(HBĐT) - Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đó là chủ trương được tỉnh triển khai từ nhiều năm qua nhằm thúc đẩy lộ trình cải cách hành chính (CCHC). Quá trình triển khai có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm… đối với người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và công chức, viên chức (CCVC) được giao nhiệm vụ, theo đó, lộ trình CCHC trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, dấu ấn đáng khích lệ.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Kim Lập (Kim Bôi) được đầu tư trang thiết bị và nhân lực, phục vụ tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Đã có thời muốn thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hộ tịch như đăng ký khai sinh; thay đổi, cải chính hộ tịch; chứng thực… phải đi lại rất nhiều lần, đến nhiều bộ phận, gặp nhiều cán bộ, công chức mất thời gian, phát sinh chi phí "không chính thức”… gây phiền hà, ức chế cho người dân. Nhưng nay mọi việc đã khác, muốn giải quyết TTHC chỉ cần đến một nơi đó là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa các cấp. Năm 2017, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh, đưa TTHC của các sở, ban, ngành, cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Đến nay, TTPVHCC tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã duy trì tốt hoạt động, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tháng 4/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đồng thời phê duyệt danh mục dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc phạm vi quản lý của tỉnh tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2020 - 2021. Cổng DVC của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã; cung cấp 273 DVC trực tuyến mức độ 3 và 648 DVC trực tuyến mức độ 4. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.895 thủ tục, đạt 100%. Trong đó, TTHC thực hiện tại TTPVHCC tỉnh là 1.527; tại Bộ phận một cửa cấp huyện là 251 thủ tục; cấp xã 117 thủ tục. TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp là 469, liên thông các cấp là 102. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã được công khai đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trên Cổng DVC của tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Ngọc Trang, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh chia sẻ: Để hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân, tại TTPVHCC tỉnh và Bộ phận một cửa của 10 huyện, thành phố đã lắp đặt các thiết bị khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Theo kết quả khảo sát hàng tháng, hàng năm, tỷ lệ hài lòng đạt 100%, trong đó, mức độ rất hài lòng luôn đạt trên 80% trở lên, mức độ không hài lòng 0%. Có thể thấy rõ, khi sự hài lòng của người dân trở thành thước đo trách nhiệm công vụ thì mỗi cán bộ, CC, VC được giao nhiệm vụ sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện văn minh, văn hóa công sở. Đó là nền tảng để thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CC,VC theo hướng chuyên nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là cơ sở để tỉnh thúc đẩy nhanh lộ trình thực hiện chính quyền điện tử, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, nền hành chính phục vụ trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.


Thúy Hằng

(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục