(HBĐT) - Đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc huyện Lương Sơn trang trọng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ huyện và lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Công trình được cải tạo, nâng cấp khang trang là một trong những hoạt động tri ân sâu sắc, nơi thân nhân liệt sỹ, cán bộ và Nhân dân tới dâng hương vào các ngày lễ, Tết của quê hương, đất nước. Đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.


Người dân thành kính thắp hương phần mộ các liệt sỹ an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Lương Sơn. 

Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ biên giới, Nhân dân các dân tộc huyện đã tiễn đưa hàng nghìn người con lên đường làm nhiệm vụ đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ thống nhất toàn vẹn non sông, đồng thời làm tốt công tác hậu phương, phục vụ chiến đấu, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả. Toàn huyện có 4.873 người có công (NCC) với cách mạng, trong đó có 21 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 521 liệt sỹ (1 anh hùng lực lượng vũ trang); 151 thân nhân là bố, mẹ, vợ liệt sỹ; 370 người thờ cúng liệt sỹ; 193 thương binh, 105 bệnh binh, 1 NCC với nước; 265 người hoạt động kháng chiến và có con đẻ bị nhiễm chất độc hoá học; 9 người hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945; 3.715 người hoạt động kháng chiến được thưởng huân, huy chương. 

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Công trình nghĩa trang liệt sỹ huyện mang ý nghĩa nổi bật, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và thân nhân các anh hùng liệt sỹ. Với tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng, nghĩa trang có diện tích hơn 2.600 m2  nằm ở tiểu khu 14, thị trấn Lương Sơn, bao gồm đầy đủ các hạng mục: Tượng đài; nhà bia ghi tên liệt sỹ; 198 ngôi mộ, trong đó 76 ngôi mộ có thông tin liệt sỹ, 97 ngôi mộ chưa xác định thông tin liệt sỹ và 25 ngôi mộ chờ để sẵn sàng đón nhận các mộ phần anh hùng liệt sỹ là người con của quê hương chuyển về yên nghỉ nơi đất mẹ; cổng, tường bao, sân vườn và các hạng mục phụ trợ như vỉa hè, đường vào cổng, cây xanh, rãnh thoát nước và các hạng mục phụ trợ tâm linh… Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 2 nghĩa trang liệt sỹ với 428 mộ phần liệt sỹ, trong đó có 112 mộ có thông tin, 316 mộ chưa xác định được thông tin, 1 đền thờ liệt sỹ và 14 công trình nhà bia ghi công liệt sỹ.

Lòng thành kính và biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sỹ còn được Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc huyện bồi đắp thường xuyên, gắn với truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn”. Cùng với đó, đã quan tâm và thực hiện đầy đủ các chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi NCC và các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, như tổ chức vận động ủng hộ và trích từ nguồn quỹ Đền ơn - đáp nghĩa huyện hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 27 hộ NCC là thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quý II/2022, huyện đã trích quỹ hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ bà Quách Thị Thu, thôn Đồn Vận, xã Liên Sơn là mẹ liệt sỹ có con là Anh hùng LLVT nhân dân Bùi Xuân Tiếp với tổng kinh phí hỗ trợ 400 triệu đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong huyện đồng lòng phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tiếp tục chăm lo, thăm hỏi, động viên, sát cánh bên các gia đình chính sách, NCC, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ vượt lên khó khăn, mất mát, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương no ấm.


Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục