(HBĐT) - Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia, là không gian sinh tồn bao đời của dân tộc, là địa bàn chiến lược về QP-AN. Kế thừa và phát triển ý thức giữ gìn chủ quyền biển, đảo của thế hệ cha ông, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, đồng thời thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa gửi hơi ấm, tình cảm đến chiến sỹ và Nhân dân vùng hải đảo thiêng liêng.


Thanh niên tỉnh Hòa Bình trò chuyện cùng lính đảo thuyền chài C (Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) qua đó hun đúc thêm tình yêu và ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh: Tư liệu

Trong thời điểm cả nước đang hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, chúng tôi tìm về vùng đất giàu truyền thống cách mạng Lạc Sơn - nơi có nhiều người con Hòa Bình đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong căn nhà nhỏ tại khu phố Tân Giang, thị trấn Vụ Bản, bà Nguyễn Thị Nga say sưa kể về người con trai Lê Văn Thái đang làm nhiệm vụ tại hải đảo xa xôi. Đã 3 cái Tết con xa nhà, nén nỗi nhớ, bà Nga cho biết: Đảng và Nhà nước đã phân công nên gia đình luôn động viên con cố gắng phấn đấu, giữ bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng của đơn vị và gia đình, đóng góp tích cực bảo vệ lãnh thổ, đem lại bình yên cho Nhân dân.  

Không chỉ đóng góp sức người, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo T.Ư và BTV Tỉnh ủy, hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo Tổ quốc và nhiệm vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 09 của Ban Bí thư về Chiến lược biển Việt Nam đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng ở cơ sở, qua sáng tác nghệ thuật, tuyên truyền trực quan. Thực hiện đa dạng hóa, hiện đại hóa hình thức cổ động tại các địa điểm; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ cơ sở; hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội… Đổi mới tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền theo hướng dễ đọc, dễ hiểu. Phát huy vai trò, hiệu quả của phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng các loại hình báo chí, truyền thông mới, hình thức trực tuyến, mạng xã hội, công nghệ hiện đại trong công tác tuyên truyền biển, đảo nhằm phổ biến rộng rãi, nhanh chóng, hiệu quả các nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam và xử lý tốt các "điểm nóng” trong dư luận xã hội. Thường xuyên đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch về vấn đề biển, đảo Việt Nam. 

Trong 2 năm (2017 - 2018), Sở TT&TT phối hợp các huyện, thành phố tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử, pháp lý” tại 6 huyện, thu hút hơn 30.000 lượt cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thăm quan, tìm hiểu. Năm 2019, đơn vị phối hợp Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT) tổ chức hội thi tìm hiểu về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận, với sự tham gia của 9 tỉnh, thu hút trên 1.500 cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên tham gia cổ vũ. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Báo Hòa Bình đã đăng tải gần 2.000 bài viết với 340 triệu lượt độc giả trong nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ truy cập; Đài PT-TH tỉnh xây dựng hơn 420 tin, bài liên quan về công tác thông tin đối ngoại, trong đó chủ yếu là về chủ quyền vùng biển, hải đảo Việt Nam…

Thống nhất trong nhận thức và hành động, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh luôn hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc với tinh thần "Tất cả vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu, vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh và cấp huyện đã tiếp nhận ủng hộ được trên 3,567 tỷ đồng, trong đó, ủng hộ thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có 137 cơ quan, đơn vị với 1,084 tỷ đồng; ủng hộ thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố 2,482 tỷ đồng. 

Đồng chí Bùi Quốc Hùng, Phó trưởng phòng Tuyên truyền, báo chí, xuất bản (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) khẳng định: Qua các hoạt động cụ thể đã khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng, lòng yêu nước và tình đoàn kết, thúc đẩy hành động của mỗi người con đất Việt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Bởi, dù là biển hay là đất liền thì Tổ quốc Việt Nam cũng liền một dải và chủ quyền thiêng liêng ấy không thể chia cắt, tách rời!

 Hải Yến

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục