(HBĐT) - Năm 2021, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã tham mưu cấp ủy và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS ngày càng được nâng lên. Chú trọng công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT,GS, thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng, việc thu, chi, quản lý, sử dụng đảng phí; giải quyết kịp thời đơn, thư tố cáo; xem xét xử lý kỷ luật đảng viên đảm bảo công minh, chính xác, khách quan, đúng quy trình, quy định Điều lệ Đảng - đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết.


Cán bộ, chuyên viên cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy bàn giải pháp nâng cao chất lượng tham mưu 
thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng.


Đảng bộ Khối hiện có 73 tổ chức cơ sở Đảng, với trên 4.200 đảng viên; trong đó: Khối cơ quan có 37 tổ chức; khối các đơn vị sự nghiệp có 16 tổ chức; khối các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội có 12 tổ chức; khối doanh nghiệp có 8 tổ chức. Hầu hết các đơn vị trong Khối đều là các cơ quan tham mưu trực tiếp cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của T.Ư, của tỉnh về phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo thực thi pháp luật, các doanh nghiệp Nhà nước (Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ) có vai trò quan trọng như: Điện lực, Viễn thông, Bưu chính, các ngân hàng thương mại…

Năm 2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra đối với 6 tổ chức Đảng và 7 đảng viên là bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở; tiến hành giám sát chuyên đề đối với 6 tổ chức Đảng và 6 đảng viên là bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở. UBKT Đảng ủy Khối kiểm tra đối với 2 đảng ủy và 2 UBKT đảng ủy cơ sở; giám sát 3 đảng ủy và 6 đồng chí cấp ủy viên cơ sở.

Trong năm, các đảng ủy cơ sở đã kiểm tra được 72 chi bộ trực thuộc và 87 đảng viên; giám sát 68 chi bộ trực thuộc và 92 đảng viên. Các chi bộ cơ sở đã kiểm tra 31 đảng viên, giám sát chuyên đề 35 đảng viên. Chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối khảo sát, nắm tình hình và thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức Đảng, 7 đảng viên  (trong đó có 6 đồng chí là cấp ủy viên).

Qua KTGS đã kịp thời phát hiện và thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức Đảng, trong đó, khiển trách 1 tổ chức Đảng, cảnh cáo 1 tổ chức Đảng; chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật khiển trách 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở  và 5 đảng viên (trong đó cảnh cáo 2 đảng viên; khiển trách 3 đảng viên); UBKT Tỉnh ủy đã kỷ luật cảnh cáo 3 đồng chí, khiển trách 1 đồng là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và là đảng viên trong Khối, việc kỷ luật của cấp ủy, UBKT bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, hình thức kỷ luật tương xứng với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, do vậy, các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm đều chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật, không có trường hợp khiếu nại. Công tác giải quyết đơn thư được thực hiện đúng quy định. Theo đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

UBKT Đảng ủy Khối và UBKT các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy thực hiện chương trình KT,GS, thực hiện kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chủ động phát hiện, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường đôn đốc, KTGS việc xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp đã ban hành, nhất là KTGS ở các đảng bộ cơ sở. Khắc phục tình trạng một số đảng ủy cơ sở coi công tác KTGS là công việc của UBKT; kịp thời nắm bắt, xem xét những vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ quan, đơn vị, chủ động có biện pháp xử lý, đề xuất xử lý kỷ luật kịp thời đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm.

Lê Chung


Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục