(HBĐT) - Thời gian qua, việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng (TCĐ), đảng viên (ĐV) luôn bám sát các hướng dẫn của T.Ư và Tỉnh ủy, hướng tới thực chất, hiệu quả. Qua đó, góp phần giúp các cấp ủy, TCĐ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa; phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bàn nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác cán bộ.

Tuy nhiên, trong công tác đánh giá, xếp loại TCĐ, ĐV vẫn còn những yếu kém như: Một số cấp ủy, TCĐ, ĐV chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; quá trình kiểm điểm chưa sâu, chưa thẳng thắn, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm; một số cán bộ, ĐV thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ được giao, ý kiến góp ý còn chung chung hoặc chủ yếu nêu thành tích, chưa xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những khuyết điểm, hạn chế. Cùng với đó, công tác thi đua, khen thưởng ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thực sự công tâm, khách quan; chưa quan tâm đến đối tượng người làm việc trực tiếp là cán bộ, viên chức, người lao động...

Hiện đang là thời gian các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành đánh giá, xếp loại đối với TCĐ, ĐV năm 2021. Để việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại TCĐ, ĐV đạt hiệu quả cao, trước hết cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảm bảo khách quan, toàn diện, thực chất, đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ đề ra. Yêu cầu tập thể, cá nhân kiểm điểm lại nếu kiểm điểm chưa đạt yêu cầu; tập trung củng cố các TCĐ, tập thể lãnh đạo, quản lý và giúp đỡ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Các cấp uỷ, TCĐ lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cán bộ, ĐV phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo kiểm điểm của tập thể, việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại đối với tập thể, cá nhân đảm bảo khách quan, thực chất. Đặc biệt, trong kiểm điểm phải khắc phục được tình trạng nể nang, né trách, ngại va chạm gắn với thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương, thực hiện những điều đảng viên không được làm; đi sâu phân tích những tồn tại, yếu kém và đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp ủy, TCĐ đổi mới quy trình kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá theo hướng đa chiều, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; đảm bảo nghiêm túc, dân chủ, khách quan.

Tại nhiều cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh lưu ý: Việc đánh giá TCĐ, cán bộ, ĐV cần phải dựa trên sản phẩm, hiệu quả thực thi nhiệm vụ, chức trách được giao, tránh hình thức, phải lấy sản phẩm, hiệu quả công việc làm thước đo, làm tiêu chí xếp loại thi đua của TCĐ, ĐV hàng năm. Theo đó yêu cầu, các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao gắn với cơ chế thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, thu ngân sách Nhà nước…

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Đối với công tác kiểm điểm cuối năm 2021, thực hiện kiểm điểm theo chỉ đạo của T.Ư, trong đó nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá lại những khuyết điểm, hạn chế của từng tổ chức, cá nhân và hướng khắc phục. Từng Đảng bộ trực thuộc tổ chức kiểm điểm dựa trên gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đảng ủy các cơ quan tỉnh cần kiểm điểm các cơ quan có liên quan đến 5 chỉ tiêu KT-XH năm 2021 không đạt.

Như vậy, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại TCĐ, ĐV, thực hiện đánh giá đa chiều, lấy sản phẩm cụ thể, hiệu quả thực thi nhiệm vụ, chức trách được giao gắn với trách nhiệm người đứng đầu sẽ nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCĐ, tạo chuyển biến thực chất công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay, đưa nhanh các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.


Lê Chung


Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục