Hội Nhà báo tỉnh có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn: Thực tế xã hội hiện nay đòi hỏi báo chí chính thống cần có sự chuyển mình để khẳng định vị thế. Do đó, trong thời gian tới, HNB tỉnh sẽ có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chúng tôi tập trung vào việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, khuyến khích hội viên không ngừng học tập để trang bị kiến thức, kỹ năng của người làm báo hiện đại. Trước tiên, Hội tiếp tục quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đầy đủ, đúng, kịp thời đến cán bộ, viên chức. Luôn tạo điều kiện thuận lợi để hội viên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. Tập trung thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HNB trước yêu cầu mới. Phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (HNB Việt Nam) tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, người làm báo tỉnh. Tổ chức cho hội viên đi giao lưu học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn.
Năm 2020, HNB tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức giải báo chí tỉnh và thành lập Hội đồng xử lý vi phạm quy định đạo đức người làm báo Việt Nam tỉnh Hòa Bình. Giải báo chí đã thu hút những người làm báo chuyên và không chuyên trong thực hiện các tác phẩm báo chí phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Hòa Bình đến bạn bè trong nước, quốc tế; tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ, chương trình phát triển KT-XH, củng cố AN-QP trên địa bàn. Chúng tôi cũng đã xây dựng văn bản trình UBND tỉnh về việc thành lập website của HNB tỉnh là nơi trao đổi thông tin, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng báo chí tỉnh nhà.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Việt Lâm (TH)

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục