(HBĐT) - Không còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh”, Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XII) đã tạo thành phong trào, đợt sinh hoạt chính trị của toàn Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia xây dựng Đảng.


Là cán bộ nữ được luân chuyển từ huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập (Lạc Sơn), đồng chí Bùi Thị Thủy (thứ hai từ phải sang) được đánh giá là "làn gió mới”, mang lại nhiều khởi sắc cho địa phương.

Bước chuyển rộng khắp

Ngay sau khi NQ T.Ư 4 (khóa XII) được ban hành, BTV Huyện ủy Tân Lạc đã tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện đến đội ngũ cán bộ chủ chốt. Trong đó, xác định rõ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải tiên phong, gương mẫu trong lối sống, có trách nhiệm, năng lực và tác phong chuẩn mực, nói đi đôi với làm để cán bộ, đảng viên và Nhân dân noi theo. Đồng thời, yêu cầu các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch hành động của cá nhân trong đấu tranh chống lại 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các cấp ủy Đảng phải xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo; những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” thì cấp trên gợi ý kiểm điểm, yêu cầu báo cáo giải trình và trực tiếp dự, chỉ đạo. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm và báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Tân Lạc cho biết: Cùng với tự phê bình và phê bình, BTV Huyện ủy chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát (KT, GS), kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền theo hướng quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó; phân định thẩm quyền, trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc, có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả NQ T.Ư 4 (khóa XII), BTV Huyện ủy chú trọng lãnh đạo công tác KT, GS, làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong 5 năm (2016 - 2020), các cấp ủy Đảng đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật 13 đồng chí theo thẩm quyền. Trong đó, Huyện ủy và BTV Huyện ủy xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 3 đồng chí.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về công tác cán bộ, Lạc Sơn là 1 trong 2 địa phương đi đầu toàn tỉnh về thực hiện luân chuyển ngang cán bộ cấp xã, tăng cường cán bộ cấp huyện về địa bàn khó khăn, qua đó khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ và mối quan hệ gia đình, dòng họ, cục bộ địa phương.

Tháng 4/2018, khi đang là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, đồng chí Quách Công Vinh được BTV Huyện ủy điều động, luân chuyển nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú. Phát huy năng lực, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, đồng chí Quách Công Vinh đã gây dựng lại khối đoàn kết nội bộ của cấp ủy nơi đến. Từ một xã mất đoàn kết, Yên Phú trở thành điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nổi bật là việc huy động cả hệ thống chính trị tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương giải phóng mặt bằng dự án hồ Cánh Tạng - công trình có số dân di dời và diện tích đất thu hồi chỉ sau nhà máy thủy điện Hòa Bình. Tích lũy kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thành công dồn điền, đổi thửa ở xã Xuất Hóa, đồng chí Quách Công Vinh cùng tập thể cấp ủy chỉ đạo tốt công tác dồn điền, đổi thửa ở xã Yên Phú, với tổng diện tích đã thực hiện đạt 100 ha, ở tất cả các xóm, là địa phương đạt kết quả cao nhất trong toàn huyện...

Không chỉ định hướng phát triển KT-XH, các đồng chí cán bộ từ huyện được điều động, luân chuyển về các xã đã mang đến "luồng gió mới” về phong cách làm việc thông qua việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc; chấn chỉnh, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức... Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền xã phát huy năng lực lãnh đạo, tạo được niềm tin của Nhân dân.

Năm 2020 là năm huyện có số lượng cán bộ luân chuyển, điều động nhiều nhất với 2 đồng chí từ huyện được điều động, luân chuyển về xã, 9 đồng chí được điều động ngang giữa các xã; trong đó, 5 đồng chí giữ chức Bí thư Đảng ủy, 3 đồng chí giữ chức Chủ tịch, 3 đồng chí giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Đến nay, Đảng bộ huyện có 16/24 xã, thị trấn có cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt, không phải là người địa phương, đạt 66,6%. Huyện đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 100% xã, thị trấn có cán bộ giữ các chức vụ chủ chốt không phải là người địa phương.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII), đồng chí Bùi Thị Minh, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: Thời gian qua, việc thực hiện NQ T.Ư 4 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Những kết quả tích cực đó góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tạo ra những đột phá, tăng cường đoàn kết trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Nhận diện, khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện nghị quyết

Cùng với những thành quả sau 5 năm thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cấp ủy tỉnh thẳng thắn chỉ ra một vài hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hiệu quả thực hiện NQ ở một số phương diện, lĩnh vực cần được cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tập trung nhận diện và khắc phục triệt để.

Xác định thực hiện NQ T.Ư 4 là phải khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, nhiều Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã rất coi trọng việc định kỳ đánh giá mức độ thực hiện, kịp thời đề ra các giải pháp tháo gỡ, đốc thúc, định hướng. Tại Đảng bộ huyện Yên Thủy, để nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng tuần, huyện xây dựng phiếu chương trình công tác tuần và phiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần quan trọng kiểm soát việc phân công nhiệm vụ và đánh giá kết của thực hiện của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị toàn huyện. Tính trung bình 5 năm (2016 - 2020), tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 33,44%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 65,27%; hoàn thành nhiệm vụ 1,21%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,08%. Đối với cán bộ, công chức cấp xã: Tỷ lệ xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 14,32%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 80,8%; hoàn thành nhiệm vụ 3,89%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,91%. Đồng chí Bùi Thị Giang, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện khẳng định: Thông qua phiếu giao việc và đánh giá kết quả thực hiện là cơ sở để các cơ quan, đơn vị đánh giá khách quan, sát thực cán bộ, công chức hàng năm. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện xem xét thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. 

Tuy nhiên, nhiều địa phương, đơn vị chưa làm được như vậy. Có nơi đã chọn đúng trọng tâm cần tâp trung đẩy lùi biểu hiện, xác định cơ bản đúng lộ trình, giải pháp đẩy lùi nhưng thiếu kiên định, quyết tâm giải quyết đến cùng. Trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện NQ T.Ư 4 của Đảng bộ tỉnh đã chỉ rõ, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, chưa thực sự gương mẫu trong công tác và lối sống; trong đó đảng viên vi phạm NQ T.Ư 4 phải thi hành kỷ luật là 469 đồng chí. Bên cạnh đó, một số tổ chức Đảng chưa tập trung kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm; chưa gắn và xác định đúng mức trách nhiệm của cá nhân đối với những khuyết điểm, hạn chế chung của tập thể. Việc xác định, lựa chọn và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, khâu đột phá… ở một số địa phương, đơn vị còn chung chung…

Nhằm khắc phục những hạn chế nói trên và tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện NQ T.Ư 4 trong giai đoạn tới, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện NQ, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các tổ chức Đảng cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, cụ thể hóa các NQ, chỉ thị của Đảng thành các nội dung, chương trình công tác phù hợp thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ với quy chế hoạt động hợp lý. Bên cạnh đó, coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, tuyển dụng cán bộ và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác KTGS việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của T.Ư, của cấp ủy các cấp; chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, tư pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của pháp luật. Cấp ủy các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện tốt, có hiệu quả cao NQ T.Ư 4 (khóa XII) và các chỉ thị, nghị quyết, quy định… của T.Ư; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ NQ Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi NQ Đại hội lần thứ XIII của Đảng.


Hải Yến

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục