(HBĐT) - Đại hội lần thứ XI của Đảng nêu rõ: "Các cấp ủy Đảng và chính quyền phải thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc của Nhân dân, tin dân, tôn trọng những người có ý kiến khác; làm tốt công tác dân vận, có cơ chế pháp luật để Nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình”.


Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Kim Bôi nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân đến làm các thủ tục hành chính.

Cụ thể hóa chủ trương, chỉ đạo của T.Ư, BTV Tỉnh ủy đã ban hành các quyết định về tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) với Nhân dân để tập trung lãnh đạo chỉ đạo, thông qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề bức thiết trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác TX, ĐT trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Chất lượng, hiệu quả công tác TX, ĐT từng bước được nâng lên, lắng nghe dân, quan tâm giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân sau đối thoại. Hoạt động TX, ĐT đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù vậy, BTV Tỉnh ủy chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là: Một số địa phương, đơn vị tổ chức TX, ĐT còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội về thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau các cuộc TX, ĐT chưa thường xuyên. Một số hội nghị TX, ĐT người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó, dẫn đến những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân chưa được giải quyết triệt để...

TX, ĐT với Nhân dân là cầu nối quan trọng, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp sát đời sống, gần với Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, lắng nghe, phục vụ người dân, nhất là trong bối cảnh hội nhập với những cơ hội phát triển khi tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng Thủ đô, đồng thời cũng phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề bức thiết để phát triển nhanh, bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Chính vì vậy, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tăng cường TX, ĐT để tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân hiểu, đồng thuận vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Trong đó xác định nhiệm vụ cụ thể như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc TX, ĐT với Nhân dân, trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Chính quyền các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành; chỉ đạo giải quyết tốt các nội dung tiếp thu ý kiến sau TX, ĐT. Nâng cao vai trò của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện TX, ĐT, tham gia góp ý đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan trong việc TX, ĐT và tiếp thu ý kiến…

BTV Tỉnh ủy yêu cầu, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể CT-XH thực hiện nghiêm túc, thực chất Quyết định số 232-QĐ/TU, Quyết định số 367-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.


Lê Chung


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục