(HBĐT) - Cách đây 111 năm, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành giã từ mái trường Dục Thanh Phan Thiết vào Sài Gòn lúc tuổi đời vừa tròn 21 tuổi. Anh dấn thân vào cuộc trường chinh.

Ngày 5/6/1911, anh làm đầu bếp với tên gọi anh Ba trên chiếc tàu Latouchetrivilla rời bến cảng Nhà Rồng bắt đầu một hành trình lênh đênh. Từ đó, anh xa quê, xa đất nước lầm than. Trong lòng Người vẫn âm vang lời ru của người mẹ làng Sen với bao nỗi niềm khi đêm đầu tiên lênh đênh trên biển cả:

Đêm xa nước đầu tiên ai nỡ ngủ
Sóng vỗ dưới thân tàu, đâu phải sóng quê hương
Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở
Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương.

                                                        (Chế Lan Viên)
Sau những ngày đêm làm bồi tàu, anh bước chân lên nước Pháp, nơi rêu rao tinh thần bình đẳng, bác ái. Trong lòng Người cháy bỏng "Tự do cho đồng bào tôi” lời Người nói sáng mãi trong tâm thức của hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế. Những năm tháng trên đất Pháp, Người làm đủ nghề để kiếm sống nơi đất khách như viết báo, chụp ảnh, dành sức lực, trí tuệ để tìm chân lý, tìm con đường cứu nước.
Quá trình hoạt động của Người đến 8 năm sau, tháng 6/1919 với danh xưng Nguyễn Ái Quốc đã gửi yêu sách 8 điểm. Ngày 8/7/1924, Nguyễn Ái Quốc tham gia Đại hội V quốc tế Cộng sản ở Mát-xcơ-va với tư cách đại biểu Đông Dương. 14 năm sau, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh niên do Người thành lập ra mắt số báo Thanh niên đầu tiên. Sau này trở thành ngày kỷ niệm Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Sống giữa Ba Lê phồn hoa bình đẳng bác ái mà cuộc sống của Người: 

Có nhớ chăng gió rét thành Ba Lê
Một viên gạch hồng Bác chống lại cả một mùa băng giá
Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya
Đời bồi tàu lênh đênh theo sóng biển.
Và Người nghĩ suy:

Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ
Cánh tay thần Phù Đồng sẽ vươn mây.
                                                   (Chế Lan Viên)

Tại cuộc hội nghị quốc tế Cộng Sản, Người đã tiếp xúc với luận cương của Đảng Cộng sản - Luận cương đã đến với Người:

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê Nin
Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc
Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi
Hình của Đảng lồng trong hình của nước
Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười.
                                                     (Chế Lan Viên)

Đằng đẵng sau 30 năm tìm đường cứu nước bao gian khổ hiểm nguy mùa xuân 1941 Bác Hồ về nước:

Bác đã về đây Tổ quốc ơi
Nhớ thương hòn đất ấm hơi Người
Ba mươi năm ấy, chân không nghỉ
Mà đến bây giờ mới tới nơi.
                                             (Tố Hữu)

Về nước lãnh đạo Cách mạng - Người chưa có dịp về quê mẹ làng Sen. Sau này có dịp 2 lần Bác về thăm quê và nhiều lần gửi điện, thư động viên thăm hỏi. Tuổi thanh xuân của Bác đã đánh đổi gian nan, hiểm nguy để dành lại mùa xuân cho dân tộc. Kỷ niệm 111 năm Người ra đi tìm đường cứu nước, 81 năm Bác về nước và 53 năm Bác đi xa. Cả dân tộc - toàn Đảng, toàn quân tự hào:

Không gì vinh bằng chiến đấu dưới cờ
Đảng chói lọi, Hồ Chí Minh vĩ đại
… Chúng con chiến đấu hy sinh
Tấm lòng son sắt đinh ninh lời thề.
                                                 (Tố Hữu)

Văn Song (TTV)



Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục