(HBĐT) - Cùng với cả dân tộc, đất nước, tỉnh Hòa Bình đang bước vào mùa xuân mới Nhâm Dần 2022 phấn khởi tự hào với những kết quả đã đạt được, kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp, ấm no, an lành. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn tỉnh trước thềm năm mới.

Đặt kỳ vọng xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp


Nguyễn Cao Sơn

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Đại biểu Quốc hội khóa XV

Năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh về đô thị, du lịch sinh thái, công nghiệp… đã củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào định hướng phát triển bền vững của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, cải cách hành chính, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư, phát triển của doanh nghiệp. Hiện, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các đề án, nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược về quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời, tạo động lực cho tỉnh bứt phá vươn lên mạnh mẽ.

Bước vào năm 2022, cộng đồng doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng bộ máy chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp và người dân của tỉnh, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư vượt qua khó khăn, thách thức triển khai tốt các dự án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn thịnh.


Chuyển đổi số - mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững


Bùi Đức Nam

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

 

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) dần trở thành xu thế không thể đảo ngược, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có, gắn với đó là những thách thức và yêu cầu phải tự điều chỉnh. Chính vì vậy, CĐS luôn là đề tài thu hút sự quan tâm trên toàn thế giới.

Với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, dựa trên trụ cột khoa học công nghệ, tỉnh phải sớm tiếp cận và chủ động nắm bắt, triển khai trong thực tiễn những nội dung, sản phẩm, thành quả quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, của việc CĐS đem lại. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về CĐS. Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các bước CĐS trên 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và 8 lĩnh vực ưu tiên, gồm: Y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp; xác định 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng CĐS (gồm: Chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế, phát triển hạ tầng số; phát triển nền tảng số; an toàn, an ninh mạng; hợp tác quốc tế, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo), xác định lấy CĐS trong khối Chính phủ là động lực cho CĐS các lĩnh vực khác. Việc triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS sẽ giúp tỉnh nắm bắt các cơ hội thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết, cùng phát triển


Trần An Định

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Những năm gần đây, bình quân hàng năm có 66 hợp tác xã (HTX) thành lập mới. Đến nay, có 418 HTX và 200 tổ hợp tác đang hoạt động, tập hợp 14,6 nghìn hộ thành viên, từng bước phát huy vai trò động lực phát triển kinh tế nông thôn. Bình quân mỗi HTX có 15 thành viên, 32 lao động thường xuyên với gần 1 tỷ đồng vốn điều lệ. Quy mô thành viên siêu nhỏ, năng lực sản xuất thấp, khả năng tiếp cận vốn, công nghệ và thị trường không cao là những hạn chế của tổ chức kinh tế tập thể (KTTT) cần khắc phục trong thời gian tới.

Xu thế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi các tổ hợp tác, HTX sớm khắc phục những hạn chế trên. Giải pháp có tính chất quyết định là tự nâng cao nội lực thông qua thu hút hộ cá thể, doanh nghiệp tham gia thành viên nhằm có thêm tư liệu, mở rộng quy mô, tăng cường năng lực sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các tổ chức KTTT với nhau và với doanh nghiệp, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định, có giá trị gia tăng cao. Khi chuỗi liên kết được hình thành và hoạt động ổn định, tổ hợp tác, HTX sẽ đẩy mạnh được hoạt động cung ứng dịch vụ đầu ra, thu hút thêm hộ cá thể tham gia thành viên. Quy mô doanh thu, lợi nhuận của tổ chức KTTT sẽ tăng và thu chủ yếu dịch vụ đầu ra.

Với chức năng đại diện, bảo vệ, chăm lo cho các tổ chức KTTT, năm 2022, Liên minh HTX tỉnh tập trung nâng cao năng lực, thiết lập chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cho tổ chức KTTT theo phương châm "Chiếc đũa khỏe, bó đũa to - sức chịu lớn” và "Đi cùng nhau, đến xa hơn”.



Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi


Bạch Đức Dục

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tú Sơn (Kim Bôi)

Dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp đặt ra cho chúng ta rất nhiều khó khăn, tác động đến phát triển KT-XH, nhiều vấn đề mới nảy sinh. Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhất là thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước đã vững vàng vượt qua. Đặc biệt, những kết quả tích cực trong phát triển KT-XH, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thời gian qua càng làm tăng thêm lòng tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Do đó, chúng tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Cần thực hiện hiệu quả đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thường xuyên tổ chức chương trình khám, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi. Để người cao tuổi có thể yên tâm sống vui - khỏe - có ích, vững vàng cùng con cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 

Góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp


Trần Thị Mai

Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Cao Phong (Cao Phong)

Cùng với cán bộ và Nhân dân huyện Cao Phong, thời gian qua, tuổi trẻ thị trấn Cao Phong đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển chung huyện và thị trấn. Trong đó, nổi bật với các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hướng mạnh về cơ sở, nhất là người yếu thế trong xã hội. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên về truyền thống hào hùng của dân tộc, truyền thống của Đoàn thanh niên.

Tiếp nối truyền thống đó, trước thềm xuân Nhâm Dần 2022, lớp lớp đoàn viên, thanh niên thị trấn Cao Phong tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức trẻ, trở thành cánh tay phải đắc lực của Đảng, góp phần phát triển KT-XH, văn hóa, giữ vững QP-AN, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội, xứng đáng là thế hệ trẻ mang tên Bác Hồ kính yêu.


Tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho phụ nữ người dân tộc thiểu số

 

Xa Thị Thủy

Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Thành (Đà Bắc)

Cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh cũng như huyện Đà Bắc luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) an tâm lao động, sản xuất, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính từ đó, phụ nữ các vùng dân tộc ngày càng khẳng định được bản thân và ý thức hơn trong thực hiện nghĩa vụ công dân, tham gia tích cực công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, nhất là thực hiện nghiêm việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian tới, mong rằng cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo đối với vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS; các ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ, bảo đảm thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về bình đẳng giới. Ðể bảo đảm công bằng, các chính sách cần hướng tới những cải cách về thể chế, tạo điều kiện cho phụ nữ DTTS, nhất là ở địa bàn khó khăn có cơ hội tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Coi trọng lồng ghép hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương vào các mục tiêu, chỉ tiêu trong chương trình hành động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung, phụ nữ DTTS nói riêng.


 Vững vàng trên trận tuyến phòng dịch Covid-19 và phòng, chống tội phạm


Thượng tá Đinh Quốc Trình

Trưởng Công an huyện Tân Lạc

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng phong trào "Công an Hòa Bình - lá chắn trong phòng, chống dịch Covid-19; thanh bảo kiếm trong đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội” do Công an tỉnh phát động, cùng với các đơn vị công an trong toàn tỉnh, Công an huyện Tân Lạc đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp lực lượng quân đội, y tế, xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong mọi tình huống. Công an huyện đã phân công 123 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia thực hiện công tác đảm bảo ANTT tại 6 chốt kiểm dịch, 6 khu cách ly tập trung và 1 khu cách ly y tế. Chung tay PCDB, Công an huyện đã trao tặng 200 kính chống giọt bắn cho Trung tâm Y tế huyện; phát 35.000 chiếc khẩu trang cho người dân; trao tặng 250 suất cơm cho người thực hiện cách ly tập trung và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly trên địa bàn.

Song song với đó, Công an huyện tập trung thực hiện tốt, có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đã điều tra, khám phá 63/64 vụ án, đạt 98,4%. Phối hợp phát hiện 28 vụ, 54 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó, Công an huyện chủ trì phát hiện, bắt 17 vụ, 36 đối tượng phạm tội về ma túy...

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng cùng các đơn vị công an trong toàn tỉnh thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị, kéo giảm tội phạm và PCDB. Tạo động lực để mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn vững vàng trên trận tuyến phòng, chống tội phạm và PCDB, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng dân.

 

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động


Trần Thị Phương

Công ty TNHH Pacific (TP Hòa Bình)

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đặc biệt vai trò của tổ chức Công đoàn không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của giai cấp công nhân và người lao động.

Tôi mong muốn tổ chức Công đoàn phát huy hơn nữa chức năng của mình, phối hợp với các cấp chính quyền giúp doanh nghiệp có việc làm thường xuyên, để người lao động có môi trường làm việc, công tác, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với đoàn viên. Đó là thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm đối với người lao động, tạo điều kiện để người lao động yên tâm làm việc, cống hiến, đóng góp vào phát triển kinh tế của tỉnh.

Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cần nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích công nhân nâng cao trình độ học vấn, tay nghề; nhất thiết phải ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đào tạo, đào tạo lại tay nghề và tổ chức thi nâng bậc thợ cho công nhân. Đó cũng là giải pháp tăng cường cơ hội tiếp cận việc làm mới cho công nhân trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động hoặc cắt giảm lao động.

 

Hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản


Bùi Văn Độ

Chủ tịch Hội Nông dân xã vĩnh Đồng (Kim Bôi) 

Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển. Cụ thể hóa chính sách, huyện Kim Bôi đã lãnh đạo Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo bước phát triển mới trong sản xuất nông nghiệp với nhiều thành quả to lớn.

Năm 2022, chúng tôi mong muốn chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng hơn, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc; các loại nông sản "được mùa, được giá”, người nông dân có thu nhập ổn định, cuộc sống sung túc. Tôi mong chính quyền địa phương sẽ có những chính sách hỗ trợ nhà nông trong việc tiêu thụ nông sản, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn; hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho những hộ nông dân khó khăn… Các ngành của tỉnh tích cực hỗ trợ về vốn sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tìm những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp điều kiện địa phương. Các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nông dân tham gia các mô hình liên kết, hợp tác xã…

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, mong muốn những cán bộ đủ đức, đủ tài đã được bầu chọn tiếp tục đưa nền kinh tế tỉnh đi lên, luôn quan tâm đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, trong đó có giai cấp nông dân.

 

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới


Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh

Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Thủy 

Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lạc Thuỷ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Phong trào thi đua Quyết thắng gắn với học tập và làm theo lời Bác được thực hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức. Theo đó, Ban CHQS huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện, phổ biến, giáo dục kiến thức QP-AN cho các đối tượng đảm bảo chất lượng, đầy đủ nội dung yêu cầu. CB, CS có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong tham gia đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, LLVT huyện đã hướng các hoạt động hỗ trợ như tặng xe đạp, đồ dùng học tập, trao học bổng, thẻ BHYT, nhà tình nghĩa… đúng đối tượng ở cơ sở, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Trước thềm xuân mới, CB, CS LLVT huyện Lạc Thuỷ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trước mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gắn kết chặt chẽ tình quân - dân một ý chí; đồng thời, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng các công trình trong khu vực phòng thủ, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của Nhân dân.


Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục