(HBĐT) - Cách đây 76 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 58, ngày 3/5/1946 về tổ chức Bộ Nội vụ, trong đó có Nha Dân tộc thiểu số (DTTS). Ngày 14/10/2008, Thủ tướng Chính   phủ ban hành Quyết định số 1491/QĐ-TTg lấy ngày 3/5 hằng năm là "Ngày truyền thống của cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) về lĩnh vực công tác dân tộc (CTDT)”. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với ngành QLNN về lĩnh vực CTDT, là nguồn động viên to lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm CTDT từ T.Ư đến   địa phương.


Những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh luôn làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh
 về triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các DTTS khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói có nhau...”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và thấm nhuần lời Bác dạy, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng chính sách bình đẳng, đại đoàn kết các dân tộc, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đồng bào các DTTS luôn thắp sáng tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương, đất nước.

76 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với sự  nghiệp cách mạng của cả nước, CTDT và miền núi được thực hiện tốt, phát huy hiệu quả, là tiền đề giúp cơ quan làm CTDT có bước phát triển và trưởng thành vững mạnh. Thực hiện trọng trách to lớn là chăm lo đời sống mọi mặt cho đồng bào DTTS, chính sách đại đoàn kết các dân tộc. Kết quả CTDT đã thể hiện sinh động sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc của Đảng, Nhà nước, khẳng định tư tưởng "Dân tộc Việt Nam là một”, "Các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng,  giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”. 

Hòa Bình có tỷ lệ đồng bào DTTS cao, chiếm 74,43% dân số toàn tỉnh, gồm các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông và một số DTTS khác. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH. Việc thực hiện các chương trình, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đời sống đồng bào từng bước cải thiện và nâng cao; cơ sở hạ tầng đáp ứng về cơ bản; trình độ sản xuất được nâng lên, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo. Diện mạo nông thôn miền núi ngày một đổi mới.

Những năm qua, cơ quan làm CTDT cấp tỉnh, cấp huyện đã để lại dấu ấn sâu sắc qua việc đồng hành với đồng bào DTTS và vùng KT-XH đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thông qua các chương trình, dự án, chính sách như: Chương trình 135; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS&MN giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; cùng một số chính sách, đề án quan trọng khác và các chương trình, đề án, chính sách đặc thù của địa phương như: Đề án hỗ trợ đầu tư 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh Hòa Bình; dự án phát triển KT-XH 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu…

Có thể nói, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ về chuyên môn của Ủy ban Dân tộc, hệ thống cơ quan làm CTDT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách trong vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận những đóng góp của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từ khi thành lập Ban Dân tộc và Tôn giáo năm 2003 đến nay, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua được khen thưởng các danh hiệu, hình thức cao. Điển hình là: Tập thể Ban Dân tộc được tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2014; Cờ thi đua của Ủy ban Dân tộc năm 2005, 2011, 2013; Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2011, 2014, 2020, 2021; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020. Đã có 5 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; 8 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 13 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh... 

Để tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh và đứng trước yêu cầu phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN trong giai đoạn tới, đang đặt ra những thách thức rất lớn trong việc thực hiện các chính sách dân tộc đối với cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh. Đặc biệt, để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 30/7/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, ngành Dân tộc quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu tổ chức   thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm CTDT cấp tỉnh, cấp huyện; triển khai tốt công tác cải cách hành chính; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành   trong việc tuyên truyền, vận động, phổ biến, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách dân tộc đến đồng bào DTTS&MN, góp phần giữ vững ổn định ANTT, an toàn xã hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Hai là, tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch... của T.Ư, của tỉnh về CTDT; bám sát nghị quyết, chương trình trọng tâm của Tỉnh uỷ và những nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để thực hiện.

Ba là, làm tốt công tác QLNN về CTDT, nắm chắc địa bàn vùng đồng bào DTTS, nhất là vùng ĐBKK. Quan tâm đến kết quả thực chất của công tác giảm nghèo đến từng xã, thôn, bản; kết quả hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với các xã chưa hoàn thành. 

Bốn là, tập trung tham mưu chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào DTTS, trọng tâm là Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, để góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025. Tham mưu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách nhất để cải thiện điều kiện sinh kế và điều kiện sống cho đồng bào; tập trung đầu tư cho các xã có điều kiện thoát khỏi diện ĐBKK, các xã, thôn, xóm khó khăn nhất; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, DTTS khó khăn nhất để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng DTTS&MN và các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 30/7/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả… Thực hiện tốt phong trào thi đua, khen thưởng đối với các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào DTTS; các điển hình tiên tiến người DTTS trong lao động sản xuất, góp phần giữ gìn ANCT, TTATXH vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh.

Nhân dịp này, Ban Dân tộc trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Dân tộc, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giúp Ban Dân tộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Nhiệm vụ CTDT phía trước còn rất nặng nề, song với niềm tin vào sự cố gắng, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành dân tộc, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, tin tưởng rằng CTDT tiếp tục gặt hái thành công, góp phần xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Đinh Thị Thảo
Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục