(HBĐT) - Nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) chú trọng thực hiện tốt công tác "dân vận khéo” (DVK) lấy nòng cốt là các tổ dân vận cơ sở, cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng. Với nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền cùng sự đồng thuận cao của Nhân dân đã giúp Hưng Thi trở thành xã cuối cùng của huyện cán đích nông thôn mới (NTM).

Thực hiện công tác "dân vận khéo", đồng chí Bùi Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn Niếng, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) vận động, tuyên truyền cho Nhân dân về các chủ trương, kế hoạch mới của địa phương.

Coi trọng công tác dân vận và coi đây là nhiệm vụ cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, người có uy tín đều phải xác định mình là một hạt nhân DVK. Qua đó, Đảng uỷ xã xác định cần thực hiện đa dạng giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào "dân vận khéo”, góp phần tạo chuyển biến rõ nét hơn cho bức tranh nông thôn của xã. Điển hình như Niếng là thôn khó khăn nhất nhưng lại có đóng góp đáng kể trong xây dựng NTM. Thôn có 22 hộ hiến hơn 4.600 m2 đất làm đường giao thông, người hiến nhiều nhất là ông Quách Văn In được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen năm 2020. Ông đã hiến hơn 1.000 m2 đất để thôn mở rộng, bê tông hóa đường giao thông. Đến nay, thôn Niếng đã cứng hóa đường giao thông trên 95%; nhà văn hóa và sân chơi đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm.

Đồng chí Bùi Thị Liên, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận cơ sở thôn Niếng chia sẻ: "Vừa là đảng viên, vừa là thành viên tổ dân vận cơ sở nên tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân. Khi bắt đầu xây dựng NTM, bà con chưa nhận thức cao về giá trị của chương trình mang lại. Do đó, việc vận động gặp nhiều khó khăn vì ít người tự nguyện hiến đất để cải tạo hạ tầng cơ sở. Qua nhiều cuộc họp bàn để thông báo về chủ trương, kế hoạch thực hiện, chúng tôi lấy ý kiến của người dân để qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trên phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình NTM mà xã đề ra, chúng tôi kiên trì đến từng nhà để gõ cửa, tuyên truyền, giải thích. Những nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng bằng kết quả diện mạo NTM hôm nay”.

Việc khéo làm, khéo vận động ở xã Hưng Thi còn được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác, trong đó có sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Điển hình như đồng chí Nguyễn Thị Mười, giáo viên trường TH&THCS xã giúp đỡ về vật chất, tinh thần, vận động được 3 học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học. Gắn việc thực hiện DVK với học tập và làm theo lời Bác dạy, đảng viên trong Đảng bộ xã tổ chức quyên góp hơn 56 triệu đồng tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn, 10 máy lọc nước cho 10 điểm trường trên địa bàn. Thông qua DVK đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu ở địa phương như ông Quách Văn Quân, thôn Cui hiến 350 m2 đất; hộ bà Bùi Thị Phưởng, thôn Măng hiến 320 m2 đất… Từ đầu năm đến nay, xã xây dựng được 2 mô hình mới về DVK là "tuyến đường hoa cây cảnh” và "vận động Nhân dân đóng góp quỹ thực hiện tiêu chí số 2 để xây dựng NTM nâng cao”.

Đồng chí Quách Tất Binh, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã cho biết: "Khối dân vận xã quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên, người làm công tác dân vận phải học tập và ghi nhớ lời dạy của Bác "dân vận kém thì việc gì cũng khó, DVK thì việc gì cũng thành công”. Lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động dân vận thực tiễn. Khi tiếp xúc với dân phải niềm nở, tận tình, chu đáo, gần dân, sát dân để hiểu dân và học dân. Đặc biệt, công khai, minh bạch chính là một trong những điều quan trong khi làm dân vận để tạo niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục