(HBĐT) - Là 1 trong 4 khu căn cứ cách mạng (CCCM) quan trọng của tỉnh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, chiến khu Mường Diềm (nay thuộc xã Trung Thành - Đà Bắc) với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng, huấn luyện lực lượng vũ trang cách mạng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 của quân và dân Hòa Bình.



Tuổi trẻ xã Trung Thành (Đà Bắc) thắp nến tri ân tại Nhà bia tưởng niệm ghi tên các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27/7/2021.

Trong kháng chiến chống Pháp, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở cách mạng của Xứ ủy Bắc Kỳ, CCCM Mường Diềm được Ban Cán sự Đảng tỉnh thành lập tháng 4/1945. Đồng chí Phan Lang được cử trực tiếp xây dựng khu CCCM Mường Diềm. Được sự giúp đỡ của Nhân dân trong vùng, đồng chí Phan Lang cùng các cán bộ cách mạng của Ban Cán sự Đảng tỉnh đã mở các lớp huấn luyện quân sự và học chính trị cho đội viên các đội tự vệ. Lực lượng cách mạng của khu căn cứ được xây dựng ngày một lớn mạnh trong sự đùm bọc, giúp đỡ tận tình của Nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 tại châu lỵ Chợ Bờ, suối Rút, phố Vãng (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La). Dưới sự chỉ huy của ông Đinh Công Đốc, lực lượng cách mạng Mường Diềm đã phát triển thành một tiểu đoàn bộ đội địa phương, cùng Nhân dân đẩy mạnh chiến tranh du kích, góp phần đập tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị” của thực dân Pháp.

Trong kháng chiến chống Mỹ, với tinh thần đồng lòng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ, một lần nữa dân quân xã Trung Thành đã làm nên lịch sử. Chiếc máy bay RF101 của Mỹ đã bị dân quân Trung Thành bắn hạ ngày 29/4/1966. Chiến thắng này là ký ức hào hùng luôn được khắc sâu trong lòng mỗi người dân Trung Thành. Với những đóng góp quan trong trong thời kỳ kháng chiến, căn cứ Mường Diềm đã được Bộ VH-TT xếp hạng là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia năm 1996.

Tiếp lửa truyền thống của lớp cha anh đi trước, phát huy tinh thần cách mạng trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân xã Trung Thành nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh, huyện; xây dựng chương trình hành động phù hợp thực tế địa phương; đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 4,86% (chỉ tiêu là 4,7%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. 

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, sự nghiệp văn hóa - thông tin, truyền thông, thể dục - thể thao tiếp tục được xã chăm lo phát triển. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) chuyển biến theo hướng thực chất, hiệu quả. Đến cuối nhiệm kỳ, có 85% thôn, cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững triển khai kịp thời, hiệu quả. Trong 5 năm, xã đã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 119 lượt học viên, cơ bản giải quyết việc làm tại chỗ cho trên 250 lao động. 100% hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng CSXH.

Vùng CCCM nay đã khoác lên mình chiếc áo mới, diện mạo nông thôn khởi sắc, những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang vương mùi sơn mới, người dân tích cực thi đua lao động sản xuất, khai thác hiệu quả và phát huy thế mạnh về lâm nghiệp, thủy sản nâng cao thu nhập. Đến nay, xã đạt 12/19 tiêu chí NTM; 98% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% xóm có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng. An ninh, trật tự xã hội ổn định.

Đồng chí Đinh Ngọc Bảy, Bí Thư Đảng ủy xã Trung Thành cho biết: 5 năm qua, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, Nhân dân và chính quyền xã đã nỗ lực vươn lên trên mọi lĩnh vực. Có 14/17 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đại hội đề ra. Các thiết chế văn hóa được đầu tư, cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm. Trong năm nay, thực hiện kế hoạch Chương trình OCOP, xã chỉ đạo HTX Nam Phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng sản phẩm OCOP chè khô Shan tuyết. Đồng thời, trình xét công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu xóm Trung Thượng; lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Thu Hằng

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục