Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) hướng dẫn công dân sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến.
Không nhất thiết phải đến tận nơi, bà Phạm Thị Thuận ở thôn Ngai Long vẫn có thể dùng máy tính tại nhà hoặc điện thoại di động gửi hồ sơ tài liệu trực tuyến. Bà Thuận cho biết: Hồi đầu còn bỡ ngỡ nhưng được cán bộ bộ phận "một cửa” hướng dẫn các thao tác tận tình, tôi đã làm theo các bước khá thuần thục. Sau bước nộp qua mạng trực tuyến, tôi còn có thể theo dõi được hồ sơ của mình đang ở quy trình nào. Với việc sử dụng dịch vụ này, tôi thấy có nhiều tiện ích, nhất là tiết kiệm được thời gian chờ đợi xếp hàng, không mất nhiều công đi lại.
Hiện nay, ngoài quy trình DVCTT, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn duy trì tiếp nhận hồ sơ của công dân theo phương thức "một cửa” truyền thống. Trình độ chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức phụ trách các lĩnh vực được công dân đánh giá hài lòng. Hầu hết các thủ tục hành chính được giải quyết và trả ngay kết quả mà không phải lấy giấy hẹn, chủ yếu trong lĩnh vực tư pháp -hộ tịch. Hàng năm, không có hồ sơ quá hạn trả, việc thu phí, lệ phí đảm bảo đúng, đủ. Tại bộ phận cũng niêm yết công khai các thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng của các sở, ban, ngành. Người dân có thể tự kiểm tra, tra cứu, truy cập hồ sơ trên máy tính cây.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn, năm 2021, huyện giao cho đơn vị tăng mức độ tham gia DVCTT tại địa phương đạt 51%, nhưng 8 tháng, tỷ lệ này đã đạt 66%. Cụ thể, có1.400 hồ sơ qua mạng trong tổng số gần 2.200 hồ sơ nhập.Đây cũng là một trong những kết quả quan trọng trong cải cách hành chính. Bên cạnh hoàn thiện về cơ sở vật chất, hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức và Nhân dân về DVCTT mức độ 3, 4. Mặt khác, giao 1cán bộ giúp việc cập nhật các văn bản thủ tục hành chính thông qua giao dịch của người dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu thấy thủ tục hành chính nào chưa phù hợp, cán bộ này cập nhật, tổng hợp để UBND báo cáo cấp trên nắm bắt, hoàn thiện thể chế. Hàng năm, đơn vị cũng kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ban hành quy chế hoạt động, ra quyết định phân công cho cán bộ, công chức làm việc ở từng lĩnh vực phù hợp để phát huy chuyên môn, nghiệp vụ.
Trong 2 năm (2020 - 2021), công tác tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của DVCTT mức độ 3, 4 được thị trấn đẩy mạnh thông qua các hội nghị, cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư, giúp ngày càng có nhiều người dân nắm bắt, sử dụng DVCTT trên thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, từng bước hình thành "công dân điện tử”. Bộ phận "một cửa” của thị trấn cũng bố trí cán bộ trực, hỗ trợ người dân tra cứu và nộp hồ sơ DVCTT. Việc triển khai DVCTT mức độ 3, 4 được tăng cường không chỉ thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc, hồ sơ tài liệu mà còn phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đảm bảo hoạt động của cơ quan Nhà nước được liên tục, thông suốt. Đồng thời,kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức được siết chặt,nâng lên, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân.
Bùi Minh