Phấn khởi vì sự đổi thay của vùng đồng bào dân tộc thiểu số


Quách Ngọc Hàm
Người có uy tín xóm Bãi Cả, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy)

Những năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đời sống người dân ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều đổi thay tích cực. Trước đây, đời sống của bà con ở xã Bảo Hiệu, cũng như nhiều địa phương khác rất khó khăn, có những thời điểm còn thiếu ăn, thiếu mặc. Tuy vậy, những năm trở lại đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hạ tầng về điện, đường, trường, trạm ngày càng được đầu tư khang trang, đồng bộ. Từ một xã diện đặc biệt khó khăn, Bảo Hiệu  nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt làng quê ngày càng thay đổi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống người dân khá hơn trước rất nhiều. Có được điều đó là nhờ các chủ trương, chính sách được triển khai thực hiện, trong đó có chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Với vai trò là người có uy tín ở thôn, xóm, chúng tôi rất phấn khởi khi được biết trong những năm tới, Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai các chính sách mới để hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng gia đình và bà con trong xóm nỗ lực phát triển kinh tế, tuân thủ mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày một no ấm.

                              Quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân


 Nguyễn Thị Liên
Cán bộ hưu trí tổ 2, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình

Năm 2022, tôi cảm nhận là một năm có nhiều khó khăn khi đầu năm, cùng với cả nước, người dân trên địa bàn tỉnh chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19. Ngay sau dịch bệnh,  giá xăng dầu tăng cao và nhiều mặt hàng cũng tăng giá. 

Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân cảm nhận được sự phục hồi của nền kinh tế và cuộc sống đã quay trở lại trạng thái bình thường. Trong năm, tỉnh tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, du lịch. Tôi cũng cảm nhận rất rõ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH. Bản thân tôi tự thấy rằng các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, thuận lợi cho người dân. Nhiều vấn đề nóng như giải phóng mặt bằng, đất đai, các chính sách an sinh xã hội đã được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại giữa chính quyền cơ sở với người dân địa phương.

Qua các phương tiện thông tin, báo chí, tôi biết rằng năm 2023 sẽ là năm quan trọng để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt để phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ hưu trí, người già, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

Vun đắp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ

 

Đỗ Duy Liên
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hoà Bình 

Năm 2022, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, biến động giá cả, thị trường, tuy nhiên, Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh đã thực hiện tốt chức năng hỗ trợ, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trẻ trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của hội viên, phản ánh, kiến nghị và đề xuất nhiều giải pháp giúp UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Hàng năm, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã có nhiều kiến nghị gửi các cấp, các ngành xem xét giải quyết những tồn tại, bất cập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp như miễn, giảm, giãn nộp thuế, vay vốn, hỗ trợ thu nhập cho người lao động gặp khó khăn. Ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ nhằm tăng cường giao lưu, gắt kết hơn nữa giữa các hội viên.

Năm 2022 qua đi, tuy rằng là một năm đầy thách thức, song các doanh nhân trẻ đã nỗ lực chèo lái doanh nghiệp và có những bước tiến đáng kể, giải quyết nhiều việc làm, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế tỉnh nhà.

Năm 2023 đã đến, với niềm tin và quyết tâm mới, cộng đồng doanh nhân trẻ trong tỉnh tiếp tục đồng lòng vượt qua những khó khăn. Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện công tác an sinh xã hội… cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ không ngừng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong công cuộc đổi mới. Về phía Ban Chấp hành Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh sẽ phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục thi đua thực hiện những mục tiêu cao hơn nhằm xây dựng tổ chức hội thêm vững mạnh và có nhiều hơn nữa hoạt động vun đắp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ tỉnh nhà.



Ứng dụng công nghệ số, giải pháp nâng cao giá trị nông sản


Trần Trung Đức
Giám đốc Hợp tác xã chuối Viba,  xã Liên Sơn (Lương Sơn)

Từ khi thành lập đến nay, HTX chuối Viba, xã Liên Sơn (Lương Sơn) luôn chủ động ứng dụng công nghệ vào quy trình trồng, chăm sóc, chế biến. Tất cả quy trình sản xuất, liên kết xây dựng vùng nguyên liệu, chế biến được thực hiện khép kín theo tiêu chuẩn an toàn. Xưởng sơ chế được quy hoạch với 3 phòng dấm chuối công nghệ cao, theo tiêu chuẩn nhập khẩu từ Mỹ. HTX còn sử dụng mã QR - Code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người tiêu dùng có thể tra cứu các thông tin về sản phẩm, từ đó hạn chế mua phải hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, HTX đẩy mạnh việc thanh toán qua các nền tảng trực tuyến, ví điện tử; sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán với các đối tác.

 Ứng dụng công nghệ số giúp HTX và người sản xuất dễ dàng gắn kết, tương tác. Công nghệ số giúp HTX chủ động trong sản xuất, giảm phụ thuộc vào thời tiết, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra số lượng sản phẩm lớn, năng suất cao, chất lượng tốt. Đặc biệt, thông qua công nghệ số đã tạo điều kiện để HTX tiếp cận, mở rộng mạng lưới đối tác, tương tác trực tiếp với đối tác, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý địa phương, nhóm chuyên gia thông qua hình ảnh, video, tin nhắn nội bộ linh hoạt, dễ dàng. Từ mạnh dạn ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chuối tiêu hồng của HTX. Sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và khu vực phía Bắc. Doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 10 tỷ đồng.


Mong muốn được cống hiến,  xây dựng quê hương giàu đẹp


Giàng A La 
Bí thư chi đoàn xóm Pà Khôm,  xã Hang Kia (Mai Châu)

Bước vào công cuộc đổi mới, từ đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, thế và lực của đất nước ta không ngừng được tăng lên. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào thanh niên tiếp tục phát triển. Qua các hoạt động đã góp phần hình thành lớp thanh niên vừa có phẩm chất đạo đức, nhân cách; vừa có tri thức, sức khoẻ, tư duy năng động và hành động sáng tạo.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng sẽ đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể mang tính đột phá, tạo bước chuyển mạnh mẽ, đưa tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Mai Châu nói riêng phát triển bền vững, xứng tầm với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương.

Là đoàn viên thanh niên của xã Hang Kia, tôi luôn mong muốn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm đào tạo nguồn lực chất lượng cao, nhất là kỹ năng về chuyển đổi số cho địa phương để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Trong đó, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số được học tập, hỗ trợ khởi nghiệp, có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, tăng cường các chính sách hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục