(HBĐT) - Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hoạt động của các cơ quan báo chí, truyền thông cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên những khó khăn đó, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đã nhập cuộc hết sức tích cực, thể hiện đúng vai trò là lực lượng tuyến đầu chống dịch.


Phóng viên sẵn sàng tác nghiệp trong khu cách ly, điều trị Covid-19 của tỉnh.              

Ngay từ đầu đợt dịch thứ nhất, các cơ quan báo chí của tỉnh đã thông tin nhanh nhạy về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 của T.Ư, của tỉnh. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên không ngừng nỗ lực, sáng tạo, khắc phục khó khăn, chuyển đổi phương thức tác nghiệp để cung cấp những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, góp phần định hướng dư luận đấu tranh, phản bác lại nạn tin giả, thông tin xấu, độc lan truyền trên mạng xã hội, các nền tảng internet. Đồng thời phản ánh chân thực, sinh động nhất về công tác PCD; việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình khó khăn; việc thực hiện mục tiêu "kép” theo phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Các cơ quan báo chí tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài, mở thêm chuyên mục, có nhiều bài báo sâu sát cơ sở phản ánh toàn diện về công tác PCD.

Tính riêng trong đợt dịch thứ tư (từ đầu năm 2021 đến nay), Báo Hòa Bình đã tuyên truyền, đăng tải gần 4.000 tin, bài, phóng sự truyền hình về công tác PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đài PT-TH tỉnh bám sát tuyên truyền kịp thời về tình hình, diễn biến dịch, công tác chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về PCD. Tuyên truyền sâu về chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Phản ánh sự tham gia, ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân vào Quỹ PCD Covid-19 của tỉnh cũng như ủng hộ nhu yếu phẩm cho các địa phương và lực lượng tham gia chống dịch. 

Là một trong những phóng viên không quản ngại hiểm nguy đi vào vùng tâm dịch từ những ngày đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát, phóng viên Dương Liễu (Báo Hòa Bình) chia sẻ: "Thời điểm khi Hòa Bình mới bắt đầu tiếp nhận công dân từ vùng dịch về cách ly xuất hiện tư tưởng "kỳ thị” người về từ vùng dịch, thậm chí không ủng hộ việc đón nhận công dân về cách ly tại Hòa Bình trong một số người dân. Bởi vậy, với trách nhiệm và "lửa nghề” đội ngũ phóng viên không quản ngại hiểm nguy luôn bám sát tiến trình, chuyển tải đầy đủ đến người dân về quy trình tiếp nhận, cách ly đảm bảo an toàn để người dân an tâm. Sau những đợt tác nghiệp đó, trong cảm nhận chung của những phóng viên như chúng tôi, hạnh phúc của người làm báo là được ghi lại những nụ cười, khoảnnh khắc vỡ òa của công dân trở về từ vùng dịch hoàn thành cách ly, đoàn tụ với gia đình. Niềm hạnh phúc đó giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục hành trình tác nghiệp trong bối cảnh rất đặc biệt - tác nghiệp giữa tâm dịch và tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cho đến hôm nay”.

Phát biểu tại diễn đàn gặp mặt các cơ quan báo chí, nhà báo, văn nghệ sỹ tiêu biểu xuân Nhâm Dần 2022 do Tỉnh ủy tổ chức vào trung tuần tháng 2 vừa qua, phóng viên  Minh Thuật, Phó trưởng phòng Thời sự (Đài PT-TH tỉnh) bày tỏ: "Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, phóng viên cũng được xếp vào một trong những lực lượng tuyến đầu. Bởi, để kịp thời tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, về công tác PCD thì phóng viên phải xông pha vào vùng dịch, vùng có nguy cơ cao. Để có được những thước phim chân thực, sinh động về sự vất vả, hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, công an, bộ đội… ở những khu cách ly có F0, phóng viên cũng phải mặc trang phục bảo hộ nhiều giờ để tác nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, Đài PT-TH tỉnh đã có hàng chục phóng viên là F0 phải nghỉ việc để cách ly, điều trị. Trong điều kiện đó, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 của Đài đã chỉ đạo sát sao, cụ thể từng ngày, từng giờ để đảm bảo việc sản xuất chương trình không bị gián đoạn, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, nhân viên cơ quan khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp…” . 

Nhờ sự nỗ lực, bền bỉ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, hơn 2 năm qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, với loạt tin, bài, ảnh, phóng sự… nêu gương "người tốt, việc tốt” trong PCD; tư vấn, giải đáp, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ sức khỏe, chung sống an toàn trong mùa dịch; hiến kế các giải pháp PCD; phản bác lại thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật về công tác PCD, góp phần quan trọng giúp "dân biết, dân hiểu, dân tin, dân làm theo” để ngăn chặn và đẩy lùi dịch  Covid-19 trên địa bàn.

Thúy Hằng
 (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục