Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng (Điện Biên) đề cao nguyên tắc tự phê bình và phê bình trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm đã giúp cho công tác kiểm điểm đi vào thực chất.


Chi Bộ TDP 9 thuộc Đảng bộ thị trấn Mường Ảng sinh hoạt chi bộ định kỳ. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Mường Ảnh)

Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm cụ thể, rõ lộ trình với sự chân thành và cầu thị, góp phần nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ.

Là huyện có vị trí, tiềm năng thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhưng nhiều năm liền, huyện Mường Ảng vẫn loay hoay tìm hướng xóa đói, giảm nghèo. Một số công trình, dự án trọng điểm chỉ sau thời gian ngắn được khởi công lại án binh bất động vì những lý do muôn thuở như vướng mặt bằng, thời tiết không thuận lợi và người dân không đồng thuận. Dù cấp ủy, chính quyền huyện năm nào cũng nêu rõ những hạn chế, vướng mắc nhưng lại không thể "chỉ mặt gọi tên” nguyên nhân cơ bản cho nên những hạn chế vẫn cứ kéo dài từ năm này sang năm khác. Tuy nhiên, sau cuộc họp kiểm điểm cuối năm 2020, tình hình đã khác.

Làm rõ trách nhiệm

Đối với khuyết điểm, hạn chế trên từng lĩnh vực, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị. Theo đó, trong phát triển kinh tế nông nghiệp còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, việc chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp thiếu bền vững; công tác quy hoạch tại các xã, thị trấn chưa đồng bộ, khoa học; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại một số xã, thị trấn còn hạn chế… Ban Thường vụ Huyện ủy khẳng định, trách nhiệm trước nhất thuộc về lãnh đạo UBND huyện, sau đó là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Để tình trạng chậm giải ngân, việc nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng một số công trình, dự án không đúng tiến độ, ảnh hưởng tới khai thác, quản lý, sử dụng các nguồn vốn chưa cao là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án và các phòng, ban liên quan…

Cho rằng để xảy ra khuyết điểm, hạn chế nêu trên là do người đứng đầu các cơ quan, phòng, ban và các xã thiếu sâu sát, đôi khi buông lỏng quản lý, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt thẳng thắn nhận định: Trong tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy còn tình trạng nể nang, ngại phê bình cho nên những hạn chế nêu trên cứ kéo dài năm này qua năm khác mà không được khắc phục. Đồng chí yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu để xảy ra hạn chế trong lĩnh vực mình phụ trách; trên cơ sở đó, lấy ý kiến tham gia của từng đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy để xây dựng kế hoạch khắc phục sửa chữa. Mỗi tập thể, cá nhân phải có lộ trình cụ thể cho việc khắc phục hạn chế và dứt khoát không để tình trạng đã kiểm điểm, tiếp thu nghiêm túc mà khuyết điểm, hạn chế vẫn kéo dài sang năm sau.

Nhận trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hiệp thẳng thắn nhìn nhận: Khuyết điểm, hạn chế được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ ra có phần trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa sát sao, quyết liệt. Cùng với việc nhận trách nhiệm cá nhân, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, đồng thời ban hành chương trình, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Trong kế hoạch khắc phục, yêu cầu phải nêu cao tính linh hoạt, chủ động trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; đồng thời chú trọng hoạt động kiểm tra, giám sát.

Ngay sau kiểm điểm, UBND huyện đã thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành; lãnh đạo UBND huyện duy trì họp giao ban hằng tháng với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, thị trấn nhằm đánh giá những công việc cụ thể, xem xét kết quả thực hiện, đồng thời có biện pháp tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho cơ sở, tránh để lâu càng khó gỡ. Sau các cuộc giao ban, UBND huyện ban hành thông báo kết luận, giao nhiệm vụ và ấn định thời gian thực hiện; trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề còn "gợn”, gây bức xúc trong nhân dân. Các kết luận, thông báo của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng được UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt bằng cách giao việc, giao thời gian hoàn thành cho từng thành viên UBND huyện. Theo cách đó, trong bốn tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã ban hành 21 văn bản chỉ đạo, điều hành, góp phần khắc phục nhanh những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra.

Những chuyển biến tích cực

Ban Quản lý dự án huyện Mường Ảng là một trong những cơ quan được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá có nhiều chuyển biến sau kiểm điểm, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đã gương mẫu thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Trung Chính chia sẻ: Nghiêm túc khắc phục các khuyết điểm được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ ra sau kiểm điểm, theo sự chỉ đạo của UBND huyện, Ban Quản lý dự án tập trung rà soát tiến độ các dự án, phân tích nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án, đặc biệt là dự án tồn tại từ nhiều năm trước để báo cáo UBND huyện cho ý kiến tháo gỡ.

Với các dự án trọng điểm, như: Dự án đường 42m, đường 27m, hồ chứa nước Ẳng Cang…, một mặt Ban chủ động phối hợp các đơn vị làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ, phối hợp chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách, sớm bàn giao mặt bằng; mặt khác Ban tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân, từ đó khích lệ, động viên nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Khắc phục hạn chế trong công tác giải ngân, thu hồi vốn tạm ứng, sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch vốn, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo bộ phận kế toán đăng ký nhập dự toán và lập kế hoạch chi tiết giải ngân nguồn vốn cho từng dự án; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, kiên quyết chỉ lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực (kỹ thuật và tài chính), kinh nghiệm để triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Ban cũng thực hiện đồng bộ các biện pháp tháo gỡ vướng mắc đối với một số dự án tồn tại qua nhiều năm và đẩy nhanh được tiến độ thi công, như công trình hồ chứa nước Ẳng Cang; dự án đường 42m, đường 27m, xây dựng chợ trung tâm huyện…

Ông Đặng Xuân Ưng, Tổ trưởng Tổ dân phố 10, thị trấn Mường Ảng ghi nhận: Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của các tập thể, cá nhân nhìn thấy được trong thực tế, thông qua những chuyển biến ở nhiều mặt, được nhân dân các dân tộc rất đồng tình, tin tưởng. Có thể thấy, công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như thời gian qua là do có sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Kinh nghiệm từ huyện Mường Ảng cho thấy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời góp phần rất lớn vào việc củng cố lòng tin của nhân dân và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Đây là nguồn nội lực mạnh mẽ, tạo đà để huyện Mường Ảng xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, kinh tế-xã hội phát triển bền vững.

                                                                   
Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục